“กล้วยน้ำว้า” ตัวช่วยที่ทำให้คุณห่างไกล “ตะคริว”

07 มิ.ย. 2561 เวลา 8:16 น.

“กล้วยน้ำว้า” โพแทสเซียม-แมกนิเซียมสูง ช่วยลดอาการ “ตะคริว” ได้ ทาน 2-4 ผลต่อวัน

อาการ “ตะคริว” มักเกิดขึ้นได้ทุกเวลา โดยเฉพาะสถานการณ์ที่เกี่ยวกับ “น้ำ” โดยข้อมูลจาก “กระทรวงสาธารณสุข” ปี 2561 ช่วงตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ – 22 มีนาคม 2561 พบกลุ่มเด็กเสียชีวิตจากสาเหตุการจมน้ำ 26 ราย และส่วนใหญ่ตรวจพบว่าเกิดจากการเป็น “ตะคริว”

อาการ “ตะคริว” จะทำให้เกิดอาการปวดแบบฉับพลัน กล้ามเนื้อเกร็ง ขึ้นเป็นก้อนแข็งๆ ตามส่วนต่างๆของร่างกาย ส่วนมากมักจะเกิดบริเวณต้นขา กล้ามเนื้อน่อง สำหรับกลุ่มคนทั่วไป มักเกิดขึ้นขณะออกกำลังกาย จากสภาวะขาดเกลือแร่ แต่สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ มักเกิดขึ้นขณะนอนหลับ อยู่ในอิริยาบถเดิมเป็นเวลานานๆ หรือแม้กระทั้ง “เดิน” มากเกินไป ก็สามารถเกิดขึ้นได้

“กล้วยน้ำว้า” โพแทสเซียม-แมกนิเซียมสูง ช่วยลดอาการ “ตะคริว” ได้ ทาน 2-4 ผลต่อวัน

โดยทั่วไปวิธีป้องกัน ควรยืดกล้ามเนื้อ อบอุ่นร่างกายให้เพียงพอ ก่อนออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬา ขณะที่ในกลุ่มผู้สูงอายุ ควรมีการขยับร่างกาย เพื่อไม่ให้อยู่ในท่าเดิมนานเกินไป หมั่นเปลี่ยนอิริยาบถ

นอกเหนือจากนี้ก็ควรทานอาหารที่ช่วยเสริม โพแทสเซียม แมกนิเซียมและแร่ธาตุต่างๆ เพื่อเพิ่มเกลือแร่ให้กล้ามเนื้อ โดยเฉพาะผลไม้ไทย ได้แก่ กล้วยน้ำว้า กล้วยหอม กล้วยไข่ ส้ม แคนตาลูป มะเขือเทศ รวมไปถึงผักต่างๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย เบื้องต้นสามารถช่วยลดอาการ “ตะคริว” ได้ สามารถทานได้วันละ 2-4 ผลต่อวัน

“กล้วยน้ำว้า” โพแทสเซียม-แมกนิเซียมสูง ช่วยลดอาการ “ตะคริว” ได้ ทาน 2-4 ผลต่อวัน

***แต่ในกรณี “ผู้ป่วยโรคเบาหวาน” ไม่ควรทานมากเกินไป แนะนำให้ทานเพียงวันละไม่เกิน 1-2 ผลเท่านั้น เนื่องจากผลไม้ไทย มักมีความหวานมาก จะส่งผลต่อ “น้ำตาลในหลอดเลือด” ของผู้ป่วยกลุ่มนี้

“กล้วยน้ำว้า” โพแทสเซียม-แมกนิเซียมสูง ช่วยลดอาการ “ตะคริว” ได้ ทาน 2-4 ผลต่อวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด