svasdssvasds

เกมฝึกบริหารจัดการน้ำท่วม Timberborn ด้วยอาณาจักรตัวบีเวอร์สุดยิ่งใหญ่

เกมฝึกบริหารจัดการน้ำท่วม Timberborn ด้วยอาณาจักรตัวบีเวอร์สุดยิ่งใหญ่

ชวนทำความรู้จัก เกม Timberborn เกมสร้างอาณาจักรบีเวอร์ ที่ต้องอาศัยการบริหารจัดการน้ำที่มีประสิทธิภาพ ก่อนที่จะล่มสลายเพราะฤดูแล้ง

Timberborn เป็นเกมสร้างเมืองโดยประชากรที่เราต้องบริหาร คือ ตัวบีเวอร์ สิ่งมีชีวิตที่เชี่ยวชาญด้านการทำเขื่อนในชีวิตจริง ซึ่งเป้าหมายของเกมคือการเอาชีวิตรอดและสร้างอาณาจักของเราให้เติบใหญ่

คอนเซ็ปต์ของเกมทรัพยากรธรรมชาติหลักที่เราต้องสนใจเป็นหลักคือ น้ำ ซึ่งน้ำนี้มาจากต้นน้ำธรรมชาติ(ตาน้ำ)ภายในแผนที่ และแผนที่กับภูมิประเทศเกมเป็นรูปแบบบล็อกคล้าย ๆ Minecraft 

 

วิธีบริหารจัดการน้ำใน Timberborn

น้ำ ในเกม Timberborn จะมาเป็นฤดูกาลโดยจะมีช่วงฤดูแล้งที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น ในเกมนี้น้ำเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาทั้งใช้ดื่มและผลิตพลังงานจากกังหันน้ำในการผลิตวัสดุก่อสร้างต่าง ๆ หรือแม้กระทั่ง โม่แป้ง

ซึ่งเมื่อเราเริ่มเกม เราต้องมองหาว่า ตาน้ำ มาจากจุดไหนของแผนที่ และวางแผนเอาชีวิตรอด เพราะเมื่อน้ำแล้ง แผ่นดินก็จะแล้ง ต้นไม้จะทยอยตายอย่างรวดเร็ว ปลูกอะไรก็ไม่ขึ้น

ซึ่งเมื่อเรารู้ว่าตาน้ำอยู่จุดไหน เราก็ค่อย ๆ สร้างเครื่องสูบน้ำและถังน้ำเพื่อกักเก็บน้ำกิน แล้วจึงค่อย ๆ ปลูกผัก และเมื่อสร้างอาคารที่ชื่อ Inventor ได้ เจ้าตัวบีเวอร์ก็จะเข้าไปคิดค้นของเป็นค่า วิทยาศาสตร์ออกมาให้เราปลดล็อคเขื่อน

โดยเขื่อนนี้แหละจะเป็นตัวที่คอยให้เรากำหนดน้ำว่าจะกักเก็บไว้แค่ไหน ถ้าบริเวณนั้นเป็นหุบเขา เราก็จะสามารถตั้งเขื่อนสูงกักเก็บน้ำยามแล้งได้ง่ายขึ้น และมีน้ำใช้ยามวิกฤต

แต่ถ้าเรากักน้ำไว้ไม่ปล่อยเลย ที่อื่นก็จะแล้งและขยายอาณาจักรต่อได้ยาก และมีโอกาสที่น้ำจะล้นเขื่อนมาท่วมบ้านเรือนประชากรตัวบีเวอร์ด้วย

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเกมเท่านั้น เราสามารถเข้าไปสร้างอาณาจักบีเวอร์และบริหารน้ำไม่ให้ท่วมได้แล้วในเกม Timberborn ราคา 319 บาท บนแพลตฟอร์มเกมถูกกฎหมายชั้นนำ

related