svasdssvasds

เปิดหมุด 9 วัดอันซีน อะเมซิ่งไทยแลนด์ สะสมแต้มบุญ เสริมความปังส่งท้ายปี 65

เปิดหมุด 9 วัดอันซีน อะเมซิ่งไทยแลนด์ สะสมแต้มบุญ เสริมความปังส่งท้ายปี 65

ไหว้พระ 9 วัดอันซีนทั่วไทยแลนด์ จัดทริปสายบุญเสริมพลังบวก เอาใจสายเที่ยว เช็กอินชื่นชมความงามเสน่ห์วัดไทย สะสมแต้มบุญส่งท้าย ต้อนรับปีใหม่ 2566

ช่วงโค้งสุดท้ายของปี นับถอยหลังเข้าสู่เทศกาลแห่งการเฉลิมฉลอง และท่องเที่ยว แพ็คกระเป๋าไปเก็บแต้มสะสมบุญส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่กัน หลายคนเตรียมวางแผนทริปกินเที่ยวควบคู่การทำบุญเสริมสิริมงคลให้กับชีวิต เนื่องด้วยวัดเสมือนศูนย์รวมจิตใจของคนไทยตั้งแต่โบราณตลอดจนปัจจุบัน ด้วยเสน่ห์ความเป็นวัดไทยที่สงบ แต่ยังมีชีวิตชีวาด้วยน้ำใจคนไทย และเป็นเสาหลักชุมชนที่พร้อมช่วยเหลือเกื้อกูล และพักผ่อนจิตใจกันในสังคมไทย จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ไม่ว่าเราจะไปที่ไหน ชีวิตประจำวันมักเกี่ยวข้องกับวัดอยู่เสมอ ขอชวนชม ไหว้พระ  9 วัดอันซีน อะเมซิ่งไทยแลนด์ เอาใจทั้งสายเที่ยว สายบุญ แวะไปเที่ยว ไหว้พระ และทำบุญครบจบในทริปเดียว ซึ่งแต่ละที่ต่างให้บรรยากาศที่ประทับใจไม่แพ้กัน

วัดที่ 1 วัดถ้ำเอราวัณ อะเมซิ่งความสวยงามหินงอกหินย้อย จังหวัดหนองบัวลำภู-เลย

วัดถ้ำเอราวัณ

เริ่มต้นด้วยแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของทั้งสองจังหวัดระหว่าง จ.เลย และ จ.หนองบัวลำภู วัดถ้ำเอราวัณ หรือที่ชาวบ้านมักเรียกกันสั้น ๆ ว่าถ้ำช้าง ถ้ำขนาดใหญ่ที่มีหินงอกหินย้อยออกมาตามธรรมชาติ มีบันได 611 ขั้นจากเชิงเขาเดินขึ้นไปถึงปากถ้ำ บริเวณปากถ้ำขนาดกว้างใหญ่เต็มไปด้วยหินงอกหินย้อย และประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัยขนาดใหญ่ที่มีชื่อว่า “พระพุทธชัยศรีมหามุนีตรีโลกนาถ” นอกจากนี้ด้านในยังมีห้องโถงกว้างที่เต็มไปด้วยหินงอกหินย้อยและเสาหินขนาดใหญ่ รวมถึงหินขนาดใหญ่รูปคล้าย “ช้างหมอบ” อยู่บนพื้น อันเป็นที่มาของชื่อถ้ำ ซึ่งเมื่อเดินต่อเนื่องทะลุไปออกที่โพรงถ้ำอีกด้านจะพบจุดชมทิวทัศน์มองเห็นที่ราบซึ่งเป็นพื้นที่เกษตรกรรมทางด้าน จ.หนองบัวลำภู ได้อย่างกว้างไกล

วัดที่ 2 วัดพระแก้ว โบราณสถานขึ้นชื่อราชินีแห่งเจดีย์แห่งเอเชียอาคเนย์ จังหวัดชัยนาท

วัดพระแก้ว

วัดพระแก้ว เดิมเรียกว่า วัดแก้ว หรือ วัดพบแก้ว โบราณสถานวัดที่เก่าแก่สำคัญของจังหวัดชัยนาท ตั้งอยู่ที่ ตำบลแพรกศรีราชา อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท  ห่างจากตัวเมืองชัยนาทประมาณ 23 กิโลเมตร ได้รับขนานนามให้เป็น “ราชินีแห่งเจดีย์แห่งเอเซียอาคเนย์” ด้วยความโดดเด่นขององค์เจดีย์สี่เหลี่ยมที่มีความงดงามแบบละโว้ทรงสูงผสมกับ เจดีย์ทวาราวดีตอนปลาย ฐานเรือนธาตุแบบลดท้องไม้ เป็นศิลปะสมัยสุโขทัยกับสมัยศรีวิชัยผสมผสานกัน บริเวณด้านหน้าเจดีย์มีวิหาร “หลวงพ่อฉาย” ด้านหลังองค์หลวงพ่อฉายมี “ทับหลัง” แกะสลักติดอยู่ ยิ่งไปกว่านั้น สำหรับสาวกสายพญานาค ไม่ควรพลาดชมรูปปั้นพญานาคขนาดใหญ่โอบล้อมรอบอุโบสถที่บรรจงออกแบบงดงาม และผู้ศรัทธายังสามารถเดินลอดท้องพญานาค เพื่อเป็นสิริมงคลกลับไปพร้อมรูปถ่ายสวย ๆ อีกด้วย

วัดที่ 3 วัดหินหมากเป้ง แลนด์มาร์คเหนือแม่น้ำโขง จังหวัดหนองคาย

วัดหินหมากเป้ง

วัดหินหมากเป้ง บ้านไทยเจริญ ตำบลพระพุทธบาท อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย นอกเหนือความโด่งดังบารมีหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี ที่ชาวบ้านพื้นที่ และนักท่องเที่ยวต่างแวะเวียนมากราบสักการะขอพร และสถานที่ที่พุทธศาสนิกชนเดินทางมาปฏิบัติธรรมแล้ว ยังเป็นแลนด์มาร์คสกายวอล์คสถานที่ยอดยิยมของ จังหวัดหนองคาย ด้วยความสูงยกขึ้นเหนือแม่น้ำโขง มีทางเดินพื้นกระจก มองเห็นแม่น้ำโขงอย่างงดงาม นับเป็นจุดอันซีนเหมาะทั้งยืนชมวิว 
หรือถ่ายภาพก็ได้ความประทับใจมากไม่แพ้กัน

วัดที่ 4 วัดภูทอก หรือวัดเจติยาคีรีวิหาร จังหวัดบึงกาฬ

วัดภูทอก

วัดภูทอก หรือวัดเจติยาคีรีวิหาร ตั้งอยู่ใน จ.บึงกาฬ ในภาษาอีสาน คำว่า ภูทอก แปลว่า ภูเขาโดดเดี่ยว ในที่นี้มี 2 ลูก คือ ภูทอกใหญ่ และ ภูทอกน้อย ตั้งอยู่บนยอดเขาสูงล้อมรอบด้วยสะพานไม้เดินวน 360 องศา 7 ชั้น โดยชั้นที่ 3-6 สามารถเดินเวียนรอบเขาได้ ชมบรรยากาศสุดอันซีนได้รอบทิศ 360 องศา โดยเฉพาะชั้นที่ 6 หน้าผาหินที่ยื่นออกมา ถือเป็นไฮไลท์จุดชมวิวที่สวยที่สุด โดยเฉพาะช่วงปลายปีหน้าหนาวภูทอก จะมีทะเลหมอกอยู่รอบ ๆ เสมือนเดินอยู่บนสวรรค์

วัดที่ 5 วัดพระธาตุจอมปิง อะเมซิ่งเงาพระธาตุกลับหัว วัดเก่าแก่สถาปัตยกรรมล้านนา จังหวัดลำปาง

วัดพระธาตุจอมปิง วัดพระธาตุจอมปิง นับเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองจังหวัดลำปาง แต่ในเมืองรถม้าจวบจนปัจจุบัน โดดเด่นด้วยเอกลักษณ์เฉพาะสถาปัตยกรรมศิลปะแบบล้านนา และกลิ่นอายช่างชาวเมียนมาอยู่ด้วย พระธาตุสูง 34 เมตรสง่างามด้วยสีทองอร่ามเรืองรองฐานย่อมุม ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ จุดอันซีนกับเงาพระธาตุกลับหัวผ่านบานหน้าต่างมาปรากฏบนพื้นภายในพระอุโบสถ ซึ่งเงาพระธาตุที่เห็น ก็คาดว่าเกิดจากหลักการทางวิทยาศาสตร์ของกล้องรูเข็มนั่นเอง

วัดที่ 6 วัดพระบรมธาตุสวี  พระบรมธาตุเก่าแก่ 700 ปี คู่เมือง จังหวัดชุมพร

วัดพระธาตุจอมปิง

วัดพระบรมธาตุสวี เป็นที่ประดิษฐานของ พระบรมธาตุสวี และมีอายุนานกว่า 700 ปี เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองชุมพร มีความสำคัญทั้งในพุทธศาสนา และประวัติศาสตร์ไทย โดดเด่นด้วยศิลปกรรมของพระบรมธาตุสวี คาดว่าสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา และมีการซ่อมแซมบูรณะหลายครั้ง ปัจจุบันองค์เจดีย์มีฐานเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ตกแต่งด้วยรูปปั้นช้างโผล่ศรีษะโดยมีขาหน้าค้ำเจดีย์อยู่ด้านละ 3 ซุ้ม สลับกับรูปยักษ์ถือกระบอง และมีเจดีย์องค์เล็กจำลองแบบจากเจดีย์องค์ใหญ่ตั้งอยู่รอบฐานทั้ง 4 มุม องค์เจดีย์มีลักษณะทรงระฆังคว่ำ ด้านบนประดับด้วยเสาหารก้านฉัตร บัวเถา ปล้องฉัตรเจ็ดชั้น ชั้นบนสุดมีปลียอดและเม็ดน้ำค้าง เรียงตามแนวระเบียงทั้ง 4 ทิศ ด้านในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ

วัดที่ 7 วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร มรดกวิจิตรแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ใจกลางกรุงเทพฯ

วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร

วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร หรือนิยมเรียกสั้นว่า วัดราชบพิธ วัดประจำรัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 7 ตั้งอยู่บนถนนเฟื่องนคร กรุงเทพมหานคร สร้างขึ้นในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมผสมระหว่างสถาปัตยกรรมไทยและยุโรป ภายนอกเป็นสถาปัตยกรรมไทย ส่วนภายในโบสถ์ออกแบบตกแต่งแบบตะวันตก ความโดดเด่นของวัดราชบพิธ  คือ  พระอุโบสถ วิหาร เจดีย์ และระเบียงแก้ว  มีลายไทยลงรักประดับมุกที่วิจิตรสวยงาม พระเจดีย์ประดับกระเบื้องเคลือบทรงระฆัง เป็นเจดีย์ประธานองค์สุดท้าย ที่สร้างขึ้นตามแบบแผนประเพณีนิยมที่ทำกันมาแต่โบราณ

วัดที่ 8 วัดวังคำ สถาปัตยกรรมล้านช้าง ยกเป็น “วัดเชียงทองในเมืองไทย” อันซีน จังหวัดกาฬสินธุ์

วัดวังคำ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบความงามสถาปัตยกรรมล้านช้าง ต้องห้ามพลาด วัดวังคำ อันซีนเมืองกาฬสินธุ์  วัดไทยเพียงวัดเดียวในจังหวัดกาฬสินธุ์ที่มีสถาปัตยกรรมแบบล้านช้าง ต้นแบบและแนวคิดจำลองแบบในการสร้างจากวัดเชียงทอง ในหลวงพระบาง ส่งผลให้ วัดวังคำ ถูกยกย่องเป็น “วัดเชียงทองในเมืองไทย” นอกจากความงดงามของสถาปัตยกรรม สิ่งที่นักท่องเที่ยวต่างชื่นชมและประทับใจ คือ การแต่งกายเข้าชมวัด โดยจะต้องแต่งกายสุภาพ ผู้ชายใส่กางเกงขายาว ผู้หญิงนุ่งกระโปรงยาว ถ้านุ่งสั้น จะมีผ้าซิ่นให้ใส่ ส่วนผู้ชายจะมีผ้าขาวม้าให้ จากนั้นต้องพาดด้วยผ้าสไบเฉียงที่ทางวัดเตรียมไว้ให้ แลดูสวยงามเป็นระเบียบ

และวัดสุดท้ายวัดที่ 9  วัดสิรินธรวราราม วัดเรืองแสงแห่งแรงศรัทธา แลนด์มาร์ค จังหวัดอุบลราชธานี

วัดสิรินธรวราราม วัดสิรินธรวราราม  ลำพังความงดงามของพุทธศิลป์และสิ่งปลูกสร้างก็สุดยอดแล้ว แต่ทันทีที่พระอาทิตย์ลับขอบฟ้า สีเรืองแสง ที่ฉาบไว้ ก็เปล่งประกาย มันสวยมาก เหมือนเราอยู่บนสวรรค์ ด้วยสถานที่และการวาง landscape ของวัดดูลงตัวมีเสน่ห์เป็นเอกลักษณ์

ที่มา 

ชีวิตนี้ต้องมี 1000 วัด

related