svasdssvasds

ตุ๊กตาบาร์บี้ ความฟรุ้งฟริ้งข้ามกาลเวลา ที่มากกว่าของเล่นเด็กผู้หญิง

ตุ๊กตาบาร์บี้ ความฟรุ้งฟริ้งข้ามกาลเวลา ที่มากกว่าของเล่นเด็กผู้หญิง

ความฟรุ้งฟริ้งข้ามกาลเวลา ของ ตุ๊กตาบาร์บี้ (Barbie) ที่ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องทุกยุคทุกสมัยมาอย่างยาวนาน

กำลังได้รับกระแสตอบรับที่ดี สำหรับภาพยนตร์เรื่อง Barbie ที่กวาดรายได้อยู่ในเวลานี้ โดยภาพยนตร์ดังกล่าวเป็นการเชื่อมโยงกับเรื่องราวในโลกสุดฟรุ้งฟริ้งของตุ๊กตาบาร์บี้ (Barbie) ของเล่นยอดฮิตของเด็กผู้หญิงทั่วโลก ที่มีความเป็นมากว่า 60 ปี ในระดับท้าทายกาลเวลา ไม่ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร แต่บาร์บี้ (Barbie) ก็ยังคงเป็นตุ๊กตาที่ได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย

แล้วบาร์บี้ (Barbie) มีความเป็นมาอย่างไร รวมถึงทำไมถึงได้รับความนิยมในระดับอยู่เหนือกาลเวลา SPRiNG ขอเล่าสู่กันดังต่อไปนี้

จุดกำเนิดสุดแหวกขนบของ “ตุ๊กตาบาร์บี้”  

ย้อนกลับไปเมื่อปี 60 กว่าปีก่อน วงการของเล่นในเวลานนั้น ก็ไม่ต่างจากวงการอื่นๆ ในยุคที่ผู้ชายเป็นใหญ่ นั่นก็คือ ของเล่นส่วนใหญ่ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อเด็กผู้ชาย ส่วนของเล่นเด็กผู้หญิง หลักๆ ก็จะเป็นตุ๊กตาเด็กหน้าตาบ้องแบ๊ว ที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดเพียงน้อยนิด เมื่อเทียบกับของเล่นของเด็กผู้ชาย

แต่ด้วยความช่างสังเกตของ “รูธ แฮนด์เลอร์” นักธุรกิจชาวอเมริกัน ที่เห็นลูกสาวของเธอชอบเล่นตุ๊กตากระดาษ ซึ่งมีลักษณะเป็นหญิงสาววัยทำงาน และมีชุดเสื้อผ้ากระดาษสวยๆ ให้เปลี่ยนได้อย่างหลากหลาย ทำให้เธอเกิดไอเดียในการผลิตตุ๊กตาในรูปลักษณ์หญิงสาววัยทำงานขึ้นมา เพราะเมื่อนึกย้อนไปในวัยเด็ก เธอเองก็อยากเล่นตุ๊กตาในรูปแบบนี้ แต่ปัญหาก็คือ ยังไม่เคยมีใครผลิตตุ๊กตาดังกล่าวออกมานั่นเอง  

ตุ๊กตาบาร์บี้ (Barbie) ความฟรุ้งฟริ้งข้ามกาลเวลา ที่มากกว่าของเล่นเด็กผู้หญิง

และเมื่อเธอบอกเล่าไอเดียนี้กับใคร ก็มักถูกเบรกทันทีให้ระดับหัวแทบคะมำ โดยทุกคนต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ถ้าผลิตออกมาจริงๆ ต้องแป้กอย่างแน่นอน ทำให้เธอต้องพับโครงการตุ๊กตาสาวสวยไปในที่สุด

กระทั่งในปี 2499 (ค.ศ. 1956) ขณะที่ “แฮนด์เลอร์” ได้ท่องเที่ยวในยุโรป เธอก็รู้สึกปิ๊งกับรูปลักษณ์ของ ไบล์ด ลิลลี (Bild Lilli) ตุ๊กตาหญิงสาวในลุคสุดเซ็กซี่ ของประเทศเยอรมนี แต่ตุ๊กตาดังกล่าวผลิตขึ้นมาเพื่อเจาะกลุ่มผู้ใหญ่ และกลับได้รับความนิยมในหมู่ผู้ชายไปซะงั้น

แต่ด้วยรูปลักษณ์สุดโฉบเฉี่ยวของ ตุ๊กตาไบล์ด ลิลลี (Bild Lilli) ที่โดนใจ “แฮนด์เลอร์” เข้าอย่างจัง อีกทั้งยังทำให้เธอเห็นภาพช่องทางการตลาดเป็นฉากๆ ในระดับปฏิวัติวงการของเล่นเด็กผู้หญิงเลยทีเดียว

เธอจึงนำตุ๊กตาไบล์ด ลิลลี (Bild Lilli) มาเป็นต้นแบบแห่งแรงบันดาลใจ ในการผลิตตุ๊กตาของบริษัทตัวเองออกมาจำหน่าย และได้ตั้งชื่อตุ๊กตาดังกล่าวว่า บาร์บี้ (Barbie) ตามชื่อลูกสาวของเธอ

ตุ๊กตาบาร์บี้ (Barbie) ความฟรุ้งฟริ้งข้ามกาลเวลา ที่มากกว่าของเล่นเด็กผู้หญิง

โดยตุ๊กตาบาร์บี้ (Barbie) รุ่นแรก ภายใต้การผลิตของ บริษัท แมทเทล อิงค์ ในลุคหญิงสาวผมบลอนด์ใส่ชุดว่ายน้ำ ในปีแรกที่วางจำหน่าย มียอดขายสูงกว่า 350,000 ตัว

แต่ต่อมาก็ถูกบริษัทผู้ผลิตตุ๊กตาไบล์ด ลิลลี (Bild Lilli) ฟ้องร้อง เพราะรูปลักษณ์ของตุ๊กตาบาร์บี้ (Barbie) รุ่นแรก แทบจะถอดแบบออกมาจากตุ๊กตาไบล์ด ลิลลี (Bild Lilli)

บริษัทผู้ผลิตตุ๊กตาบาร์บี้ (Barbie) ภายใต้การบริหารของ “แฮนด์เลอร์” จึงแก้ปัญหาด้วยการซื้อบริษัทผู้ผลิตตุ๊กตาไบล์ด ลิลลี (Bild Lilli) ซะเลย

ตุ๊กตาบาร์บี้ (Barbie) ความฟรุ้งฟริ้งข้ามกาลเวลา ที่มากกว่าของเล่นเด็กผู้หญิง

สร้าง Story ให้กับ ตุ๊กตาบาร์บี้ (Barbie)

โดย ตุ๊กตาบาร์บี้ (Barbie) รุ่นแรก ได้เปิดตัวในงาน American International Toy Fair ที่นิวยอร์ก ในวันที่ 9 มีนาคม 2502 (ค.ศ.1959) ทำให้วันดังกล่าวถือว่าเป็นวันเกิดของตุ๊กตาบาร์บี้ (Barbie) อย่างเป็นทางการ

ส่วนอีกจุดเด่นของตุ๊กตาบาร์บี้ (Barbie) ที่สามารถเปลี่ยนเสื้อผ้าได้อย่างหลากหลาย และชุดต่างๆ ก็กำลังเป็นเทรนด์สุดฮิตในวงการแฟชั่น ณ ขณะนั้น ก็คาดว่า “แฮนด์เลอร์” น่าจะได้ไอเดียนี้มาจาก “ตุ๊กตากระดาษ” ที่ลูกสาวของเธอชอบเล่นนั่นแหละ

ซึ่งแต่ละชุดจะบ่งบอกถึงยุคสมัย และเมื่อเวลาผ่านไป ก็ได้สร้างมูลค่าทางการตลาดให้อย่างมหาศาล เพราะได้กลายเป็นของสะสมราคาแพง ทำให้ตุ๊กตาบาร์บี้ (Barbie) มีความพิเศษกว่าของเล่นทั่วๆ ไป เพราะได้มีการซื้อขายกันในฐานะของสะสมอีกด้วย

นอกจากชุดเสื้อผ้าตามแฟชั่นในแต่ละยุคแล้ว คอลเลคชั่นเสื้อผ้าที่เกี่ยวกับอาชีพต่างๆ อาทิ แอร์โฮสเตส นักบินอวกาศ ฯลฯ ก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เพราะมันเหมือนเป็นการเติมเต็มความฝันได้อย่างช่างเข้าอกเข้าใจเหล่าเด็กผู้หญิงทั่วโลกเป็นยิ่งนัก

ตุ๊กตาบาร์บี้ ความฟรุ้งฟริ้งข้ามกาลเวลา ที่มากกว่าของเล่นเด็กผู้หญิง

และอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เด็กผู้หญิงส่วนใหญ่รู้สึกผูกพันกับตุ๊กตาบาร์บี้ (Barbie) ก็เนื่องมาจากการสร้าง Story ราวกับบาร์บี้ (Barbie) เป็นคนจริงๆ

โดยบาร์บี้ (Barbie) มีชื่อเต็มว่า บาร์บี้ มิลลิเซ็นต์ โรเบิร์ตส์ เกิดที่เมืองวิลโลวส์ รัฐวิสคอนซิน ประเทศสหรัฐฯ เป็นลูกสาวของ นางมาร์กาเรต โรเบิร์ตส์ (Mrs.Mageret Roberts) และ นายจอช โรเบิร์ตส์ (Mr.Josh Roberts) และได้เข้าเรียนในระดับไฮสคูลที่โรงเรียนวิลโลวส์ เมืองวิลโลวส์ รัฐวิสคอนซิน

บาร์บี้ (Barbie) มีน้องสาว 3 คน ได้แก่ สกิปเปอร์ สเตซี และเชลซี (ชื่อเดิมคือ เคลลี) มีเพื่อนสนิทคือ มิดจ์ มีแฟนหนุ่มชื่อ เคน อีกทั้งยังเคยสร้าง Story ให้ทั้งสองเลิกรากันอีกด้วย

ในปี 2530 (ค.ศ.1987) ได้มีนำบาร์บี้ (Barbie) ไปสร้างเป็นภาพยนตร์แอนิเมชัน เรื่อง Barbie and the Rockers: Out of this World และมีการสร้างออกมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งภาพยนตร์แอนิเมชัน และซีรีส์แอนิเมชัน จากอดีตถึงปัจจุบันก็เกือบ 50 เรื่องเข้าไปแล้ว และล่าสุดกับภาพยนตร์ Barbie ในเวอร์ชั่น Live Action ก็กำลังประสบสำเร็จ ได้รับเสียงชื่นชมอย่างล้นหลาม และสร้างรายได้ให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างงดงาม

อ้างอิง บาร์บี้ / ภาพจาก FB : Barbie

related