svasdssvasds

แอป Radio Garden ทลายกรอบพรมแดน เปิดโลกวัฒนธรรม ฟังรายการวิทยุทั่วทุกมุมโลก

แอป Radio Garden ทลายกรอบพรมแดน เปิดโลกวัฒนธรรม ฟังรายการวิทยุทั่วทุกมุมโลก

แอป Radio Garden มีคลื่นวิทยุให้เลือกฟังกว่า 2.5 หมื่นสถานีทั่วโลก รับฟังรายการสดได้ 24 ชั่วโมง ไม่ซ้ำภาษา เปิดโลกรับวัฒนธรรมท้องถิ่นหลากหลาย เรียนรู้แนวเพลงใหม่ๆ หรือ เลือกหมวดหมู่ที่จัดมาให้โดยผู้เชี่ยวชาญก็เพลิดเพลิน

แม้จะมีสตรีมมิงใหม่ๆ สำหรับฟังเพลงเกิดขึ้นมาแต่ก็ยังไม่สามารถทดแทนความรู้สึกการฟังเพลงแบบที่มีดีเจหลังไมค์คอยเลือกเพลงที่ฮิตติดอันดับ หรือ เพลงใหม่ที่เพิ่งเปิดตัว รวมถึงชวนคุยให้ฟังในระหว่างที่คุณเดินทางไปทำงานหรือก่อนปิดไฟเข้านอน คลื่นวิทยุจึงยังคงยืนระยะอยู่ได้จนถึงวันนี้ ที่มีประสบการณ์ฟังเพลงใหม่ๆ ให้เลือกแล้วก็ตาม คุณค่าของการฟังวิทยู่ยังอยู่คู่กับคนในยุคดิจิทัล ยิ่ง Radio Garden มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาเชื่อมโยงให้คนทั้งโลกสามารถเลือกฟังคลื่นวิทยุต่างๆ ทั่วโลกได้เสมือนนั่งอยู่ในกรีนแลนด์ หรือ จิบกาแฟในปารีส ก็ยิ่งทำให้ทรงพลังมากขึ้น เพราะสามารถเลือกฟังได้แม้แต่ในประเทศปิดหรืออยู่ในภาวะสงครามเช่น เกาหลีเหนือและเมียนมาร์ เป็นต้น อย่ารอลองลองโหลดมาสุ่มฟังเล่นๆ ระหว่างวันรับรองว่าเพลิดเพลิน 

คลื่นวิทยุเดียวในเปียงยางที่สามารถฟังได้ทาง Radio Garden

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Radio Garden เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยวิทยุและดิจิทัลของเนเธอร์แลนด์ที่ เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร ซึ่งพัฒนาขึ้นระหว่างปี 2013-2016 โดยสถาบันเนเธอร์แลนด์เพื่อเสียงและการมองเห็น นำโดยหัวหอกหลักในการสร้างสรรค์ที่ชื่อ 
Jonathan Puckey ทำลายกรอบขอบเขตประเทศพรมแดนและระยะทางลงได้ราบคาบ เมื่อปี 2016 กลายเป็นไวรัลและที่นิยมในงานประชุมวิทยุระหว่างประเทศ The Radio Conference 2016: Transnational Encounters และมีวิทยุเข้าร่วมกับโครงการนี้ถึง 8 พันสถานีในปีเดียวกัน  

แอปวิทยุ Radio Garden นี้จึงติดอันดับ 4 ยอดดาว์นโหลดในโหมดดนตรีของทาง App Store ไปแบบไม่ต้องสงสัย นั่นอาจะเป็นเครื่องยืนยันว่า วิทยุยังไม่มีวันตายในเร็วๆ นี้หรอกนะ 

แอป Radio Garden ทลายกรอบพรมแดน เปิดโลกวัฒนธรรม ฟังรายการวิทยุทั่วทุกมุมโลก

แอป Radio Garden ทลายกรอบพรมแดน เปิดโลกวัฒนธรรม ฟังรายการวิทยุทั่วทุกมุมโลก

จุดเด่นของแอป Radio Garden นี้ได้แก่

  • ในตอนนี้มีคลื่นทั่วโลกให้ได้เลือกสุ่มฟังสดมากกว่า 2.5 หมื่นสถานี
  • ใช้งานง่าย แค่เลือนไปที่จุดที่เขียวในพื้นที่นั้นๆ คุณก็จะสามารถรับฟังภาษาท้องถิ่น เปิดโลกวัฒนธรรมการฟังเพลงของคนแต่ละพื้นที่ที่แตกต่างและก็มีบางที่ที่มีจุดร่วมให้คุณได้ประหลาดใจ
  • เชี่ยมโยงโลกผ่านเทคโนโลยีได้เพียงแค่ไม่กี่คลิก
  • เลือกคลื่นสถานี ตามรายชื่อประเทศหรือภูมิภาคต่างๆ 
  • ถูกใจคลื่นไหนปักเก็บไว้กลับมาฟังได้ ไม่ต้องสุ่มหาให้สับสน 

ตอนนี้ ทั้งนี้มีแพลตฟอร์มให้เลือกฟังทั้งแบบแอปและหน้าเว็บไซต์ แต่จากการใช้งานพบว่า การเปิดใช้ในมือถือดูจะไวและเวิร์คกว่ามาก

สามารถดาว์นโหลดและรับฟังได้ทาง

http://radio.garden/
https://apps.apple.com/th/app/radio-garden-live/id1339670993?l=th
https://play.google.com/store/apps/details?id=com.jonathanpuckey.radiogarden&hl=th&gl=US

โดยในปี 2020 ได้มีการพัฒนาชุดใหญ่อีกครั้ง ด้วยการเสริมกำลังโดเมนให้รองรับได้ดีมากขึ้น และเพิ่มฟังก์ชัน ‘Browse’ ที่จัดเพลย์ลิสต์สถานีวิทยุ เป็นหมวดให้น่าสนใจและให้ประสบการณ์ใหม่ๆ แก่ผู้ฟัง สำหรับใครที่ไม่รู้จะเลือกฟังคลื่นไหนก่อนดี ก็สามารถสุ่มถามหัวข้อที่ถูกใจ เช่น เพลย์ลิสต์ Rare Tongues, Musical Roots และ Time Travel เป็นต้น

ถึงอย่างไรก็ตาม แม้จะสะดวกสบายกับผู้ใช้งานและคนรักเสียงเพลงทั่วโลก แต่ Radio Garden ถูกแบนในตุรกีตั้งแต่เดือนมกราคม 2022 ตามคำร้องขอของสภาวิทยุและโทรทัศน์ (RTÜK) RTÜK เนื่องจากปัญหาเรื่องการขอใบอนุญาตและให้บริการให้ตุรกี

related