svasdssvasds

คน Gen Z และ Millennials กว่าครึ่ง แอบใช้ AI ช่วยทำงาน โดยไม่บอกเจ้านาย

คน Gen Z และ Millennials กว่าครึ่ง แอบใช้ AI ช่วยทำงาน โดยไม่บอกเจ้านาย

ผลสำรวจเผยว่า คนทำงาน Gen Z และ Millennials กว่า 42% กลัวที่จะบอกเจ้านายว่าพวกเขาใช้ AI เพื่อช่วยให้งานสำเร็จลุล่วง ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะบริษัทต่างๆ ล้าหลังในการสร้างกลยุทธ์ที่ชัดเจนสำหรับการใช้ AI

Gen Z คือ เจเนอเรชั่น Z มีอายุระหว่าง 9-24 ปี และคน Millennials หรือ Gen Y คือกลุ่มคนที่มีอายุตั้งแต่ 24-40 ปี

ผลสำรวจจาก Advertiseing Week Europe ซึ่งเป็นสำรวจคนทำงานที่ใช้เทคโนโลยี AI ในสหราชอาณาจักรจำนวนกว่า 1,000 คน ช่วงอายุ 16-79 ปี พบว่า การใช้ AI ในการทำงาน กลายเป็นเรื่องปกติของคน Gen Z และ Millennials ไปเรียบร้อยแล้ว 

ที่น่าสนใจคือกว่า 42% ของคน Gen Z ใช้ AI ช่วยในการทำงานโดยไม่กล้าบอกเจ้านายของตัวเอง และกลุ่มคนยุค Millennials กว่า 40% ก็มีพฤติกรรมในการใช้ AI ช่วยทำงานในรูปแบบเดียวกัน 

และการสำรวจยังพบว่า พนักงานที่มีประสบการณ์การทำงาน มากกว่า 15 ปี จะใช้ AI ในการทำงานเพียง 31% เท่านั้น ในขณะที่พนักงานที่มีประสบการณ์การทำงานต่ำกว่า 15 ปี จะใช้ AI ในการทำงาน ในสัดส่วนที่สูงถึง 62%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

นับตั้งแต่ ChatGPT ของ OpenAI เปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน พนักงานรวมถึงนักกฎหมาย วิศวกร ครู และนายหน้า ใช้แชทบอทช่วยเพื่อเพิ่มความเร็วให้กับงานบางอย่าง เช่น การเขียนอีเมล เนื้อหาโซเชียลมีเดีย หรือรายชื่ออสังหาริมทรัพย์ และอื่นๆ

ปัจจุบันกฎในที่ทำงานหรือบริษัทยังไม่มีการระบุถึงการใช้ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ที่ชัดเจน กลุ่มคนทำงานจึงสามารถใช้ ChatGPT หรือแชทบอทต่างๆช่วยในการสรุปงานหรือคิดงานต่างๆได้ แต่ก็ยังไม่กล้าบอกเจ้านายหรือบริษัท 

ล่าสุด Apple ที่ประกาศห้ามพนักงาน ใช้ ChatGPT ในการทำงาน เนื่องจากบริษัทมีความกังวลว่า ข้อมูลที่เป็นความลับของบริษัท อาจรั่วไหลออกไปได้ผ่านการสอบถามแชทบอทหรือ ChatGPT

ที่มา : finance

related