svasdssvasds

นาฬิกา Rolex GMT Master 2 อัศวินรัตติกาลที่พร้อมพาคุณไปผจญภัยทั่วทุกมุมโลก

นาฬิกา Rolex GMT Master 2 อัศวินรัตติกาลที่พร้อมพาคุณไปผจญภัยทั่วทุกมุมโลก

เผยกลไกอัจฉริยะที่ซ่อนอยู่ใน Rolex GMT Master 2 อัศวินรัตติกาลที่พร้อมพาคุณไปผจญภัยทั่วทุกมุมโลก แข็งแกร่ง ทนทาน ตอบโจทย์เหล่านักเดินทาง

นาฬิกา Rolex GMT Master 2 อัศวินรัตติกาล

Rolex GMT Master 2 หรือ Rolex GMT Master II เป็นหนึ่งในนาฬิการุ่นนิยมตลอดกาล ราคาแรงไม่มีตกของโรเล็กซ์ที่คิดว่าหลายๆ คนที่เป็นแฟนตัวยงของนาฬิกาแบรนด์หรูต้องรู้จัก หรือสำหรับคนทั่วๆ ไปก็ต้องเคยได้ยินชื่อเสียงแว่วๆ มาบ้าง ด้วยเป็นรุ่นที่รังสรรค์กลไกขึ้นมาตอบโจทย์เหล่านักเดินทางทั่วโลกโดยเฉพาะ ทั้งยังเป็นรุ่นที่ถูกตั้งฉายาว่า แบตแมน (Batman) อัศวินรัตติกาล Super Hero ชื่อดังของ DC ด้วย!

ว่ากันว่าที่ได้ฉายานี้ก็เพราะว่าตัวดีไซน์ขอบหน้าปัดสองสีไล่ระดับดำกับน้ำเงินนั้นมีสีเหมือนกับแครักเตอร์แบตแมนนั่นเอง ยิ่งไปกว่านั้นหากได้เจาะลึกลงไปให้เห็นถึงกลไกและประสิทธิภาพของ Rolex GMT Master 2 แล้ว จะพบว่านาฬิการุ่นนี้ยังมีพลังล้นเหลือเทียบได้กับการเป็น Super Hero สายนาฬิกา เพราะไม่ว่าเหล่านักเดินทางจะเดินทางไปที่ไหน สภาพแวดล้อมแบบใด ก็พร้อมเป็นผู้ช่วยบอกเวลาให้ได้เสมอ และในบทความนี้เราจะขอมาเผยให้ทุกคนให้ได้เห็นกลไกอัจฉริยะและพลังของ Rolex GMT Master 2 กัน! 

จุดเริ่มต้นของนาฬิกา GMT ทั่วโลก

ขอพาทุกคนย้อนเวลากลับไปถึงจุดเริ่มก่อนมาเป็น Rolex GMT Master 2 กันก่อน ในช่วง 1950 โรเล็กซ์ได้พัฒนานาฬิกาข้อมือ GMT (Greenwich Mean Time) ให้กับสายการบิน Pan Am ได้ใช้ปฏิบัติหน้าที่ขณะบินข้ามเขตเวลาที่ต่างกัน ซึ่งจะเพิ่มเข็มที่ 4 จากนาฬิกาแบบ 3 เข็มทั่วไปให้ทำหน้าที่เป็นเข็มชั่วโมงในการบอกเวลาที่ 2 ให้กับนาฬิกาเรือนนั้นๆ ขึ้นมา โดยเข็มที่ 4 นี้จะเคลื่อนวนครบรอบทุก 24 ชั่วโมง โดยอ่านค่าเวลาจากหลักสเกล 24 ชั่วโมงบนรอบหน้าปัด เหมาะกับคนที่ต้องเดินทางระหว่างประเทศ หรือทวีปบ่อยๆ ซึ่ง Rolex GMT Master ถือเป็นนาฬิการุ่นแรกๆ ที่สามารถระบุเวลาสองไทม์โซนพร้อมกันได้ สร้างแรงบันดาลใจให้กับหลายๆ แบรนด์นาฬิกาทั่วโลก จนเรียกนาฬิกาที่สามารถดูเวลาได้สองไทม์โซนเป็น GMT เช่นเดียวกัน ในส่วนของโรเล็กซ์ก็ไม่เคยหยุดพัฒนาคุณภาพของนาฬิกาเช่นเดียวกัน จึงได้มีรุ่น Rolex GMT Master 2 ขึ้นมาในปี 1975 และพัฒนาเรื่อยๆ มาจนถึงปัจจุบัน

ขอบหน้าปัดแสดงเวลา 24 ชั่วโมง ดูเวลาได้ถึงสองไทม์โซน

กลไกเด่นที่ถือว่าเป็นเอกลักษณ์ของนาฬิกา Rolex GMT Master 2 ที่ตั้งใจรังสรรค์ขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์เหล่านักเดินทางเลยก็คือ ขอบหน้าปัดแสดงเวลา 24 ชั่วโมง ที่ดูเวลาได้ถึงสองไทม์โซน โดยนอกเหนือจาก 3 เข็มที่แสดงชั่วโมง นาที และวินาทีแบบนาฬิกาทั่วๆ ไปแล้ว Rolex GMT Master 2 จะมีเข็มนาฬิกาพิเศษที่ 4 เป็นเข็มนาฬิกาปลายลูกศรที่หมุนเป็นวงกลมรอบหน้าปัดทุกๆ 24 ชั่วโมง พร้อมขอบหน้าปัดแสดงเวลา 24 ชั่วโมงที่หมุนได้สองทิศทาง ทำให้สามารถปรับเดินหน้าหรือถอยหลังได้โดยไม่ส่งผลต่อเข็มนาทีและเข็มวินาทีในเขตไทม์โซนเดิม เหล่านักเดินทางสามารถใช้กลไกนี้เพื่อปรับเข้าสู่ไทม์ใหม่ได้อย่างแม่นยำ สามารถดูเวลาได้สองไทม์โซนไปพร้อมๆ กันเลย

หน้าปัดและสีขอบหน้าปัดสุดโดดเด่น มาพร้อมฉายาแบตแมน

สีขอบหน้าปัดเป็นอีกหนึ่งความพิเศษของ Rolex GMT Master 2 ซึ่งเป็นที่มาของฉายาแบตแมน โดยดีไซน์ขอบหน้าปัด Cerachrom เป็นสีน้ำเงินและสีดำทำจากเซรามิกสองสี ค่อยๆ ไล่ระดับ ให้เป็นเงาสะท้อนแวววับ เหมือนกับชุดที่แบตแมนสวมใส่ ส่วนสีหน้าปัดก็เลือกใช้เป็นสีดำสนิท เป็นโครมาไลท์ที่ช่วยให้นักเดินทางทุกคนดูเวลาได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบไหน ผ่านเข็มนาฬิกามีขนาดกว้าง และมีเครื่องหมายบอกชั่วโมงที่ดีไซน์เป็นรูปทรงง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นวงกลม สามเหลี่ยม หรือสี่เหลี่ยม ทั้งยังตกแต่งด้วยสารเรืองแสงที่ปล่อยแสงสีฟ้าสว่างออกมาได้เป็นเวลานาน มั่นใจได้เลยว่าแม้จะอยู่ในที่มืด ก็ยังสามารถอ่านค่าเวลาได้นั่นเอง 

และนอกจากสีขอบหน้าปัดดำและน้ำเงินที่ได้ฉายาแบตแมนแล้ว Rolex GMT Master 2 ยังมีอีกรุ่นที่ได้ฉายาเพราะตัวสีขอบหน้าปัดเช่นเดียวกัน อย่างขอบหน้าปัดสีน้ำเงินแดงที่ได้ฉายาว่า เป็บซี่ (Pepsi) เพราะสีเหมือนกับ Logo ของแบรนด์ ซึ่งต้องขอบอกเลยว่าเป็นอีกรุ่นที่ได้รับความนิยม แถมราคาสูงไม่แพ้รุ่น Rolex GMT Master 2 แบตแมนเลย

กลไกคาลิเบอร์ 3285 กลไกปรับเวลา เพื่อนักเดินทาง

Rolex GMT Master 2 มีกลไกคาลิเบอร์ 3285 ซึ่งเป็นกลไกอัจฉริยะที่สร้างขึ้นเพื่อนักเดินทางโดยเฉพาะ กลไกการไขลานมีความเที่ยงตรง ทำให้สามารถปรับเปลี่ยนเวลาท้องถิ่นได้อย่างง่ายดายและสะดวกมากขึ้น เพียงแค่หมุนเม็ดมะยมที่อยู่ติดกับตัวเรือนเท่านั้น ไม่ต้องหยุดการทำงานของนาฬิกาอย่างใดอย่างหนึ่งไป ที่สำคัญยังไม่มีผลกระทบกับเข็มแสดงเวลา 24 ชั่วโมงด้วย ทำให้สามารถอ่านไทม์โซนเดิมของนักเดินทาง และไทม์โซนของอีกสถานที่หนึ่งที่นักเดินทางไปได้ในเวลาเดียวกัน

Oystersteel เสริมความแข็งแกร่ง ทนทานพร้อมรับมือทุกสภาพแวดล้อมทั่วโลก

Rolex GMT Master 2 ผลิตตัวเรือนสตีล Oystersteel ที่โรเล็กซ์พัฒนาขึ้นมาเป็นพิเศษ ที่อยู่ในตระกูลสตีล 904L โดยอัลลอยประเภทนี้มักจะถูกนำมาใช้ในเทคโนโลยีชั้นสูง อุตสาหกรรมอวกาศ รวมถึงอุตสาหกรรมเคมี เพราะทนทานต่อการสึกกร่อนได้สูงมาก แน่นอนว่าเมื่อนำมาใช้ประกอบเป็นตัวเรือนนาฬิกา ก็ทำให้ Rolex GMT Master 2 มีความทนทานสูง พร้อมรับมือทุกๆ สภาพแวดล้อม ไม่ชำรุด หรือสึกกร่อนได้ง่าย ไม่ว่านักเดินทางจะสวมใส่ไปที่ประเทศไหนก็ตาม นอกจากนี้ Oyster steel ยังถูกขัดให้เงางาม เล่นสี และแสง แม้จะเผชิญสภาพแวดล้อมที่เลวร้ายที่สุด Rolex GMT Master 2 ก็ยังคงความงดงามไว้ได้เช่นเดิม

และนี่คือกลไกอัจฉริยะ ดีไซน์งดงามที่ซ่อนอยู่ใน Rolex GMT Master 2 รุ่นยอดนิยมตลอดกาลของโรเล็กซ์ที่ได้ฉายาว่าแบตแมน อัศวินรัตติกาลที่พร้อมเป็นผู้ช่วยเหล่านักเดินทางให้ผจญภัยไปทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าจะเป็นขอบหน้าปัดหมุนได้สองทิศทาง เข็มนาฬิกาที่ 4 สุดพิเศษ หน้าปัดที่อ่านเวลาได้อย่างชัดเจน กลไกคาลิเบอร์ 3285 ที่ทำให้นักเดินทางปรับเวลาดูสองไทม์โซนพร้อมกันได้ด้วยการหมุนเม็ดมะยมเพียงเล็กน้อย รวมถึง Oystersteel ที่เพิ่มความแข็งแกร่ง ทนทานให้ตัวเรือน ถ้าใครอ่านมาถึงตรงนี้ก็คงต้องยอมรับแล้วว่า Rolex GMT Master 2 ที่มีทั้งตัวขอบหน้าปัดที่งดงาม และพลังที่ล้นเหลือนั้น สมกับเป็น Super Hero สายนาฬิกาอย่างไม่มีข้อกังขาเลย

 

ส่วนใครที่อยากอ่านข้อมูลเกี่ยวกับนาฬิกาโรเล็กซ์เพิ่มเติม หรืออยากได้ Rolex GMT Master 2 รุ่นแบตแมน มาไว้เป็นผู้ช่วยขณะเดินทางไปทั่วโลก ต่างเมือง ต่างไทม์โซน ที่ Pendulum ตัวแทนจำหน่ายโรเล็กซ์ อย่างเป็นทางการในประเทศไทยที่หลายคนให้ความไว้วางใจมาอย่างยาวนานมีคอลเลกชันโรเล็กซ์มากมายให้เลือกซื้อ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมจากเว็บไซต์ Pendulum หรือเลือกซื้อผ่านเพนดูลัม โรเล็กซ์ บูติก ได้ทุกสาขา พร้อมให้คำปรึกษาในการเลือกซื้อโรเล็กซ์ทุกๆ รุ่น ให้คุณได้เป็นเจ้าของเรือนเวลาสุดพิเศษอย่างประทับใจ

related