svasdssvasds

ดูยัง? Cunk on Earth สารคดีล้อสารคดี กับคำถามประวัติศาสตร์มนุษย์สุดงง

ดูยัง? Cunk on Earth สารคดีล้อสารคดี กับคำถามประวัติศาสตร์มนุษย์สุดงง

Cunk on Earth สารคดีล้อเลียนของตลกหน้าตาย ไดแอน มอร์แกน ที่จะชวนผู้ชมมาหาคำตอบของประวัติศาสตร์มนุษยชาติ กับคำถามสุดกวนที่นำนักวิชาการตัวจริงมาตอบ ถามจนนักวิชาการอึ้ง!

Cunk on Earth มองโลกผ่านคังค์ สารคดีล้อเลียนที่ผลิตออกเมื่อปี 2022  ตีแผ่ประวัติศาสตร์ของโลกและวิวัฒนาการของอารยธรรมมนุษย์ว่ามาไกล หรือย่ำอยู่กับที่ โดยมีพิธีกรนำเพียงหนึ่งเดียว ไดแอน มอร์แกน (Diane Morgan) นักแสดงตลกหน้าตายที่ทำให้คนดูเชื่อว่า เธอกวนประสาทนักวิชาการได้สุดจริง ๆ กับคาแรกเตอร์ Philomena Cunk  

ยินดีต้อนรับเข้าสู่ Cunk on Earth Cr. Netflix สารคดีมีทั้งหมด 5 ตอน ตอนละประมาณ 29 นาที โดยจะพาเราดื่มด่ำไปกับเรื่องราวในประวัติศาสตร์การวิวัฒนาการของมนุษย์ พร้อมกับการตั้งคำถามสุดยียวน และที่เจ๋งไปกว่านั้นคือ ผู้ตอบคำถามไดแอน คือนักวิชาการตัวจริงที่เชี่ยวชาญในเรื่องนั้น ๆ จริง อาทิ เธอถามว่า ทำไมคนถึงบอกว่าการสร้างพิระมิดเป็นปริศนาทั้ง ๆ ที่มันเป็นแค่อิฐก่อทรงสามเหลี่ยมธรรมดา และคนสมัยนั้นเริ่มก่อสร้างตั้งแต่หัวพีระมิดก่อนหรือฐานข้างล่างก่อน กับจอยส์ ไทล์เดสลีย์ (Joyce Tyldesley) ผู้เชี่ยวชาญด้านอียิปต์วิทยาจากมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ (Prof.of Egyptology)

คนดูอึ้ง นักวิชาการอึ้ง เธอถามอะไรของเธอเนี่ย Cr. Netflix

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หรือจะเป็นคำกล่าวจากความสงสัยของตัวเธอเอง หรืออาจจะมาจากโปรดิวเซอร์ของเธอก็ได้ เธอเล่าว่า มนุษย์ใช้งานสัตว์ ตัวไหนที่กินหรือขี่ไม่ได้ มนุษย์จะเปลี่ยนให้เป็นสัตว์เลี้ยง ถ้าหากพวกมันน่ารัก มนุษย์ยุกแรกเลี้ยงหมาเป็นเพื่อนคู่กาย และเลี้ยงแมวไว้ทำอะไรก็ไม่รู้ เป็นการตั้งคำถามที่ตลกดีนะ

ไม่รู้ว่าต่อจากนี้นักวิชาการจะให้เธอสัมภาษณ์อีกไหมนะ? Cr. Netflix

Cunk on Earth ที่จริงเป็นส่วนสานต่อจากรายการโทรทัศน์ของอังกฤษ Cunk on Britain เพื่อเปิดโลกทัศน์ของตัวพิธีเองให้กล้าวขึ้น และถามคำถามที่จะทำให้เราคิดตามและสงสัยไปด้วยว่า เออ ทำไมต้องเป็นอย่างนั้นนะ มนุษย์สมัยก่อนทำไปเพื่ออะไร และหากเทียบกับปัจจุบันมันคืออะไร

มอแกนพาเราไปพบกับผู้เชี่ยวชาญทั่วโลก ผู้ที่รอบรู้ในเรื่องของศิลปะในถ้ำโดยเฉพาะ ผู้รู้การทำฟาร์ม คณิตศาสตร์ ดนตรีและเสียงเพลง การเขียน การสร้างพีระมิด กรีกโบราณ จีนและอาณาจักรโรมัน ที่จริงมีศาสนาด้วยนะที่เธอพูดถึงและตั้งคำถามถึงการเป็นไปของแต่ละศาสนา เรื่องนี้แทบจะเป็นเรื่องอ่อนไหวของใครหลาย ๆ กลุ่ม แต่เธอก็ยกมานำเสนอจนได้

ไม่แน่ใจว่าสารคดีชุดนี้จะสร้างความรู้ทางประวัติศาสตร์เพิ่มให้กับผู้ชมได้หรือไม่ ต้องไปพิสูจน์เอง ซึ่งสามารถรับชมได้แล้วทาง Netflix และบอกเลยว่า เรื่องนี้คือของดี ได้คะแนนจาก Rottentomatoes ถึง 100% เป็น Tomatometer เลยแหละ และได้รับเสียงชื่นชสจากผู้ชมไปถึง 87% ซึ่งเป็นคะแนนที่สูงมาก ใครยังไม่ดูรีบดูนะ เดี๋ยวตกเทรนด์

related