svasdssvasds

Drag Queen มีความหมายว่าอะไร ใครเป็นตัวแม่ ? Pride Month ไทยเปิดกว้างมากขึ้น

Drag Queen มีความหมายว่าอะไร ใครเป็นตัวแม่ ? Pride Month ไทยเปิดกว้างมากขึ้น

เนื่องใน Pride Month เราก็มาเล่าถึง Drag Queen หรือจะบอกว่าการเป็นตัวมัมนั้นยากกว่าที่ทุกคนคิด และในประเทศไทยก็ได้เปิดกว้างในความหลากหลายทางเพศมากขึ้นจากในอดีต แล้ว Drag Queen เป็นอีกส่วนสำคัญในการสร้างสังคมที่ความเสมอภาคให้กับทุกคน

Drag Queen หมายถึงอะไร?

Dressed Resembling A Girl มีความหมายว่า การแต่งตัวเหมือนผู้หญิง จึงทำให้คำว่า Drag Queen หมายถึง ผู้ชายที่ชื่นชอบในแต่งตัว แต่งกายเป็นผู้หญิง ที่ถูกเติมแต่งใบหน้าด้วยเครื่องสำอางอย่างมีเอกลักษณ์และสวยงามโดยใช้เทคนิคพิเศษต่างๆ ให้มีความเป็นตัวมัมและโดดเด่นอลังหรูหรามากเวอร์ การจัดเต็มไม่เพียงแค่ใบหน้าหรือชุดเท่านั้น ทรงผมก็ต้องมา ใส่วิก ให้เป๊ะปัง ยิ่งกว่าตัวแม่ซะอีก แต่แท้จริงแล้ว Drag Queen เปรียบเป็นศิลปะอย่างหนึ่งในการแต่งกายหรือการสร้างสรรค์ผลงานผ่านใบหน้า ผมรวมไปถึงเสื้อผ้าที่แสดงความสวยงามในแบบของตัวเอง

Drag Queen อดีต VS ปัจจุบัน

ในอดีตแดร็กควีนจะเห็นได้จากการจัดแสดงในไนต์คลับ เทศกาล Pride ต่างๆ แดร็กควีนเป็นคำที่สื่อในวัฒนธรรม สมัยนิยม ส่วนหนึ่งเป็นเพราะศิลปินผู้บันทึกเสียง RuPaul ที่โด่งดังติดชาร์ตด้วยเพลงฮิตของเธอ “Supermodel (You Better Work)” ในปี 1992 ภาพยนตร์ฮิตอย่าง The Birdcage (1996) ความนิยมของภาพยนตร์และเพลง เช่น Rent และ Hairspray ได้สร้างภาพลักษณ์ของ ราชินี หรือคำว่า ตัวแม่ ในปัจจุบัน

แดร็กควีนในโลกปัจจุบันนั้นสามารถเป็นอาชีพหลักได้เลย เพราะเป็นใช้ความเชี่ยวชาญระหว่างเครื่องสำอาง แฟชั่นและการแสดงที่ทำให้มีความยิ่งใหญ่ จนใครหลายๆคนไม่สามารถหลุดออกจากภวังนี้ได้เลย ประเทศไทยก็เป็นอาชีพที่ได้รับความสนใจในระดับหนึ่ง มากกว่านั้น Drag Queen มีโอกาสในการเดินแบบ ขึ้นปกนิตยสาร หรือเป็นนักข่าว ที่แตกต่างจากเมื่อก่อนที่ถูกด้อยค่าและถูกมองว่าเป็นได้แค่นางโชว์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่อง Drag Queen ตัวแม่ในไทย

สำหรับ Drag Queen ในไทยมีหลายท่าน แต่ทาง Spring ขอแนะนำทั้งสองท่านนี้ที่จุดเริ่มต้นและเส้นทางที่โดดเด่น

คุณปันปัน นาคประเสริฐ ชื่อ Drag Queen คือ แพนไจน่า ฮีลส์ (Pangina Heals)

คุณปันปันได้เป็นตัวแทนของประเทศไทยในการเข้าประกวด Drag Race ระดับโลก ในรายการ RuPaul’s Drag Race UK VS The World

Drag Queen มีความหมายว่าอะไร ใครเป็นตัวแม่ ? Pride Month ไทยเปิดกว้างมากขึ้น cr.ig:panginaheals

Drag Queen มีความหมายว่าอะไร ใครเป็นตัวแม่ ? Pride Month ไทยเปิดกว้างมากขึ้น cr.ig:panginaheals

คุณศิรวิชญ์ กมลวรวุฒิ  หรือ ไจ๋ ซีร่า ชื่อ Drag Queen คือ มาดอนน่า (Madonna)

คุณไจ๋ ซีร่า ได้ชนะการแข่งขัน Drag Queen ที่ผับแห่งหนึ่งในย่านซิดนีย์

Drag Queen มีความหมายว่าอะไร ใครเป็นตัวแม่ ? Pride Month ไทยเปิดกว้างมากขึ้น cr.ig:siravariety

Drag Queen มีความหมายว่าอะไร ใครเป็นตัวแม่ ? Pride Month ไทยเปิดกว้างมากขึ้น cr.ig:siravariety

อดีตในประเทศไทยอาจจะไม่ได้เปิดกว้างในเรื่องความหลายหลายทางเพศเท่าตอนนี้ รวมไปถึง Drag Queen ยังได้รับความนิยมมากขึ้น มีความปังปุริเย่ จนทำให้เกิดเป็นรายการหรืออาชีพรวมไปถึงอีเวนต์ เทศกาลต่างๆ ที่ให้ผู้คนได้แสดงศักยภาพและศิลปะที่หลากหลายสไตล์ เช่น รายการ Drag Race Thailand ทุกคนจะได้พบโลกที่หลากหลายสไตล์ของ Drag Queen 

ที่มา

Britannica

related