svasdssvasds

กินเจ 2566 เริ่มวันไหน? ประวัติ ที่มา ความเชื่อ ถือศีลงดเนื้อสัตว์

กินเจ 2566 เริ่มวันไหน? ประวัติ ที่มา ความเชื่อ ถือศีลงดเนื้อสัตว์

กินเจ 2566 เริ่มวันไหน? ประวัติ ที่มา ความเชื่อ ถือศีลงดเนื้อสัตว์ เพื่อสักการะแด่ "เจ้าแม่กวนอิม" อีกหนึ่งเทศกาลที่ได้ทั้งบุญ และเป็นการดูแลสุขภาพไปในตัวด้วย

กินเจ 2566 เริ่มวันไหน? ประวัติ ที่มา ความเชื่อ ถือศีลงดเนื้อสัตว์

เทศกาลกินเจ 2566 เริ่มวันไหน?

เริ่มในวันที่ 15-23 ตุลาคม 2566 เป็นระยะเวลา 9 วัน แต่บางคนอาจล้างท้องตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม เพื่อสร้างความเคยชิน และป็นการยืดเวลาในการงดเนื้อสัตว์เพิ่มก็สามารถทำได้ เผยเหตุผลว่าทำไมเราต้องกินเจ ตามความเชื่อกินแล้วได้อะไร รวมถึง ห้ามกินอะไรบ้าง งดอะไรบ้าง ฯลฯ ทั้งหมดสรุปให้เข้าใจที่นี่

 

กินเจ คืออะไร? ความหมายของคำว่า "เจ"

ในทางจีน และพุทธศาสนา (นิกายมหายาน) หมายถึง "อุโบสถ" คือการรักษาศีล 8 ไม่บริโภคอะไรหลังเที่ยงวัน และไม่บริโภคเนื้อสัตว์ ยกเว้นการไม่เบียดเบียนสิ่งมีชีวิต

 

ความเชื่อกินเจแบบฉบับจีนโบราณ

ในอดีตยุคที่ "แมนจู" เข้าปกครองจีน ได้กดขี่ข่มเหงประชาชนจนเกิดการรวมตัวของกลุ่ม "หงี่หั่วท้วง" ต่อต้านแมนจูผ่านการปฏิบัติตนอยู่ในศีลธรรม นุ่งขาวห่มขาว ไม่กินเนื้อสัตว์ และผักที่มีกลิ่นฉุน เพราะเชื่อว่าความดีจะขับไล่ศัตรูออกไปในเร็ววัน อย่างไรก้ตามสุดท้ายกลุ่มหงี่หั่วท้วงก็ถูกสังหาร การกินเจในปัจจุบันในวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 จึงมีเหตุผลอีกนัยคือเพื่อรำลึกถึงกลุ่มคนที่เสียสละในครานั้น

กินเจ 2566 เริ่มวันไหน? ประวัติ ที่มา ความเชื่อ ถือศีลงดเนื้อสัตว์

ประวัติ เทศกาลกินเจ ในไทยคาดว่าเริ่มมาจากชาวจีนฮกเกี้ยนที่ย้ายถิ่นฐานเข้ามาอยู่ที่ประเทศไทย แถบจังหวัดภูเก็ต มีการตกแต่งบ้านเรือน ห้างร้านให้เข้ากับบรรยากาศ และที่สำคัญมีซุ้มอาหารเจ เปิดโรงทานเจให้ทานฟรี 

ทั้งนี้ความเชื่อเกี่ยวกับการกินเจ คือการถือศีลกินผัก งดทานเนื้อสัตว์เพื่อยกเว้นการฆ่าถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระพุทธเจ้า และมหาโพธิสัตว์กวนอิม อีกทั้งยังแฝงกุศโลบายให้ผู้ถือศีลงดบริโภคเนื้อสัตว์ชนิดต่างๆ หันมากินผักเพื่อฟื้นฟูสุขภาพ ขับสารพิษออกจากร่างกาย ช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นด้วย

กินเจ 2566 เริ่มวันไหน? ประวัติ ที่มา ความเชื่อ ถือศีลงดเนื้อสัตว์

กินเจ 2566 ข้อห้าม ผักที่ห้ามกิน เครื่องปรุงอะไรห้ามกินบ้าง?

1. ห้ามกินเนื้อสัตว์ หรืออาหารที่มีส่วนผสมหรือส่วนประกอบจากสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นไขมันสัตว์ ไข่ เลือด อะไรก็ตามที่เกี่ยวกับเนื้อสัตว์ อาทิ นม, เนย, ชีส, โยเกิร์ต, ไส้กรอก, น้ำปลา, น้ำผึ้ง, ปูอัด เป็นต้น รวมถึงห้ามใช้ถ้วยชามปะปนกับคนไม่กินเจ รวมถึงภาชนะที่ผ่านการใส่เนื้อสัตว์

 

2. ห้ามกินผักที่มีกลิ่นฉุน กลิ่นแรง เช่น กระเทียม, หัวหอม, ต้นหอม, ใบหอม, หลักเกียว, กุ้ยช่าย เป็นต้น


3. ห้ามกินอาหารที่มีรสจัด สายปรุงให้งดการทานเผ็ดจัด เค็มจัด หวานจัด หรือเปรี้ยวจัด เพราะการปรุงเข้มข้นแบบนั้นจะไปกระตุ้นร่างกายให้เกิดความอยากมากขึ้นจนทำให้จิตใจไม่สงบในช่วงถือศีลกินเจ

 

4. รักษาศีล 5 หรือศีล 8 งดเว้นการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต คิดดี ทำดี มีสติ กระทำแต่สิ่งดี คิดดี พูดดี สวดมนต์อุทิศส่วนกุศลแก่สิ่งมีชีวิตที่อุทิศชีวิตเป็นอาหารแก่มนุษย์

 

5 ห้ามดื่มสุราและของมึนเมาตลอดการกินเจ 9 วัน รวมถึงงดสูบบุหรี่ ยาเส้น และของมึนเมาที่จะทำให้ตนเองขาดสติ
 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

related