svasdssvasds

ควีนเอลิซาเบธที่ 2 : ช่วงเวลานาทีประวัติศาสตร์ในวงการฟุตบอลโลก ฟุตบอลยูโร

ควีนเอลิซาเบธที่ 2 : ช่วงเวลานาทีประวัติศาสตร์ในวงการฟุตบอลโลก ฟุตบอลยูโร

ย้อนเหตุการณ์ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 หรือที่รู้จักกันทั่วโลกในนาม ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลก และ ฟุตบอลยูโร ที่แฟนบอลยังคงจดจำได้เสมอ

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 หรือที่รู้จักกันทั่วโลกในนาม ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตขณะพระชนมายุ 96 พรรษา เมื่อวัน 8 กันยายน 2022 นับเป็นจุดสิ้นสุดตำนานประมุขผู้ครองราชย์ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ นี่คือช่วงเวลาประวัติศาสตร์แห่งความโศกเศร้า  ช่วงเวลาในการครองราชย์ยาวนานกว่า 70 ปี ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ถือเป็นบุคคลหนึ่งที่ได้อยู่เป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ฟุตบอลอังกฤษ รวมถึงฉากสำคัญที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์ฟุตบอลสิงโตคำรามเลยทีเดียว นั่นคือ พระองค์เป็นคนประทาน ถ้วยรางวัลแชมป์โลก ครั้งแรกและครั้งเดียว ให้กับกัปตันทีมชาติอังกฤษ ณ สนามเวมบลีย์ ในปี 1966 

เหตุการณ์ที่สำคัญที่สุดของ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ต่อวงการฟุตบอลโลก คงหนีไม่พ้นเหตุการณ์ที่พระองค์ท่าน เป็นคนมอบถ้วยแชมป์โลก (เดิม) ให้แก่กัปตันทีมชาติอังกฤษ บ๊อบบี้ มัวร์ ในวันที่ 30 กรกฎาคม 1966 ที่สนามเวมบลีย์ ซึ่งถือเป็นสนามรังเหย้าอันศักดิ์สิทธิ์ของทีมชาติอังกฤษ  โดยเกมในวันนั้น อังกฤษในฐานะเจ้าภาพ สามารถเอาชนะ อินทรีเหล็ก เยอรมนี ใน 4-2 ในการต่อเวลาพิเศษ  โดยในเกมดังกล่าว เจฟฟ์ เฮิร์สต์ กองหน้าอังกฤษสามารถพังแฮตทริกให้กับทีมสิงโตคำรามได้อีกด้วย

แชมป์โลกในวันนั้นของทีมชาติอังกฤษ ในปี 1966 ที่ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เป็นคนมอบถ้วยแชมป์ให้ ก็ยังถือเป็น แชมป์โลกครั้งแรกและครั้งเดียว มาจนถึงทุกวันนี้ (2022) 


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ ในการแข่งขันฟุตบอลเอฟเอคัพ ฟุตบอลถ้วยที่เก่าแก่ที่สุดในโลก โดยถ้วยรางวัลนี้ จัดขึ้นครั้งแรกในปี 1871 และตอนนี้ ปี 2022 คือปีที่ 151 ปีแล้ว ควีนเอลิซาเบธที่ 2  ก็มักเสด็จมอบถ้วยรางวัลในรายการเอฟเอ คัพ รอบชิงชนะเลิศในช่วงปีแรกๆ ในรัชกาลของพระองค์ โดยพระองค์ครองราชย์เมื่อปี 1952

โดยหลังจากการมอบถ้วยรางวัลเสร็จสิ้นแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเอฟเอ คัพในปีไหนๆ ควีนเอลิซาเบธ ที่ 2 ยังจะอยู่ที่นั่นเพื่อกล่าวคำปลอบใจให้กับทีมที่พ่ายแพ้ในเกมนั้นด้วย

นอกจากนี้ ในปี 1996 หลังจากผ่านเหตุการณ์ที่อังกฤษเป็นแชมป์โลก มาแล้ว 30 ปี อังกฤษยังได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพยูโร 96 อีกด้วย ซึ่งแม้ว่า ทัวร์นาเมนต์นั้น สิงโตคำรามจะไปไม่ถึงฝั่งฝันตกรอบรองฯ ด้วยน้ำมือของเยอรมนี แต่ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ก็อยู่ร่วมในเหตุการณ์สำคัญ นั่นคือพระองค์ท่านเป็นคน มอบถ้วยแชมป์ ให้แก่เยอร์เก้น คลินส์มันน์ กัปตันทีมอินทรีเหล็ก ณ เวลานั้น ที่สนามเวมบลีย์ วันที่ 30 มิ.ย. 1996

ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ในนัดชิงชนะเลิศยูโร 1996 ที่เยอรมนี ชนะ สาธารณรัฐเช็ก 2-1  Credit IG dfb_team

ขณะที่ ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม 2022 ที่ผ่านมา แม้สุขภาพพลานามัยของควีนเอลิซาเบธที่ 2 จะอยู่ในวัยชราภาพมากแล้วก็ตาม แต่พระองค์ก็ยังร่วมแสดงความยินดี กับทีมฟุตบอลหญิง ทีมชาติอังกฤษ ที่ได้แชมป์ยูโร 2022  ด้วยการส่งจดหมายเปิดผนึก  

"ขอแสดงความยินดีอย่างอบอุ่นที่สุดของฉัน และครอบครัวของฉัน ขอส่งถึงพวกคุณทุกคนที่ชนะการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป มันเป็นความสำเร็จที่สำคัญสำหรับทั้งทีม รวมถึงเจ้าหน้าที่สนับสนุนของคุณ แชมเปี้ยนและผลงานของคุณในนั้นสมควรได้รับคำชมอย่างแท้จริง" 

"ความสำเร็จของคุณมีมากกว่าถ้วยรางวัลที่คุณคู่ควร คุณได้เป็นแบบอย่างที่จะเป็นแรงบันดาลใจสำหรับเด็กผู้หญิงและผู้หญิงในวันนี้ และสำหรับคนรุ่นต่อๆ ไป"

"หวังว่าคุณจะภาคภูมิใจกับผลกระทบที่คุณมีต่อกีฬาของคุณ เช่นเดียวกับผลการแข่งขัน"

 

related