svasdssvasds

ชวนรู้จัก Gen Alpha คืออะไร อาชีพในฝันของเด็กยุคใหม่ ที่พ่อแม่ควรรู้ไว้

ชวนรู้จัก Gen Alpha คืออะไร อาชีพในฝันของเด็กยุคใหม่ ที่พ่อแม่ควรรู้ไว้

อาชีพแห่งอนาคต หรืองานในฝันของเด็กยุคใหม่อย่างเจนอัลฟ่า ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป จากเดิมที่เคยเป็นหมอ ครู พยาบาล เพราะเด็ก Gen Alpha เกิดมาพร้อมเทคโนโลยีดิจิทัล ทำให้เด็กสามารถเรียนรู้ออนไลน์ได้รวดเร็ว

Gen Alpha ไม่ใช่เพียงแค่ช่วงอายุอีกต่อไป เด็กๆยุคนี้มีไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างเนื่องจากเทคโนโลยีเข้ามาอยู่ในชีวิตรวดเร็วกว่ายุคก่อนๆ จึงได้มีความสนใจในอาชีพหรืองานในฝันที่เปลี่ยนไปจากเดิมมาก และเราควรศึกษาเทรนด์เหล่านี้ไว้ เพราะอาชีพเหล่านี้เป็นอาชีพใหม่ๆที่เราอาจไม่เคยรู้จักเลยก็เป็นได้

Gen Alpha คืออะไร?

เจน อัลฟ่า คือ เด็กที่เกิดหลังปี ค.ศ. 2010 ซึ่งถ้านับถึงปี 2023 พวกเขามีอายุแก่สุดไม่เกิน 13 ขวบ เด็กกลุ่มนี้ได้รับการจับตาเป็นพิเศษ เนื่องจากคาดว่าจะเข้ามาขับเคลื่อนโลกยุคต่อไป โดยภายในปี 2024 จะมีจำนวนทั้งหมด 2,200 ล้านคน และภายในปี 2030 จะคิดเป็นสัดส่วน 11 เปอร์เซ็นต์ในตลาดแรงงาน

Gen Alpha ยังได้รับฉายาว่า "มินิ-มิลเลนเนียล" เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นลูกของคนวัยมิลเลนเนียล (เกิดปี 1981 - 1996) ซึ่งใช้สมาร์ทโฟนและเล่นโซเชียลมีเดีย ทำให้รุ่นลูกยิงเข้าถึงเทคโนโลยีดังกล่าวได้ง่ายขึ้นโดยปริยาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

15 อาชีพในอนาคตที่เด็กยุค Gen Alpha ให้ความสนใจ

1. นักบินอากาศยานไร้คนขับ (Drone pilot)

2. ผู้ควบคุมรถไฟไร้คนขับ (Driverless train operator)

3. ผู้จัดการสุขภาวะ (Wellbeing manager)

4. ผู้จัดการประสบการณ์ผู้ใช้งาน (UX manager)

5. นักพัฒนาบล็อกเชน (Blockchain developer)

6. ผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity specialist)

7. ผู้เชี่ยวชาญปัญญาประดิษฐ์ (AI specialist)

8. นักบริหารจัดการชีวิต (Life simplifier)

9. เกษตรกรในเมือง (Urban farmer)

10. เอเย่นต์ท่องเที่ยวอวกาศ (Space tourism agent)

11. เจ้าหน้าที่เทคนิคการนอน (Sleep technician)

12. เจ้าหน้าที่ฝ่ายความยั่งยืน (Sustainability officer)

13. วิศวกรโลกเสมือน (Virtual reality engineer)

14. นักออกแบบข้อมูล (Data designer)

15. ช่างกลหุ่นยนต์ (Robotics mechanic)

จาก 15 อาชีพแห่งอนาคต หรืองานในฝันที่เด็กยุค Gen Alpha ให้ความสนใจ ทำให้เรารู้ได้ว่าเทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทมากในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นยานยนต์ไร้คนขับ , เทคโนโลยีบล็อกเชน หรือการแก้ปัญหาต่างๆด้วยเทคโนโลยี

แต่มีบางอย่างน่าสนใจเป็นพิเศษ เพราะอาชีพในฝันของพวกเขามีอาชีพที่เกี่ยวกับแก้ไขปัญหาชีวิต เช่น จิตวิทยา , การนอน ที่อนาคตเทคโนโลยีอาจกำลังทำให้สมดุลชีวิตบางอย่างเปลี่ยนไปและเมื่อเทคโนโลยีมีมากขึ้นอาจต้องแก้ปัญหานี้ด้วยตามมา 

อย่างไรก็ตามพ่อแม่ยุคใหม่และคนที่มีลูกหลานอยู่ในวัยเด็กหรือในเจน อัลฟ่า ก็ควรให้คำปรึกษาและแนะนำและต้องเข้าใจความทันสมัยของเด็กยุคนี้ ซึ่งบางครั้งเราอาจตามไม่ทันเด็กยุคใหม่ๆที่เสพเทคโนโลยีมาตั้งแต่เด็ก ผู้ใหญ่จึงจำเป็นต้องมีความรู้ เข้าใจเทรนด์เพื่อที่จะสนับสนุนได้อย่างเต็มที่

ที่มา : the-future-of-commerce

related