svasdssvasds

โทโทโร่เพื่อนรัก แรงบันดาลใจจากภาพยนตร์สู่การกระตุ้น อนุรักษ์ป่าโทโทโร่

โทโทโร่เพื่อนรัก แรงบันดาลใจจากภาพยนตร์สู่การกระตุ้น อนุรักษ์ป่าโทโทโร่

โทโทโร่เพื่อนรัก แอนิเมชันสัญชาติญี่ปุ่นจากสตูดิโอจิบลิที่ครองใจผู้ชมทั่วโลก ยังช่วยกระตุ้นชาวเมืองท้องถิ่นและผู้รักภาพยนตร์เรื่องนี้ร่วมกันระดมทุนอนุรักษ์ผืนป่าที่รู้จักกันในชื่อป่าโทโทโร่

หนึ่งในภาพยนตร์แอนิเมชันญี่ปุ่นขวัญใจคนไทยและทั่วโลก โทโทโร่เพื่อนรัก 'My Neighbor Totoro' เป็นภาพยนตร์ที่ออกฉายในปี 1988 เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการผจญภัยของลูกสาวสองคนของศาสตราจารย์ ที่ออกเดินทางเข้าไปพบจิตวิญญาณแห่งป่าที่ลึกลับแต่น่ากอดที่ชื่อ Totoro ในบริเวณเขตชนบทของญี่ปุ่นหลังสงคราม

โทโคโรซาว่า (Tokorozawa) เป็นเมืองที่อยู่ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นประมาณ 20 ไมล์ เปิดระดมทุน 2.6 พันล้านเยน (19 ล้านเหรียญสหรัฐ) เพื่อซื้อป่าที่บริสุทธิ์ผืนที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับ ฮายาโอะ มิยาซากิ หนึ่งในตำนานเบื้องหลังความสำเร็จสตูดิโอแอนิเมชั่นจิบลิ ที่ทุกคนหลงรักไปกับคาแรคเตอร์สุดน่ารัก น่าเอ็นดูที่แฝงด้วยปรัชญาการใช้ชีวิตอันลึกซึ้งที่เมื่อผ่านกาลเวลา มุมมองของผู้ดูก็จะเปลี่ยนไปตามช่วงวัย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป่าแห่งนี้มีขนาด 9 เอเคอร์ เป็นที่รู้จักในท้องถิ่นว่า 'ป่าโทโทโร' มีต้นโอ๊กเก่าแก่อายุกว่า 7,000 ปี ซึ่งเป็นสถานที่ที่ ฮายาโอะ มิยาซากิ เดินเล่นในขณะที่ปั้นแต่งเรื่องถึงเกี่ยวกับอนิเมะที่เขารักในปี 1988 จนกลายมาเป็นภาพยนตร์แอนิเมชันวาดด้วยมือสุดคลาสสิก My Neighbor Totoro ทั้งนี้ 'ป่าโทโทโร่' ได้ถูกกำหนดให้เป็นเขตอนุรักษ์ธรรมชาติสำหรับชาวท้องถิ่นและผู้ตามรอยอนิเมะได้มาเยือน

Hayao Miyazaki cropped 3 Hayao Miyazaki 201211.jpg
โดย 文部科学省ホームページ, CC BY 4.0, ลิงก์

ทาง Studio Ghibli เองก็ร่วมร่วมมือกับแคมเปญอนุรักษ์ป่าในครั้งนี้กับเมือง Tokorozawa ด้วยการมอบภาพพิมพ์งานศิลปะพื้นหลัง Totoro เป็นของขวัญพิเศษให้กับผู้ที่บริจาคเงิน 25,000 เยน (คิดเป็นเงินไทยเกือบ 7 พันบาท) สำหรับผู้บริจาคในประเทศญี่ปุ่นจำนวนจำกัด 1,000 ชุดเท่านั้น 

ทั้งนี้ผู้จัดงานกล่าวว่าถ้ามีความต้องการบริจาคจำนวนมากก็อาจจัดหาของขวัญพิเศษมาเพิ่มมากขึ้นต่อไป ทางเจ้าหน้าที่กล่าวว่า พวกเขาคาดหวังว่าการฝึกระดมทุนในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการซื้อที่ดิน แต่ที่มากกว่านั้นหวังว่าความพยายามระดมจะเป็นการประชาสัมพันธ์ และปลุกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ธรรมชาติรูปแบบใหม่

ที่มา : Hollywoodreporter