svasdssvasds

เปิด 4 เทรนด์ครีเอทีฟมาแรงปี 2567 และจะสร้างผลกระทบมากที่สุดในปีนี้

เปิด 4 เทรนด์ครีเอทีฟมาแรงปี 2567  และจะสร้างผลกระทบมากที่สุดในปีนี้

เทรนด์โลกของเราเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา และรวดเร็วด้วย , โดยในปี 2567 หรือปี 2024 ที่เพิ่งมาถึงนี้ คาดว่าจะมี 4 เทรนด์ ครีเอทีฟระดับโลก กำลังมาแรง Calming Rhythms, Wonder and Joy, Dynamic Dimensions และ The New Nostalgia และจะสร้างผลกระทบมากที่สุดในปี 2567

อะโดบี (Nasdaq: ADBE) เปิดเผยรายงาน ครีเอทีฟเทรนด์ Adobe Creative Trends Report ประจำปี 2567 หรือปี 2024 มีการคาดการณ์ครีเอทีฟวิช่วล (Creative Visual) และธีมที่จะสร้างผลกระทบในปี 2567 

โดย อะโดบี ได้ศึกษาสไตล์การออกแบบ ธีมด้านวัฒนธรรม พฤติกรรมผู้บริโภค เทคโนโลยีล้ำสมัย และข้อมูลอุตสาหกรรมสต็อกทั่วโลก เป็นปีที่ 7 ติดต่อกัน เพื่อระบุ 4 เทรนด์การออกแบบที่จะนำทางคอนเทนต์ดิจิทัล และส่งผลต่อวงการถ่ายภาพ วิดีโอ สื่อโซเชียล บล็อก และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยเทรนด์ที่น่าสนใจในปี 2567 ได้แก่ ‘Calming Rhythms’, ‘Wonder and Joy,’ ‘Dynamic Dimensions,’ และ ‘The New Nostalgia’ 

เบรนดา มิลลิส หัวหน้าฝ่าย Consumer and Creative Insights ของอะโดบี ให้ความเห็นว่า

“ก้าวเข้าสู่ปีใหม่ แลนสเคปด้านความคิดสร้างสรรค์ก็สะท้อนภาพโลกยุคปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความเปลี่ยนแปลง เทรนด์ครีเอทีฟในปีนี้ บ่งบอกชัดเจนว่า ทั้งผู้สร้างสรรค์และผู้บริโภคต่างโหยหาวิช่วลที่สร้างแรงบันดาลใจ สะท้อนถึงความเป็นไปได้ที่ไม่สิ้นสุดของจินตนาการ"

เบรนดา มิลลิส หัวหน้าฝ่าย Consumer and Creative Insights ของอะโดบี  

4 เทรนด์ครีเอทีฟที่กำลังจะมาแรงในปี 2567 

• Calming Rhythms 

ในยุคที่ความเครียดและสุขภาพจิตจัดเป็นเรื่องที่โลกให้ความสำคัญ วิช่วลที่ผ่อนคลายและชวนให้สงบ หรือ Calming Rhythms  ได้รับความนิยมมากขึ้นจากแบรนด์และองค์กรต่างๆ โดยถูกนำไปใช้ในสถานที่ทำงาน ร้านค้า บรรยากาศกลางแจ้ง แพลตฟอร์มโซเชียล และแอปพลิเคชันทั่วโลก ภาพเคลื่อนไหวแบบ Calming Rhythms มีหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่พื้นหลังแบบเรียบง่าย ไปจนถึงรูปทรงที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างช้า ๆ มักมาพร้อมกับเสียงและเพลงที่ฟังแล้วสบายใจ เทรนด์นี้มักเกี่ยวข้องกับคอนเทนต์ ASMR ซึ่งมียอดวิวบน TikTok ถึง 912.6 พันล้านวิว ติด #asmr  โดยทั่วไปจะเป็นภาพที่ผ่อนคลาย จับคู่กับเสียงต่าง ๆ ชวนให้รู้สึกสงบและผ่อนคลาย สามารถเพิ่มอิโมชั่นที่ลงตัวให้กับโปรเจกต์ครีเอทีฟด้วยเพลงที่ใช่ด้วย ฟีเจอร์ใหม่ 'Find Similar' ใน Adobe Stock Audio สำหรับโพสต์โซเชียล วิดีโอ และพอดแคสต์

4 เทรนด์ครีเอทีฟที่กำลังจะมาแรงในปี 2567  • Calming Rhythms เป็นหนึ่งในเทรนด์ที่จะมาแรง

• Wonder and Joy 

ผู้บริโภคกำลังหันไปหาภาพหรือวิช่วล (Visual)ที่สร้างความรู้สึกประหลาดใจ ความสุข และความมหัศจรรย์ เพื่อเป็นกลไกในการรับมือกับสภาพเศรษฐกิจที่ท้าทายในปัจจุบัน 

เทรนด์ “Wonder and Joy” ขยายไปสู่การสื่อสารและประสบการณ์ของแบรนด์ทุกประเภท ตั้งแต่ความสุขง่าย ๆ ของการเป็น “ผู้ใหญ่ที่ยังคงหัวใจเด็ก” ไปจนถึงประสบการณ์ท่องเที่ยวหรูหรา และการสร้างสภาพแวดล้อมด้วย AI รายงาน Happiness Report ประจำปี 2565 เผยว่า 80% ของผู้คนให้ความสำคัญกับสุขภาพเพื่อทำให้ตนเองมีความสุข ขณะที่ 79% เน้นความสัมพันธ์ส่วนตัว และ 53% สนใจประสบการณ์ใหม่ ๆ เพื่อสร้างความสุข ครีเอเตอร์สามารถใช้ Adobe Firefly ชุดโมเดล generative AI เชิงสร้างสรรค์ที่ออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยสำหรับการใช้งานเชิงพาณิชย์ ในการ จินตนาการ สร้างความสนุก และแสดงออก ด้วยข้อความง่าย ๆ

Wonder and Joy  เป็น 1 ใน 4 เทรนด์ครีเอทีฟมาแรงในปี 2567 และจะสร้างผลกระทบมากที่สุดในปีนี้

• Dynamic Dimensions 

ด้วยกระแสของมัลติเวิร์ส เกม VR และ AR ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นตามลำดับ การผสมผสานทรัพยากรและไดเมนชั่นต่าง ๆ ทำให้โลกมีโมชั่น  "Dynamic Dimensions" ได้รับแรงบันดาลใจจากการผสมผสานองค์ประกอบต่าง ๆ และสร้างประสบการณ์วิช่วลที่ทรงพลังโดยการผสาน 2D กับ 3D เข้าด้วยกันผ่านวิดีโอ เพลง และภาพประกอบ ตามรายงานครีเอทีฟเทรนด์ของ Adobe ในปี 2567 คนรุ่นใหม่จะมีมุมมองต่อความเปราะบางหรือความอ่อนไหวที่ค่อยๆ พัฒนาขึ้น โดยการแสดงออกทางอารมณ์และแสดงความคิดเห็นด้านสุขภาพจิตที่เป็นปกติทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ผู้บริโภคสามารถสัมผัสประสบการณ์ ใน Dynamic Dimensions ด้วยเทมเพลทใหม่ ๆ จาก Adobe Premiere Pro และ After Effects ซึ่งมีแอนิเมชั่นโมชั่นกราฟิกส์ที่หลากหลาย

• ความโหยหารูปแบบใหม่ The New Nostalgia 
เริ่มต้นด้วยความหลงใหลในยุค 90s ไม่ว่าจะเป็นสไตล์  การออกแบบ และเทคโนโลยี โดยคนเกือบทุกยุคสมัยมีความทรงจำในยุคนั้นได้อย่างลึกซึ้ง มีมุมมองและการตีความของสไตล์วินเทจใหม่ด้วยความคิดสร้างสรรค์ โดยเฉพาะการใช้ภาพแนวไฮเปอร์เรียลลิสติกในอดีตด้วย AI โดยเทรนด์ "The New Nostalgia" นี้จะผสมผสานความชื่นชอบสไตล์วินเทจของผู้บริโภคกับการตีความแบบร่วมสมัยอย่างมีรสนิยม

โดยรายงานได้ระบุว่า 50% ของ Gen Z ในสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร แคนาดา และออสเตรเลียต้องการดิสคอนเน็คจากโทรศัพท์ พวกเขากำลังหันไปหาของเก่า ๆ และงานอดิเรกในอดีต เช่น การถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิทัล ที่ทำให้พวกเขารู้สึกผูกพันกับโลกความจริงมากขึ้น ครีเอเตอร์สามารถลองใช้ Adobe Express แอปสร้างสรรค์คอนเทนต์ AI-first แบบออลอินวัน เพื่อออกแบบเทรนด์เรโทรได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย โดยสามารถเลือกจากเทมเพลทนับพันแบบ

ความโหยหารูปแบบใหม่ The New Nostalgia  และ 50% Gen Z  ตอนนี้ ขอ  "พักก่อนโลกออนไลน์" อยากลดการใช้มือถือ  ใช้ชีวิตในโลกจริงมากขึ้น  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related