svasdssvasds

ครูก๊อง KPN เกิดเป็น LGBTQ+ ทำไมต้องพิสูจน์ตัวเองเพื่อความเท่าเทียม?

ครูก๊อง KPN เกิดเป็น LGBTQ+ ทำไมต้องพิสูจน์ตัวเองเพื่อความเท่าเทียม?

เกิดเป็น LGBTQ+ ทำไมต้องพิสูจน์ตัวตน? นี่เป็นคำถามที่ "ครูก๊อง ศุษณะทัศน์นิยม" หรือ "ครูก๊อง KPN" ผู้จัดคอนเสิร์ตการกุศลแห่งปี KRU GONG and FRIENDS Charity Concert สงสัยมาทั้งชีวิตทำไมเราต้องพิสูจน์ตัวเองมากกว่าคนทั่วไปถึงจะได้รับการยอมรับว่ามีคุณค่าเท่ากับชายหญิง

LGBTQ+ ชีวิตต้องสู้เพื่อการยอมรับ

"เราเป็น LGBT และก็ทุกคนบอกเราอยากได้การยอมรับหรืออะไรก็แล้วแต่ ผมมองว่าอยู่ที่มุมมองมากกว่าครับ ดังนั้นลึกๆ ผมเลยจริงอยู่ผมอยากให้ทุกคนยอมรับ แต่ถ้าวันนี้ยังไม่ยอมรับมันก็เป็นสิทธิของเขา ถามว่าผมเดือดร้อนไหมผมก็ไม่ได้เดือดร้อน ดังนั้นผมมองว่าผมก็แค่ใช้สิทธิของผมที่ผมพึงได้ เมื่อหลายปีที่แล้วผมถึงตัดสินใจว่าไปจดทะเบียนที่ต่างประเทศเพื่อได้ยอมรับว่า อย่างน้อยที่ประเทศนั้นหรือหลายๆ ประเทศที่เขายอมรับ LGBT เขาก็ยังมีตัวเอกสารตัวนี้ได้ซัพพอร์ตว่าคู่เรารักกันจริงๆ นะ เรามีสิทธิ์ที่เราจะมีสิทธิ์มีเสียงซึ่งกันและกัน"

"ในวันๆ นึงที่คนนึงอาจจะไม่พร้อมที่จะตัดสินใจอะไรบางอย่าง อาจจะอุบัติเหตุ อาจจะเจ็บป่วย ไม่มีคนตัดสินใจแทนเขา แต่เราก็หวังว่าวันนึงถ้ามีกฎหมายรองรับเราก็ได้เอาเอกสารตรงนี้มาใช้ เราไม่รู้หรอ กว่าวันนี้มันไม่ยอมรับก็จริงแต่มันมีดีกว่าไม่มีดีกว่าไหมครับ วันนี้โลกเรามันเปิดกว้างมากๆ แล้วนะฮะ นึกย้อนกลับไป 10 ปีที่แล้วกลับวันนี้ไม่ใช่เลยแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ฉะนั้นเรื่องกฎหมายผมเชื่อว่าวันนึงก็ต้องเกิดครับจะช้าหรือเร็วอย่างไงก็ต้องเกิด"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แคนดี้ รากแก่น ฝ่าคำดูถูก ดาราตกอับ ปลดหนี้จับเงินล้านจากโลกออนไลน์

รักฉาบฉวย คำตัดสินชีวิต LGBTQ+

"จริงๆ แล้วทุกคนมักจะตีกรอบแบบนี้เสมอว่าคู่ LGBT จะไม่มั่นคงจะไม่ยั่งยืนมันรักฉาบฉวย งั้นย้อนกลับไปถ้าเรามองแบบเป็นกลางนะครับ ชายหญิงแต่งงานกันมีเลิกไหมครับ มี คู่ LGBT แต่งงานกันมีเลิกไม่ครับ มีเหมือนกันมันคือธรรมชาติ ฉะนั้นทุกอย่างเกิดขึ้นได้ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และก็ดับไป"

"เลยอยากจะบอกทุกคนว่าอย่ายึดติดอะไรเลยถึงแม้ผมกับคุณหมีจดทะเบียนกัน วันนี้ วันนึงมีเลิก ถ้าเลิกก็ต้องเลิกฉะนั้นเราแค่ทำวันนี้ให้ดีที่สุด ผมมองแค่ ณ ปัจจุบันผมมองแค่นี้เลย อนาคตมองได้แต่ไม่ขาดหวังเรามองเพื่อทำให้วันนี้มันดีที่สุด ฉะนั้นเช่นเดียวกันถ้าคุณตีกรอบเราแค่นี้เราก็ไม่ว่าใครผิดใครถูกแต่เราก็จะบอกแค่ว่าเราไม่มองแบบนั้นเรามองในมุมของเรา เรามองมันคือสิ่งที่สวยงามไม่ว่าชายชายหรือหญิงหญิงก็ตาม"

ครูก๊อง KPN LGBTQ+ ทำไมต้องพิสูจน์ตัวเองเพื่อความเท่าเทียม?
 

คุณค่าชีวิต LGBTQ+  “ยอมรับ-เท่าเทียม”

"มนุษย์ทุกคนต้องการยอมรับไหม ผมว่าไม่ใช่แค่ LGBT นะ แม้แต่บุคคลทั่วไปชายจริงหญิงแท้ทุกคนก็ต้องถีบตัวเองให้มาเป็นที่ยอมรับ เพียงแต่เราอาจจะต้องมากหน่อยแค่นั้นเองครับ อย่างเช่นผมคู่ชีวิตกันมาจดทะเบียนมาขนาดนี้ถ้าผมจะกู้เงินสักก้อนนึงแล้วมาทำธุรกิจอย่างเนี่ยไม่สามารถกู้ร่วมได้นะ เนี่ยเรื่องของพฤติกรรมทางกฎหมายผมอยากจะได้ตรงนี้แค่นั้น เพราะถ้าเรื่องของไลฟ์สไตล์หรือว่าอะไรที่มันนอกเหนือจากเนี่ยเราก็ไม่ต้องการหรอกเราก็หากันได้ผมเชื่อว่าทุกคู่แหละไม่ใช่แค่ว่า LGBT ชายหญิงก็เหมือนกัน แต่เขาได้สิทธิตรงนั้นไง เรื่องของสินสมรส เรื่องของการยอมรับ การยอมรับผมไม่ซีแล้ว"

"ผมว่าเรื่องของสินสมรสหรืออะไรก็ตามที่ทำมาร่วมกันแล้ววันนึงที่ต้องแยกทางจากกัน เพราะมนุษย์เราไม่รู้หรอกวันนึงเราอาจต้องแยกทางจากกันก็ได้ แต่เราได้แบ่งสินสมรสคนละครึ่งแฮปปี้ มันควรจะเกิดได้แล้วนะผมว่าเพราะว่าวันนี้เราไม่อยากพูดว่า LGBT หรือไม่อยากพูดว่าชายหญิงผมอยากพูดว่าถ้าเราทำอะไรให้สังคมแล้วสังคมก็เอาตรงนั้นของเราไปแล้ว อย่างเช่นการจ่ายภาษีหรืออะไรก็แล้วแต่ที่จะต้องได้กลับคืนมาก็แล้วแต่นะครับผมว่ามันควรจะเท่าเทียมกันแค่นั้นเองไม่ใช่แค่ LGBT ชายหญิงยังได้เท่าเทียมกัน และคู่เราขอความเท่าเทียมกันเรื่องนี้แหละเรื่องเดียวขอแค่นั้นครับ"

ครูก๊อง KPN LGBTQ+ ทำไมต้องพิสูจน์ตัวเองเพื่อความเท่าเทียม?

ส่งต่อ “ความขาดแคลน” จากชีวิตที่ขาดความเท่าเทียม 

"ผมเป็นคนนึงที่รักเสียงเพลง ชอบร้องเพลงแต่ไม่ได้ทำมานานแล้ว และวันนี้กลับมาอีกครั้งนึง ถึงแม้ผมเป็นคนนึงที่ไม่ได้ดังมาก เป็นครูสอนร้องเพลงที่ก็ไม่ได้แนวหน้าขนาดนั้น แต่ก็มีชื่อเสียงประมาณนึง ก็อยากเอาจะพื้นที่ในสื่อที่เรามีอยู่เล็กๆ เนี่ยบอกออกไปเราจัดคอนเสิร์ตดีๆ KRU GONG and FRIENDS Charity Concert ขึ้นมา อยากให้คนที่ติดตามเราถึงแม้เป็นส่วนน้อยแต่ก็ถือว่าได้มากัน และก็ถึงแฟนคลับของพี่ๆ ที่เป็นแขกรับเชิญในวันงานด้วยเพื่อได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการที่ทำบุญในวันนั้นเพราะรายได้จากการขายบัตรร้อยเปอร์เซ็นต์ผมไม่หักเลย"

"คุณจ่ายมาเท่าไหร่นั่นแหละเงินคุณไปโรงพยาบาลเลยร้อยเปอร์เซ็นต์ ผมไปเห็นกะตาแค่นั้นเองว่ามันขาดและในเป็นส่วนของภาคกลางตอนบนรวมถึงภาคเหนือตอนล่างมันกระจุกอยู่ตรงนั้นแล้วเคสเป็นโรคที่ติดอันดับหนึ่งของประเทศไทยที่มีผู้ป่วยเยอะ ถามว่าโรคอื่นไม่สำคัญหรอครูก๊อง สำคัญหมดแหละครัยเพียงแต่วันนี้ผมขอแค่หนึ่ง เพราะผมเป้นตัวเล็กๆ ผมก็ทำในส่วนเล็กๆ ของผมแค่นั้นในโรงพยาบาลมะเร็งลพบุรีไปเห้นมาแค่นั้นเองเลยอยากให้ที่นั่น"

ครูก๊อง KPN LGBTQ+ ทำไมต้องพิสูจน์ตัวเองเพื่อความเท่าเทียม?

 

related