svasdssvasds

พิกัดวัดริมแม่น้ำเจ้าพระยา อิ่มบุญ สบายใจ

พิกัดวัดริมแม่น้ำเจ้าพระยา อิ่มบุญ สบายใจ

วันมาฆบูชา หนึ่งในวันสำคัญทางศาสนา ที่นอกจากการเวียนเทียนในช่วงค่ำแล้ว อีกกิจกรรมคือการทำบุญ ในกรุงเทพฯ ก็มีวัดอยู่ไม่น้อยสำหรับใครที่ไม่มีแพลนไปทำบุญไกล ๆ เพราะเวลาน้อย เราขอแนะนำให้ไล่เก็บวัดริมแม่น้ำเจ้าพระยา นอกจากจะอิ่มบุญแล้ว ยังฟินกับวิวสวย ๆ อีกด้วย

วัดริมแม่น้ำเจ้าพระยา วัดอรุณราชวราราม

หรือที่คุ้นหูว่า วัดแจ้ง เป็นวัดโบราณที่มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เดิมทีเรียกว่า วัดมะกอก สิ่งที่น่าสนใจภายในวัด คือ พระปรางค์ ซึ่งประดับด้วยกระเบื้องเคลือบ ถ้วยชามเบญจรงค์และเปลือกหอย รูปปั้นยักษ์ ซึ่งมีตำนานเล่าขานเกี่ยวกับยักษ์วัดแจ้งคู่กับยักษ์วัดโพธิ์อีกด้วย

ที่ตั้ง : ถนนวังเดิม แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ

เปิด : 09.00-17.00 น.

วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร 

วัดระฆังโฆสิตาราม วรมหาวิหาร หรือวัดระฆัง มีสถาปัตยกรรมที่สวยงามภายในวัด มีหอพระไตรปิฎก ในอดีตเคยเป็นพระตำหนักและหอประทับนั่งของ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชขณะทรงรับราชการในสมัยธนบุรี อีกทั้งยังมีพระอุโบสถที่เป็นทรงแบบรัชกาลที่ 1 คือมีหลังคาลด 3 ชั้น มีช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ และคันทวยสลักเสลาอย่างสวยงาม ภายในประดิษฐานพระประธานยิ้มรับฟ้า เป็นพระพุทธรูปเนื้อทองสำริด ปางสมาธิ หน้าตักกว้างประมาณ 4 ศอกเศษ เบื้องพระพักตร์มีรูปพระสาวก 3 องค์ ปัจจุบันเปิดให้เข้าไปเยี่ยมชมและสักการะได้ทุกวัน

ที่ตั้ง : ที่อยู่ : ถนนอรุณอมรินทร์ แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ

เปิด : 07.00-19.00 น.

วัดสุวรรณาราม ราชวรวิหาร

รัชกาลที่ 1 ทรงสถาปนาขึ้นใหม่ทั้งพระอาราม และพระราชทานนามว่า “วัดสุวรรณาราม" ทั้งนี้เคยปรากฏในพระราชพงศาวดารสมัยกรุงธนบุรีว่า คราวที่พม่ายกกองทัพมาตีเมืองพิษณุโลก พระเจ้าตากสินมหาราชจะยกกองทัพไปช่วย จึงโปรดให้ถามเชลยศึกพม่าที่จับมาได้จากค่ายบางแก้วว่าจะสมัครใจไปช่วยรบพม่าด้วยหรือไม่ แต่เชลยศึกพม่าตอบปฎิเสธ พระเจ้าตากสินจึงจับเชลยศึกพม่าจากค่ายบางแก้วไปประหารชีวิตทั้งหมดใกล้ๆ วัด 

ที่ตั้ง : แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ

เปิด : 08.00-17.00 น.

วัดคฤหบดี

พระอุโบสถที่นี่มีสถาปัตยกรรมตามแบบนิยมสมัยรัชกาลที่ 3 มีลักษณะที่ได้รับอิทธิพลจากศิลปะจีน มี “พระแซกคำ” พระพุทธรูปเก่าแก่ตั้งแต่สมัยก่อนสุโขทัย ศิลปะเป็นแบบเชียงแสนตอนปลายประดิษฐานอยู่ภายในพระอุโบสถ

ที่ตั้ง : ซอยจรัญสนิทวงศ์ 44

เปิด : 08.00-17.00 น.

วัดราชาธิวาสวิหาร

วัดราชาธิวาสวิหาร ราชวรวิหาร ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา วัดริมแม่น้ำเจ้าพระยาใกล้ท่าวาสุกรี สามเสน เป็นวัดโบราณ สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา เดิมชื่อวัด สมอราย สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท กรมพระราชวังบวรสถานมงคลในรัชกาลที่ 1 ทรงปฏิสังขรณ์ขึ้นใหม่ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ขณะทรงผนวชได้เคยเสด็จประทับวัดนี้ ครั้นเสด็จขึ้นเสวยราชสมบัติแล้วได้โปรดให้ปฏิสังขรณ์อีกครั้งหนึ่ง แล้วพระราชทานนามใหม่ว่า วัดราชาธิวาสวิหาร ซึ่งแปลว่า วัดอันเป็นที่ประทับของพระราชา 

ที่ตั้ง : แขวงวชิรพยาบาล เขตดุสิต กรุงเทพฯ

เปิด : 07.00-18.00 น.

วัดเทวราชกุญชรวรวิหาร 

เป็นอีกหนึ่งวัดริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่คนนิยมไปปล่อยปลาย สร้างตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ภายในพระอุโบสถมีพระประธาน นามว่า พระพุทธเทวราชปฎิมากร เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปะทวาราวดี เป็นวัดเก่าแก่โบราณ ที่มีมาก่อนสร้างกรุงรัตนโกสินทร์ ผนังพระอุโบสถมีภาพจิตรกรรมฝาผนังด้านข้างทั้ง 2 ด้าน เหนือช่องหน้าต่างเขียนภาพ เหตุการณ์ตอนเหล่าเทพยดามาชุมนุมกัน โดยประธานในพระอุโบสถคือ "พระพุทธเทวราชปฏิมากร" เป็นพระพุทธรูปโลหะหล่อลงรักปิดทองปางมารวิชัย ฝีมือช่างสมัยทวารวดี

ที่ตั้ง : เลขที่ 90 ถนนศรีอยุธยา แขวงวชิระพยาบาล เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร 

เปิด : 08.00-17.00

related