svasdssvasds

ท่องเที่ยว "เมืองรอง" วิวลับ ที่น่าไปลอง จังหวัดนี้มีดีกว่าที่เห็น

ท่องเที่ยว "เมืองรอง" วิวลับ ที่น่าไปลอง จังหวัดนี้มีดีกว่าที่เห็น

เมืองรอง คือเมืองที่ไม่ได้มีนักท่องเที่ยวหลัก เมื่อพูดถึงการไปท่องเที่ยว ในวันหยุดพักผ่อนหย่อนใจ ก็จะมีผู้คนแห่กันไปเที่ยวเมืองขึ้นชื่อของจังหวัดนั้นๆ แต่ใครจะรู้ว่าจังหวัดที่ไปนั้น มีดีกว่าแลนด์มาร์คอีกมากมายหลายที่

SHORT CUT

  • เมืองรอง คือ เมืองที่ไม่ได้เป็นเมืองท่องเที่ยวหลักหรือเป็นเมืองดัง มีนักท่องเที่ยวเข้าไปไม่ถึง 6 ล้านคนต่อปี
  • มี วิวภูเขา ไปจนถึง วิวทะเล ขึ้นเหนือล่องใต้ไปทุกแห่ง
  • ไฮไลต์ไม่แพ้เมืองหลัก จุดถ่ายรูปส่วนตัว คนไม่พลุกพล่าน

เมืองรอง คือเมืองที่ไม่ได้มีนักท่องเที่ยวหลัก เมื่อพูดถึงการไปท่องเที่ยว ในวันหยุดพักผ่อนหย่อนใจ ก็จะมีผู้คนแห่กันไปเที่ยวเมืองขึ้นชื่อของจังหวัดนั้นๆ แต่ใครจะรู้ว่าจังหวัดที่ไปนั้น มีดีกว่าแลนด์มาร์คอีกมากมายหลายที่

เมืองรอง หรือ Less visited area หมายถึง เมืองที่ไม่ได้เป็นเมืองท่องเที่ยวหลัก หรือยังมีนักท่องเที่ยวเข้าไปไม่มากนัก การกระจายรายได้ถึงชุมชนท้องถิ่นจึงแตกต่างกับเมืองท่องเที่ยวหลัก เกณฑ์การพิจารณาความเป็นเมืองรองคือ เมืองดังกล่าวมีนักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวไม่ถึง 6 ล้านคนต่อปี วันนี้ Spring จึงได้รวบรวม "เมืองรอง" ที่ต้องไปลอง มาไว้ 10 ที่ในประเทศไทยด้วยกัน ได้แก่

เมืองรองภาคอีสาน

ทะเลบัวแดง บึงหนองหาน จ.อุดรธานี ที่นี่ถือเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่ ที่มีจุดเด่นที่ดอกบัวสีแดงนวลตาในพื้นที่กว่า 2 หมื่นไร่ จะบานเต็มสระ เหมาะสำหรับล่องเรือสัมผัสบรรยากาศและถ่ายภาพเป็นอย่างมาก หากใครสนใจจะไป ควรไปช่วงเดือนธันวาคม – กุมภาพันธ์ ช่วงเช้าตรู่ก่อน 11.00 น. จะเป็นฤดูที่ดอกบัวบานเต็มผืนน้ำ

ทะเลบัวแดง บึงหนองหาน จ.อุดรธานี

ถ้ำนาคา อุทยานแห่งชาติภูลังกา จ.บึงกาฬ ที่เที่ยวยอดนิยมที่พึ่งถูกค้นพบได้ไม่ได้ มีจุดเด่นที่ปรากฏการณ์ธรรมชาติทำให้ผิวของหินผา มีร่องรอยการแตกและหดตัวบริเวณผิวหน้าทำให้มีรูปร่างคล้ายเกล็ดและหัวของงูยักษ์ จนเรียกได้ว่าใครที่อยากเห็นสิ่งที่ใกล้เคียงกับพญานาคในโลกแห่งความเป็นจริง ก็ควรต้องมาที่นี่ให้ได้

ภาพจาก ถ้ำนาคา อุทยานแห่งชาติภูลังกา

เมืองรองภาคกลาง

อุทยานแห่งชาติพุเตย จ.สุพรรณบุรี ตั้งอยู่ในอำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี มีเนื้อที่เกือบสองแสนไร่ มีจุดเด่นตรงที่ทิวทัศน์เทือกเขาสูงติดต่อกันสลับซับซ้อน จุดสูงสุดที่ยอดเขาเทวดาซึ่งสามารถขึ้นไปชมวิวได้ รวมถึงมีวนอุทยานถ้ำเขาวง และถ้ำพุหวาย เหมาะสำหรับสายเดินป่าและธรรมชาติเป็นอย่างยิ่ง

ภาพจาก tourismthailand

ไร่ภูตะวัน ในอำเภอเนินมะปราง จ.พิษณุโลก ธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ก็เป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ของเมืองนี้ ที่บานสะพรั่งท้าแสงอาทิตย์ โดยมีฉากหลังเป็นป้อมปราการภูเขาหินปูนอายุกว่า 3 ร้อยล้านปี แถมตกเย็นยังพบกับฝูงค้างคาวบินออกมาจากถ้ำด้านหลังวัดบ้านมุงเป็นสายยาวบนฟากฟ้า

ภาพจาก เพจที่นี่อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก

 

เมืองรองภาคเหนือ

อุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่ จ.อุตรดิตถ์ ตั้งอยู่ ณ บ้านปางเกลือ ตำบลน้ำไคร้ ในอำเภอน้ำปาดเช่นกัน ไฮไลต์ของที่นี่คือต้นสักใหญ่ที่สุดในโลก ลำต้นขนาด 8 คนโอบ วัดลำต้นโดยรอบได้ 948 เซนติเมตร สูงประมาณ 47 เมตร อายุประมาณ 1,500 ปี  บริเวณโดยรอบต้นสักใหญ่รายล้อมด้วยต้นสักขนาดย่อม ที่นี่เป็นแหล่งไม้สักตามธรรมชาติแหล่งสุดท้ายของจังหวัดอุตรดิตถ์ และได้รับการตกแต่งบริเวณให้เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยว

ภาพจากเพจ อุตรดิตถ์ 24 ชั่วโมง

ดอยเสมอดาว จ.น่าน สถานที่สุดโรแมนติกที่มาเมืองรองอย่างน่านแล้วต้องเข้าไปนอนค้างกันให้ได้ ด้วยเพราะสถานที่แห่งนี้เต็มไปด้วยความเขียวขจีและความสวยงามสุดอลังการของธรรมชาติแบบเน้นๆ และไฮไลท์ก็คือในยามค่ำคืน ท่ามกลางความมืดมิดของกลางคืน ส่งให้บนท้องฟ้าเต็มไปด้วยหมู่ดาวราวกับสีบนแปรงที่ถูกสะบัดออกกระจายกันทั่ว และแต่ละดวงอยู่ใกล้เหมือนกับว่าจะสัมผัสได้ยังไงอย่างงั้น

ภาพจาก กรมประชาสัมพันธ์

เมืองรองภาคตะวันออก

น้ำตกสะพานหิน จ.ตราด น้ำตกขนาดใหญ่ที่มีน้ำไหลตลอดทั้งปี เหมาะกับการไปพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติในช่วงวันหยุด ในช่วงฤดูฝนจะมีน้ำไหลมากเป็นพิเศษ จึงต้องปฏิบัติตามกฏระเบียบอย่างเคร่งครัดเพื่อความปลอดภัย และไม่สามารถลงเล่นน้ำได้ แต่ก็สามารถชมความงดงามของสายน้ำที่ไหลลงมาจากผาหินสูงกว่า 30 เมตร ได้แบบเต็มๆ ตา

ภาพจาก thailandtourismdirectory

ทุ่งโปรงทอง ปากน้ำประแสร์ จ.ระยอง รายล้อมไปด้วยต้นโปรงทองสีเขียวขจีปนสีทองอร่าม พร้อมโอโซนบริสุทธิ์ที่หาไม่ได้แน่ๆ ในเมืองใหญ่ เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่น่าทึ่ง บรรยากาศนี่ชิลสุดๆ ยิ่งช่วงเย็น ป่าสีเขียวนี้จะโดนย้อมด้วยแสงอาทิตย์และเปลี่ยนเป็นสีทองอีกด้วย เหมาะกับการไปเดินชิล และถ่ายรูปสวยๆ เป็นที่สุด

ภาพจาก องค์กรบริหารส่วนจังหวัดระยอง

เมืองรองภาคใต้

Skywalk อัยเยอร์เวง จ.ยะลา อยู่ที่บนระดับความสูงกว่า 2,038 ฟุต ใช้งบในการก่อสร้างมากกว่า 91 ล้านบาทเลยทีเดียว เพื่อสร้างที่นี่ขึ้นมาให้นักท่องเที่ยวสามารถชมวิวทิวทัศน์ของทะเลหมอก ได้แบบรอบทิศ 360 องศา

ภาพจาก Skywalk Aiyerweng ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง เบตง ยะลา

ถ้ำเลสเตโกดอน จ.สตูล ภายในถ้ำนี้เขาค้นพบซากฟอสซิลสัตว์ดึกดำบรรพ์มากมายนั่นเอง ที่สำคัญยังเป็นถ้ำน้ำลอดที่ยาวที่สุดในกลุ่มของถ้ำเล (ถ้ำที่น้ำทะเลท่วมถึง) ในประเทศไทยอีกด้วย

ภาพจาก tourismthailand

จะเห็นได้ว่าการเลือกท่องเที่ยวเมืองรองนั้น มีข้อดีมากมาย มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ฉะนั้นช่วงหยุดยาวไม่ว่าจะเทศกาลไหนๆเลือก “เมืองรอง” เป็นหนึ่งในจุดหมาย รับรองว่าจะได้ไปแบบไม่ต้องแย่งหรือแข่งกับใครในเมืองหลัก เพราะแต่ละจังหวัดมีแลนด์มาร์คที่น่าสนใจแตกต่างกัน อย่าลืมไปเที่ยวเมืองรองกันเยอะๆ น้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

related