svasdssvasds

คุณมีที่ให้แวะมาได้นะ Come Back Anytime สารคดีที่จะชโลมหัวใจให้คนทุกเจน

คุณมีที่ให้แวะมาได้นะ Come Back Anytime สารคดีที่จะชโลมหัวใจให้คนทุกเจน

Come Back Anytime ภาพยนตร์สารคดีจากญี่ปุ่น พาผู้ชมไปชิมความอบอุ่นของร้านราเม็งเล็กๆ ในกรุงโตเกียว ที่มีคุณตา คุณยายรอต้อนรับเสิร์ฟอาหารจานร้อนให้ท้องอุดม และหัวใจเปี่ยมสุข

*เปิดเผยเนื้อหาในภาพยนตร์*
ค้นพบกับตัวเองว่าภาพยนตร์ญี่ปุ่นหลายเรื่องที่ตัวละครหลักเป็นผู้สูงวัยเปรียบได้กับหนังสือปรัชญาแห่งชีวิตที่พวกเขาได้เรียนรู้ผ่านร้อนผ่านหนาวกันมาจนร่างกายโรยรา แต่จิตใจเบิกบานด้วยการเจริญสติผ่านประสบการณ์และความสัมพันธ์ที่ได้พบเจอตลอดชั่วชีวิต 

“มันอาจเป็นแค่ราเม็งชามหนึ่งก็จริง
แต่ราเม็งของเขาประคับประคองชีวิตผม
ตอนเราหิว ตอนเราทุกข์ใจ ตอนที่เราไม่รู้จะไปไหน
เขาจะพูดกับเราว่า ‘คุณมีที่ให้แวะมาได้นะ
ร้านนี้จะรอต้อนรับคุณเสมอ'”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภาพยนตร์สารคดีเรื่อง Come Back Anytime ที่  กำกับ-กำกับภาพ-ลำดับภาพ โดย จอห์น แดชบาค มีเส้นเรื่องเบาบาง การถ่ายทำเรียบง่ายไม่หวือหวา ไม่มีสเปเชียลเอฟเฟค เป็นเพียงการตามติดชีวิตของ มาซาโมโต อุเอดะ (Masamoto Ueda) และ คาสุโกะ  (Kazuko) ภรรยา เจ้าของร้านราเม็งเล็กๆ แห่งหนึ่งในโตเกียวที่ชื่อ บิเซนเต  (Bizentei) แม้พื้นที่ทางกายภาพจะดูคับแคบแออัด แต่รอยยิ้มและเสียงหัวเราะของผู้คนในร้านทั้งพ่อครัว แม่ครัวและลูกค้า ล้นทะลักออกมาไกลถึงไทยแลนด์ 

สองสามีภรรยาผู้อยู่เบื้องหลังความอร่อยและอบอุ่นของร้าน บิเซนเต  (Bizentei)

เรื่องราวอบอุ่น เรียบง่ายแต่เรียกน้ำตาที่ไม่ได้มาจากความเศร้าโศก แต่เป็นหยดน้ำแห่งความตื้นตันที่ล้นออกมาจากหัวใจชุ่มชื่น ท่ามกลางร้านอาหารเปิดใหม่ โลเคชั่นกลางเมือง การตกแต่งร้านเรียกแขกมาทำคอนเทนต์ผุดขึ้นทั่วกทม.ที่เชิญเราแวะเข้าไปเช็คอินแต่ไม่ได้ชวนกลับไปอีกครั้ง ในมุมนึงของโลกยังมีสถานที่ที่ยังลูกค้าหน้าเดิมกลับไปรับประทานอาหารเมนูเดิมประจำเป็นเวลากว่า 40 ปี 

รสชาติที่ค้นพบจากการลองผิดลองถูกจนได้สูตรลับที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ประสบความสำเร็จโด่งดังเป็นที่สนใจของสื่อในยุครุ่งเรือง แต่แม้กาลเวลาและเส้นทางร้านอาหารแห่งนี้อาจไม่ได้สดใส ราบรื่นกลายเป็นร้านโด่งดังตลอด 40 ปี แต่หลงเหลือลูกค้าหน้าเดิมที่ยังคงแวะเวียนเข้ามาเติมอาหารใส่ท้องและเติมพลังใจจากคุณตาเจ้าของร้าน 

  • ร้านราเม็งที่รอต้อนรับลูกค้าทั้งหน้าเก่าหน้าใหม่อย่างเสมอหน้าและทำให้ทุกคนที่มารู้สึกเป็นส่วนหนึ่ง 
  • ร้านราเม็งที่ใส่ใจกับลูกค้าทั้งตอนที่ร้านเปิดและร้านปิด 
  • ร้านราเม็งที่เป็นที่พักใจให้กับคนที่ต้องการ ในวันที่อ่อนแรงและโลกทั้งใบป้อนความโศกมาให้ไม่เว้นให้พักหายใจ
  • ร้านราเม็งที่มีเมนูให้เลือกไม่กี่อย่าง แต่ทุกจานเข้มข้นด้วยการเลือกสรรวัตถุดิบและทำเสิร์ฟทีละจาน

ความสัมพันธ์อันใกล้ชิดที่ต่างพึ่งพากันและกันทางใจ ยึดโยงให้ทุกคนเกาะเกี่ยวสัมพันธ์กันมากกว่าแค่ลูกค้าและพ่อครัว แต่กลายเป็นเพื่อนเดินเขาขุดหน่อไม้ ทำอาหารฉลองกันงานปีใหม่ และคุณตาของหลานๆ ต่างสายเลือด ฤดูกาลหมุนเวียนเปลี่ยนสภาพอากาศปีแล้วปีเล่า ทั้งใจและกายคนเองก็เปลี่ยนแปลง อายุคือตัวเลขที่บอกได้มากกว่าความอาวุโส การเดินทางมีทั้งช่วงค้นหา หลงทาง และผลิบานในรูปแบบของตัวเอง 

แม้คุณตา และคุณยาย แห่ง บิเซนเต  (Bizentei) ทั้งสองจะครองรักกันมาอย่างยาวนาน แต่เราก็จะได้เห็นไดนามิคที่แปรเปลี่ยนไป จากหญิงที่ถูกจดจำด้วย การเป็นภรรยา การเป็นแม่ของบ้าน เธอเลือกที่จะหยุดพักและขอสร้างชื่อของตัวเองลงบนงานศิลปะ โดยสามีก็ไม่อาจยึดสิทธิเป็นเจ้าของเวลานั้นของภรรยาไว้ให้หมุนรอบความชอบ หรือ ความสนใจของเขา 

น่าเสียดายที่ คุณตาและคุณยาย แห่ง บิเซนเต  (Bizentei) ตัดสินใจจะไม่หาคนสืบทอดกิจการต่อไป คงจะจบในหนึ่งชั่วอายุคนนี้ แน่แหละว่าร้านราเม็งแห่งนี้ไม่ใช่เพียงแค่ร้านอาหารแต่คือผู้คนที่สร้างบรรยากาศให้เป็น Comfort Zone ของกันและกัน

ตัวอย่างภาพยนตร์ Come Back Anytime

ใครที่สิ้นหวังในมนุษย์และท้อแท้กับวันแย่ๆ ชวนไปรับชมได้ที่โรงภาพยนตร์ 
https://documentaryclubthailand.com/come-back-anytime/

related