svasdssvasds

4 หนัง ซีรีส์ สารคดี เล่าเหตุการณ์ 13 หมูป่าติดถ้ำหลวง ระลึกถึงผู้ว่าฯหมูป่า

4 หนัง ซีรีส์  สารคดี เล่าเหตุการณ์ 13 หมูป่าติดถ้ำหลวง ระลึกถึงผู้ว่าฯหมูป่า

เพื่อเป็นไว้อาลัยต่อการจากไป ของ ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร' ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี หรือ ที่คนไทยรู้จักกันดี ในนาม "ผู้ว่าหมูป่า" ซึ่งเพิ่งเสียชีวิตแล้ว SPRiNG ขอถือโอกาสนี้ ย้อนรอยประวัติศาสตร์ เหตุการณ์ 13 หมูป่าติดถ้ำหลวง ในช่วงมิ.ย. 2018

เพื่อเป็นไว้อาลัยต่อการจากไป  ของ "ผู้ว่าณรงค์ศักดิ์" ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี หรือ ที่คนไทยรู้จักกันดี ในนาม  "ผู้ว่าหมูป่า" ซึ่งเพิ่งเสียชีวิตแล้ว ด้วยโรคมะเร็ง ในวัย 58 ปี ที่โรงพยาบาลศิริราช เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 25655 โดยครอบครัว เตรียมนำร่างศพไปบำเพ็ญ ที่วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน ต่อไปนั้น SPRiNG ขอถือโอกาสนี้  ย้อนรอยประวัติศาสตร์ เหตุการณ์ 13 หมูป่าติดถ้ำหลวง ในช่วงมิ.ย. - ก.ค. 2018 

โดย ณ เวลานั้น สำหรับ ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร หรือ ผู้ว่าหมูป่า นั้น เริ่มเป็นที่รู้จักของประชาชน เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ จ.เชียงราย ในการเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือนักฟุตบอลทีมฟุตบอล "หมูป่าอะคาเดมี แม่สาย" หลังติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เมื่อเดือนมิ.ย.61 ที่ผ่านมา จนได้รับฉายา "ผู้ว่าหมูป่า" และการช่วยเหลือสมาชิกทีมหมูป่าอคาเดมียังคงเป็นภาพจำที่ถูกเล่าต่อกันมา และกลายเป็นภาพยนตร์ และซีรีส์ รวมถึง สารคดี หลายเรื่องที่ถ่ายทอดเรื่องราวที่หลายคนจดจำทั้งในประเทศและต่างประเทศ 

• ภาพยนตร์  สิบสามชีวิต (Thirteen Lives) 
ผลงานภาพยนตร์ปี 2022 หลังจากเกิดเหตุการณ์มาแล้ว 4 ปี แต่จุดเด่นของภาพยนตร์เรื่องนี้ นั่นคือการ ได้ผู้กำกับระดับออสการ์อย่าง "รอน ฮาวเวิร์ด (Ron Howard)"  ซึ่งเคยสร้างสุดยอดภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ออสการ์ ปี 2001 อย่าง A Beautiful Mind  มาร่วมสร้างเรื่องราวให้มีความน่าสนใจ 

อีกทั้งยังได้นักแสดงมากฝีมืออย่าง "วิกโก มอร์เทนเซน (Viggo Mortensen)" และ "โคลิน ฟาร์เรล (Colin Farrel)" มาร่วมแสดงในบทสำคัญอย่างนักดำน้ำชาวต่างชาติ หรือ "ริค สแตนตัน (Rick Stanton)" และ "จอห์น โวลันเธน (John Volanthen)" 

ภาพยนตร์  สิบสามชีวิต (Thirteen Lives) ย้อนรอย 4 ภาพยนตร์ - ซีรีส์ - สารคดี  เล่าประวัติศาสตร์ ชีวิต  13 หมูป่าติดถ้ำหลวง และการแก้ปัญหา รวมถึงภาวะผู้นำของ ผู้ว่าฯหมูป่า ผู้ว่าณรงค์ศักดิ์
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พร้อมทั้งนักแสดงไทยมากฝีมือมากมาย และในเรื่องนี้ยังได้นำเสนอเรื่องราวโดยใช้ภาษาต่างประเทศ และภาษาเหนือ (ภาษาถิ่นของ จ.เชียงราย) อีกด้วย โดยภาพยนต์เรื่องนี้มีความยาวทั้งหมด 2 ชั่วโมง 29 นาที  และ ภาพยนตร์เรื่องนี้ส่วนใหญ่ถ่ายทำในออสเตรเลีย ซึ่งได้มีการจำลองเส้นทางในถ้ำยาว 2,950 กิโลเมตรด้วย 

•ภาพยนตร์ The Cave นางนอน

ผลงานภาพยนตร์ปี 2019  ภายหลังเหตุการณ์จริงเพียงแค่ 1 ปีเท่านั้น โดยภาพยนตร์ The Cave นางนอน เล่าเรื่องราวผ่านมุมมองที่หลากหลายของเหล่าอาสาสมัคร ไม่ว่าจะเป็นมุมหน่วยงานราชการ ชาวต่างชาติ และชาวบ้าน 

โดยภาพยนตร์ The Cave นางนอน เรื่องนี้ถูกสร้าง และนำเสนอเรื่องราวเป็นเวอร์ชั่นแรก หลังจากเกิดเหตุการณ์ไม่นาน ซึ่งมีนักแสดงไทย "นิรุตติ์ ศิริจรรยา" ร่วมแสดงนำ รับบทเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และมี "จิม วอร์นี่ (Jim Warny)" นักประดาน้ำกู้ภัยที่ร่วมอยู่ในเหตุการณ์จริง และแสดงเป็นตัวเอง เรื่องนี้มีความยาว 1 ชั่วโมง 44 นาที กำกับโดย "ทอม วอลเลอร์ (Tom Waller)" ที่เคยเป็นประเด็นดราม่าในตอนนั้นเกี่ยวกับระบบการทำงานของข้าราชการไทยในภาพยนตร์  ซึ่งแน่นอนว่า ภาพยนตร์ เรื่องนี้ สร้างอ้างอิงจากเรื่องจริง ไม่ใช่สารคดีที่จะเป็นเหมือนจริงทั้งหมด ผู้สร้างมีการแต่งเรื่องเพิ่มตัวแสดงขึ้นมาให้มีเรื่องราว ตามงานศิลปะแบบภาพยนตร์

ภาพยนตร์ The Cave นางนอน :  ย้อนรอย 4 ภาพยนตร์ - ซีรีส์ - สารคดี  เล่าประวัติศาสตร์ ชีวิต  13 หมูป่าติดถ้ำหลวง และการแก้ปัญหา รวมถึงภาวะผู้นำของ ผู้ว่าฯหมูป่า ผู้ว่าณรงค์ศักดิ์
•สารคดี  The Rescue 

ภาพยนตร์ สารคดี The Rescue  ออกสู่สายตาคนทั้งโลกในปีช่วงปี  2021 โดยสารคดีเป็นการเล่าเรื่องภารกิจช่วยชีวิตทีมหมูป่า ที่ส่งต่อ ‘ความเชื่อ’ ในพลังของมวลมนุษยชาติ โดย สารคดี The Rescue เป็นผลงานกำกับของ Jimmy Chin และ Elizabeth Chai Vasarhelyi สองผู้กำกับเจ้าของรางวัลออสการ์จากสารคดี Free Solo (2018) นำเสนอเรื่องราวอันเต็มไปด้วยความหวัง และการลุ้นในภารกิจช่วยชีวิตใน 17 วัน ในเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคม 2018 กับปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยครั้งใหญ่ที่ถ้ำหลวง อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อช่วยเหลือโค้ชและเด็กๆ ทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีทั้งหมด 13 ชีวิต 

โดยเรื่องราว ระหว่างทาง มีเรื่องของกระบวนการทำงานแบบไทยๆ Very very ไทย  ที่ชวนให้หน้าชา อยู่บ้าง เช่น ประเด็น คำเตือนว่าถ้านักดำน้ำช่วยเหลือผิดพลาดก็อาจจะถูกดำเนินคดีได้ การประสานงานกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลที่ไม่ราบรื่น

อย่างไรก็ตาม สารคดี The Rescue พุ่งเป้า มุ่งเจาะลึกถึงเหตุการณ์การช่วยชีวิต 13 หมูป่า และความรู้สึกของฝ่ายที่เกี่ยวข้องในเวลานั้นว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง ผ่านฟุตเทจจริง และภาพจำลองเหตุการณ์ที่ทำขึ้นมาได้ระทึกสมจริงมากๆ

สารคดี The Rescue :  ย้อนรอย 4 ภาพยนตร์ - ซีรีส์ - สารคดี  เล่าประวัติศาสตร์ ชีวิต  13 หมูป่าติดถ้ำหลวง และการแก้ปัญหา รวมถึงภาวะผู้นำของ ผู้ว่าฯหมูป่า ผู้ว่าณรงค์ศักดิ์
 
นักดำน้ำ หน่วยซีล ผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ทุกฝ่ายต่างระดมกำลังช่วยเหลือสุดชีวิต ท่ามกลางสภาพอากาศที่ทำให้การค้นหาเป็นไปอย่างยากลำบาก 

ทุกฝ่ายเตรียมใจรับข่าวร้ายแต่ก็ยังยืนยันว่าจะต้องตามหาร่างให้เจอให้ได้ แล้วโมเมนต์ทรงพลังก็เกิดขึ้นเมื่อนักดำน้ำทั้งสองตัดสินใจไปต่อแม้จะใช้อากาศเกินปริมาณที่กำหนด จนกระทั่งพบทั้ง 13 คนในสภาพที่มีสติครบถ้วน แม้ว่าจะติดอยู่ในนั้นมาเป็นเวลา10 วันโดยอาศัยแค่การดื่มน้ำเท่านั้น

• ซีรีส์ Thai Cave Rescue ถ้ำหลวง: ภารกิจแห่งความหวัง 

สำหรับ ซีรีส์ Thai Cave Rescue ถ้ำหลวง: ภารกิจแห่งความหวัง เป็นซีรีส์จาก Netflix ที่จะเผยเรื่องที่หลายคนต่างสงสัยว่าระหว่างที่คนข้างนอกรอคอยมีอะไรเกิดขึ้นในถ้ำหลวงบ้าง ในช่วงที่เกิดเรื่องปี 2018  โดยการเล่าเรื่อง การช่วย 13 ชีวิตหมูป่านั้น  มีจุดที่แตกต่างจากเรื่องอื่นๆ คือเล่าเรื่องให้รอบด้านที่สุดด้วยเหตุการณ์และตัวละครสมมติลงไปในซีรีส์ ที่ผสานเข้ากับเรื่องจริงจากปากตัวจริง 

เติมเต็มให้ผู้ชมได้เห็นถึงบทบาทของทุกภาคส่วนในภารกิจอย่างชัดเจนยิ่งขึ้น และยิ่งเต็มอิ่มไปกับความประทับใจที่ครบถ้วนกลมกล่อมมากยิ่งขึ้น , โดย ตัวละครสมมุติอย่าง “เคลลี่” วิศวกรด้านอุทกวิทยา (แสดงโดย ญาญ่า – อุรัสยา เสปอร์บันด์ ) และ “พิม” เจ้าหน้าที่ป่าไม้ (แสดงโดย โดนัท – มนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล ) จึงถูกสร้างขึ้นเพื่อช่วยเติมเต็มเรื่องราวให้สมบูรณ์ขึ้น 

โดย ซีรีส์ Thai Cave Rescue ถ้ำหลวง: ภารกิจแห่งความหวัง ออกฉาย เมื่อปี 2022  มีจำนวนทั้งหมด 6 ตอน กำกับโดย "บาส พูนพิริยะ" ที่เคยกำกับภาพยนตร์ที่ร้อนแรงของไทย จากเรื่อง "Bad Genius ฉลาดเกมส์โกง" และ "เควิน ตันเจริญ" ผู้กำกับจากซีรีส์ "The Brothers Sun", "The Book of Boba Fett" และ "Warrior" มาดูแล

ซีรีส์ Thai Cave Rescue ถ้ำหลวง: ภารกิจแห่งความหวัง :  ย้อนรอย 4 ภาพยนตร์ - ซีรีส์ - สารคดี  เล่าประวัติศาสตร์ ชีวิต  13 หมูป่าติดถ้ำหลวง และการแก้ปัญหา รวมถึงภาวะผู้นำของ ผู้ว่าฯหมูป่า ผู้ว่าณรงค์ศักดิ์

ซีรีส์ Thai Cave Rescue ถ้ำหลวง: ภารกิจแห่งความหวัง :  ย้อนรอย 4 ภาพยนตร์ - ซีรีส์ - สารคดี  เล่าประวัติศาสตร์ ชีวิต  13 หมูป่าติดถ้ำหลวง และการแก้ปัญหา รวมถึงภาวะผู้นำของ ผู้ว่าฯหมูป่า ผู้ว่าณรงค์ศักดิ์

 

related