svasdssvasds

The Marvels เปิดตัวรายได้ต่ำสุดรอบ 15 ปี มาร์เวล - เกิดอะไรขึ้นกับ จักรวาล MCU

The Marvels เปิดตัวรายได้ต่ำสุดรอบ 15 ปี มาร์เวล  - เกิดอะไรขึ้นกับ จักรวาล MCU

ณ เวลานี้ จักรวาลภาพยนตร์ของมาร์เวล เดินทางเข้ามาสู่เฟสที่ 5 แล้ว โดยเรื่องล่าสุดที่เพิ่งออกฉายต่อสายตาชาวโลกไปก็คือภาพยนตร์เรื่อง The Marvels เป็นภาพยนตร์ลำดับที่ 33 ของจักรวาลหนัง Marvel Cinematic Universe หรือ MCU

อย่างไรก็ตาม ทันทีที่ ภาพยนตร์ เรื่องนี้ ผ่านพ้นการฉายสัปดาห์แรกไป แต่ดูเหมือนว่า ตัวเลขยอดรายได้ หรือ Box office ที่ออกมานั้น มันช่างน่าเป็นห่วงเสียเหลือเกิน  โดยรายได้ค่อยๆ ลดลง จนน่าใจหาย ภาพยนตร์เรื่องล่าสุด 'The Marvels' ทำรายได้เปิดตัวในสหรัฐฯ ไปเพียง 47 ล้านดอลลาร์ จากทุนสร้าง 220 ล้านดอลลาร์ (ในอเมริกาเหนือ ส่วนทั่วโลกได้  $63 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) กลายเป็นภาพยนตร์ มาร์เวล หรือ จักรวาล MCU  ที่ทำรายได้เปิดตัวน้อยที่สุด แทนที่ The Incredible Hulk ในปี 2008 ที่ทำรายได้เปิดตัวไป 55.4 ล้านดออลาร์ ไปเรียบร้อยแล้ว

คำถามสำคัญ คือมันเกิดอะไรขึ้น กับหนังของมาร์เวล ซึ่งครั้งหนึ่งมันเคยเป็นที่นิยมมาก และกวาดรายได้อย่างถล่มทลาย อาทิ  Avengers: Endgame ทำเงินมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ตลอดกาล ถึง $2,797 ล้านเหรียญสหรัฐฯ , Avengers: Infinity War ทำเงินรายได้สูงสุด อันดับ 6 ตลอดกาล $2,048 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขณะที่ Spider-Man: No Way Home ทำเงินสูงสุดเป็นอันดับ 7 ตลอดกาล 1,921 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ตลอดระยะเวลา 15 ปี ที่ผ่านมา , ด้วยระยะเวลาที่ยาวนานร่วม 15 ปี ซูเปอร์ฮีโร่ของมาร์เวลคนสำคัญต่างๆ ซึ่งเป็นที่รักของคนดูอย่าง ไอรอนแมน กัปตันอเมริกา หรือ แบล็ควิโดว์  ฯลฯ ต่างทยอยล้มหายตายจาก ทำให้ขาดแม่เหล็กดึงดูดแฟน ๆ ได้เหมือนเดิม
 

The Marvels เปิดตัวรายได้ต่ำสุดรอบ 15 ปี มาร์เวล - เกิดอะไรขึ้นกับ จักรวาล MCU

ประกอบกับความซับซ้อนของจักรวาลมาร์เวล ที่ทำให้หลัง ๆ มานี้ การดูหนังมาร์เวล ซักเรื่องหนึ่งกลายเป็นความยุ่งยาก ต้องไปย้อนดูหนังเรื่องนั้น เรื่องนี้  ต้องไปหาดูซีรีส์ marvel เรื่องนี้ มาประกอบความรู้  เพื่อเป็นการทบทวนมาก่อนถึงจะเข้าใจเรื่องที่อยากจะดูแบบลึกซึ้ง ในแต่ละเรื่อง 

รวมทั้ง ความพยายามสร้าง จักรวาลมาร์เวล ที่ซับซ้อนมาตลอด 15 ปี ซึ่งตัวละครทุกตัว หนังและซีรีส์ทุกเรื่องต้องมีความเกี่ยวข้องกัน แม้ในช่วงแรก จะทำให้คนดูตื่นเต้น ที่ได้ติดตามว่าหนังแต่ละเรื่องมีจุดเชื่อมโยงกันที่ตรงไหน 

แต่ใน ณ เข็มนาฬิกาเดินอยู่ตอนนี้ ดูเริ่มรู้สึกเบื่อหน่าย ในความซ้ำๆ ของพล็อตแล้ว , และไม่สนใจแล้วว่าหนังแต่ละเรื่องเกี่ยวข้องกันอย่างไร 
 

จักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล กลายมาเป็นจุดอ่อนแทนจุดแข็ง เพราะทำให้คนดูที่ไม่ได้ติดตามชมภาพยนตร์ 'มาร์เวล' หรือซีรีส์ของ 'มาร์เวล' ครบทุกเรื่องอยู่แล้ว  รู้สึกว่าตัวเองคงดูหนังเรื่องใหม่ไม่รู้เรื่อง จนเลือกที่จะไม่เสียเงินไปดูหนังเรื่องใหม่ที่โรงหนังก็เป็นได้  นี่ถือเป็นอีกเหตุผลหนึ่ง หากใครหลุดแล้ว ก็ถือว่าหลุดเลย 

พอผ่านจุดพีคที่สุด ของจักรวาลมาร์เวล หลังจากจบ Avengers: Endgame ในปี 2019 , ความนิยมต่างๆ ในตัวจักรวาลนี้ ก็ดูจะเสื่อมคลายลงมาเรื่อยๆ อย่างมีนัยยะสำคัญ 
 
ไม่แปลกเลย หากจะได้ยินเสียงวิพากษณ์วิจารณ์ค่อนข้างหนาหนูว่าหนังมาร์เวลดูไม่สนุก ตื่นเต้นเหมือนเดิมอีกแล้ว ด้วยความบทที่มัน CLICHE เดาออกหมด มาตั้งหลายเรื่องแล้ว ก่อนที่หวยจะมาออกเอาที่ ‘The Marvels เดอะ มาร์เวล  ที่ถูกสื่อหลายสำนักสับเละว่าเป็นหนังที่ไม่ได้รับการตอบรับ มากที่สุดในจักรวาล MCU ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วตัวหนังเองก็ไม่ได้ย่ำแย่เลวร้ายอะไรถึงขนาดนั้น 

อย่างไรก็ตาม , เชื่อว่า ตลอดการฉายของ The Marvels การันตีได้เลยว่า จะถึงจุดคุ้มุทนได้ ในระดับหนึ่ง อาจจะกำไรมาก หรือกำไรน้อย นั่น

แต่ความล้มเหลวของ The Marvels เป็นเหมือนสัญญาณที่ปลุกดิสนีย์ ต้นสังกัดของจักรวาล MCU ให้ตื่นจากความฝันที่เกินจริงเกินไป...

และเผชิญหน้ากับความจริงว่า ต่อจากนี้ไป จะไม่สามารถหากินกับความสำเร็จในอดีตได้อีกต่อไปแล้ว  ไม่อาจยึดติดกับเรื่องเดิมๆ ได้อีกแล้ว

The Marvels เปิดตัวรายได้ต่ำสุดรอบ 15 ปี มาร์เวล  - เกิดอะไรขึ้นกับ จักรวาล MCU  

หนังมาร์เวล และ จักรวาล MCU ต้องวางแผนภาพยนตร์เรื่องใหม่ที่จะสร้างให้มีความรอบคอบมากขึ้น ว่าต้องทำหนังแบบไหน ตัวละครแบบไหน คนดูถึงจะชอบและยอมควักเงินซื้อตั๋วเข้าไปดูในโรงหนัง 

เพราะสุดท้ายแล้ว สิ่งที่จะทำให้คนดูตัดสินใจ เข้าไปซื้อตั๋วดูหนังในโรง แล้วบอกต่อให้คนอื่นไปดูตาม ก็คือคุ้มค่า ความบันเทิง  และต้องยอมรับว่าหนังของมาร์เวลในช่วงหลังๆ สนุกน้อยลงมากๆ หากเทียบกับหนังในช่วงแรกๆ เพราะมันไม่ฉีกกรอบไปจากพล็อตเดิมๆ 

แต่อย่างน้อยนี่คือการส่งสัญญาณบอกว่า จักรวาลมาร์เวล หากอยากพัฒนา และ ไปต่อ  มันต้องมีอะไรแปลกใหม่ให้คนดู...หรือถ้าไม่มี...บางทีมันอาจจะไปสุดทางแล้วจริงๆ 

related