svasdssvasds

เน้นป้องกันมากกว่ารักษา ข้อเข่ากระดูกและกล้ามเนื้อต้องดีไปด้วยกัน

เน้นป้องกันมากกว่ารักษา ข้อเข่ากระดูกและกล้ามเนื้อต้องดีไปด้วยกัน

นพ. ธนพล แนะ สุขภาพดี ข้อดี กระดูกแข็งแรงเริ่มต้นที่อาหารและการสร้างกล้ามเนื้อ เพิ่มมวลกระดูก และ ช่วยซัพพอร์ตลดความเสี่ยงโรคกระดูกและข้อ ชี้ศักยภาพแพทย์ทำร่วมกับหุ่นยนต์รักษาได้เฉพาะข้อ แต่ค่าใช้จ่ายในการรักษาสูง เน้นการป้องกันก่อนมาพบแพทย์ เพื่อชีวิตวัยเกษียณ

ในงานสัมมนา HEALTH & WEALTH FORUM สร้างสุขก่อนวัย อยู่ดี /สุขภาพดี / การเงินดี จัดโดยฐานเศรษฐกิจ กรุงเทพธุรกิจ SPRiNG และเนชั่นทีวี ในการเสวนา Session 3 : นวัตกรรมสุขภาพดี

นพ. ธนพล  หวังธีระประเสริฐ รักษาการกรรมการผู้จัดการ  และโรงพยาบาลกระดูกและข้อ ข้อดีมีสุข  (kdms) กล่าวว่า เคล็ดลับการห่างไกลจากโรคกระดูกและข้อ คือ ในส่วนปัจจัยที่ส่งเสริมทำให้มีกระดูกหรือมวลกระดูกที่ดีได้ เริ่มตั้งแต่อาหาร ต้องทานอาหารที่มีประโยชน์ ครบ 5 หมู่ มีแคลเซียม และวิตามินดีสูง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประการต่อมา การออกกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้อ (Strength Training)  และการยศาสตร์ (Ergonomic) จะทำให้มีมวลกระดูกเพิ่มขึ้นมา รวมถึงการรับวิตามินดีจากแสงแดดในตอนเช้า ซึ่งการที่มีกล้ามเนื้อที่ดีมาซัพพอร์ตกระดูกและข้อจะทำให้โรคของกระดูกและข้อลดลง
 

ในส่วนของโรคทางกระดูกและข้อของผู้สูงอายุในปัจจุบันที่พบมากในปัจจุบัน ได้แก่ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดข้อ (เข่า มือ เท้า), ปวดหลัง ปวดคอ ร้าวลงขา ชา อ่อนแรง, กระดูกสันหลังเสื่อม คอ เอว (ตีบแคบ เคลื่อนกดทับเส้นประสาท), กระดูกพรุน กระดูกยุบ หลังคด กระดูกสะโพกหัก, ข้อไหล่เสื่อม เอ็นข้อไหล่ฉีก,พังผืดข้อมือ นิ้วล๊อค

“หากเป็นโรคทางกระดูกและข้อ ขอแนะนำมารักษาที่ kdms ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่รักษาโรคกระดูกและข้อครบวงจรโดยเรามีทีมแพทย์เฉพาะทาง ด้วยนวัตกรรมลงลึกในการรักษา โดยการรวมตัวกันของกลุ่มศัลยกรรมกระดูก และแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูมาทำงานร่วมกัน เป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางที่เฉพาะเจาะจงในทุกเรื่องกระดูก ข้อ และกล้ามเนื้อ เพื่อให้คนไข้ได้รับการรักษาที่มีประสิทธิภาพ ตั้งแต่การวินิจฉัย การผ่าตัด กายภาพบำบัด และการดูแลอย่างต่อเนื่องหลังการผ่าตัด ทำให้เขาอยากกลับไปใช้ชีวิตได้เช่นเดิม หรืออย่างที่ใจต้องการมากที่สุด”

เน้นป้องกันมากกว่ารักษา ข้อเข่ากระดูกและกล้ามเนื้อต้องดีไปด้วยกัน

นอกจาก kdms  จะมีจุดเด่นด้านทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการรักษาโรคกระดูกและข้อเฉพาะทางและเฉพาะจุดแล้ว ยังมีนวัตกรรมในการรักษา เช่น การผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม (2-3 แสนบาทต่อข้าง) และส่องกล้อง มีการใช้โรบอติก ทำให้มีความแม่นยำ และฟื้นตัวเร็ว และกระบวนการรักษาฟื้นฟูร่วมกับนักกายภาพ

นพ.ธนพล ยังให้คำแนะ ในการปฏิบีติตัวให้ห่างไกลโรคกระดูกและข้อ ว่า ข้อสำคัญต้องทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่เพิ่มแคลเซียม และวิตามินดี หลีกเลี่ยง ปัจจัยที่ทำให้เกิดความเครียด ออกกำลังกาย และอยู่ในที่ที่มีอากาศดี

“ส่วนในภาพใหญ่อยากให้รัฐบาลเน้นเรื่องการป้องกันและดูแลประชาชนให้มีสุขภาพที่ดี ไม่ให้ป่วยหรือเป็นโรค จากที่ผ่านมาเน้นเรื่องโรงพยาบาล และค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ทำให้มีค่าใช้จ่ายสูงกว่าการป้องกัน คนเป็นไข้หวัดธรรมดาไปโรงพยาบาลเสียค่าใช้จ่าย 2-3 พันบาท” นพ.ธนพล กล่าว

related