svasdssvasds

สุขภาพดีสมวัย ด้วยคอมมูนิตีที่ใช่ และได้ขยับร่างกายอย่างที่ควรจะเป็น

สุขภาพดีสมวัย ด้วยคอมมูนิตีที่ใช่ และได้ขยับร่างกายอย่างที่ควรจะเป็น

ด้วยจำนวนประชากรที่กำลังก้าวเข้าสู่การเป็นผู้สูงวัยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ที่อยู่อาศัยที่สามารถรองรับชีวิตหลังเกษียณเป็นเรื่องสำคัญ เราจึงนำเนื้อหาดีๆ จากงาน "Health & Wealth Forum : สร้างสุขก่อนสูงวัย อยู่ดี สุขภาพดี การเงินดี" มาให้รับทราบและเตรียมความพร้อม

พญ.เทวิกา ศรีจำปา แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป รักษาการ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลธนบุรีบูรณา (Jin Wellbeing County) ให้มุมมองด้าน “นวัตกรรม อยู่ดี” ว่า Aging หรือ ภาวะสูงอายุเป็นภาวะปกติทางสรีรวิทยา ซึ่งก็เป็นความเสื่อมอย่างหนึ่ง แต่สามารถอยู่ในภาวะผู้สูงวัยสุขภาพดีได้ โดยลักษณะของผู้สูงวัยสุขภาพดี คือ

  • 1) มีโรคหรือภาวะทุพพลภาพน้อยที่สุด
  • 2) มีการทำงานของร่างกายและสมองดีที่สุดตามวัย
  • 3) มีกิจกรรมและจุดมุ่งหมายที่อยากทำ 

พญ.เทวิกากล่าวว่า ปัจจัยที่จะนำไปสู่ Healthy Aging คือ ได้ทำ ได้ไป ตามที่ใจต้องการ มีกิจกรรมทางสังคม การอ่าน การท่องเที่ยว การทำงานบ้าน ดนตรี ศิลปะ การเต้นรำ เย็บปักถักร้อย  มีการเคลื่อนไหวที่คล่องแคล่ว สายตาดี การทำงานของสมองเต็มที่ตามอายุ ความเป็นอิสระ มีทรัพยากรที่เหมาะสมในการทำสิ่งต่างๆ มีความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนกับครอบครัว เข้าถึงข้อมูลทางสุขภาพที่ถูกต้อง มีความคิดในเชิงบวก มีความภูมิใจในตัวเอง และมีความมั่นใจในตัวเอง

สุขภาพดีสมวัย ด้วยคอมมูนิตีที่ใช่ และได้ขยับร่างกายอย่างที่ควรจะเป็น

การดูแลผู้สูงอายุมีโมเดลมากมาย แต่ผู้สูงอายุต้องให้ความร่วมมือกับเรา มีความปลอดภัย มีการป้องกัน โดยมุ่งเน้นคุณภาพชีวิตของผู้สูงวัย

ส่วนกลยุทธ์การป้องกันผู้สูงอายุ คือ ลดการเจ็บป่วย ทุพพลภาพน้อยที่สุด โดยการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต หลีกเลี่ยงความเสี่ยงต่างๆ ที่ก่อให้เกิดโรค โดยมีงานวิจัยว่า ผู้สูงอายุที่มีอายุ 68 ปี มีการปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคจะสามารถลดการเกิดโรคยาวไปถึงอายุ 90 ปี 

ขณะเดียวกันให้หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ พฤติกรรมการขยับตัวน้อยกว่าที่ควรจะเป็น และหลีกเลี่ยงสารพิษ นอกจากนั้น มีภาวะเปราะบางในผู้สูงอายุ เริ่มเดินช้า มีกิจกรรมทางร่างกายต่ำ น้ำหนักลด มีปัญหาการทำงานของสมอง 

..........................................................................................

อ่านคอนเทนต์อื่นๆ จากงานเดียวกันนี้

...........................................................................................

พญ.เทวิกา กล่าวว่า Jin Wellbeing County เป็นการสร้างเมืองขึ้นมาตามแนวคิดใหม่ สร้างเมืองขึ้นมาเพื่อวัยเกษียณ ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่ต้องการอยู่อย่างมีความสุข มีโครงสร้างพื้นฐานเหมาะสำหรับไลฟ์สไตล์ที่นำไปสู่ Healthy Aging 

Jin Wellbeing County | Source : archello.com

Jin Wellbeing County จะมีโครงสร้าง 3 อย่าง เป็นที่อยู่อาศัย มีโรงพยาบาลธนบุรีบูรณา เป็น รพ.สำหรับผู้สูงอายุตั้งอยู่ในโครงการ มี 55 เตียง  มีเวลเนส ดูแลทำกิจกรรมต่างๆ มีสระว่ายน้ำ ฟิตเนส มีห้องเด็กเล่น มีห้องเรียนทำอาหาร โฮมเธียเตอร์ 

สำหรับโรงพยาบาลธนบุรีบูรณา มี 55 เตียงไว้รองรับ ทุกเตียงมี Emergency call อยู่บนหัวเตียงและห้องน้ำ กรณีผู้อยู่อาศัยมีภาวะฉุกเฉินทางสุขภาพ หากกดปุ่มที่หัวเตียง ทีมฉุกเฉินจากโรงพยาบาลจะวิ่งไปที่ห้องภายใน 4 นาที  

นอกจากนี้ยังมีที่พักอาศัยภายในตึก มีห้องกิจกรรมเพิ่มเติม เช่น ห้องเล่นเกม คาราโอเกะ และในพื้นที่โครงการ วีลแชร์สามารถเข้าถึงได้ทุกจุด ทุกพื้นที่

นอกจากนี้ยังมีตารางกิจกรรมให้ผู้อยู่อาศัยเลือกเข้าร่วมได้ เช่น ออกกำลังกาย ทำขนม ทำอาหาร เล่นดนตรี โดยทุกสัปดาห์จะเปิดออกไปเที่ยวข้างนอก  ทุกเดือนจะมีกิจกรรมให้ผู้ที่อยู่ภายนอก พักกับเราและทำกิจกรรม ทดลองอยู่จริง นอกจากนั้นมีสวนที่ปลูกผักออร์แกนิกและผลไม้ร่วมด้วย

...........................................................................................

ที่มา : “จิณณ์ฯ”เผยนวัตกรรม อยู่ดี แบบผู้สูงวัย”

related