svasdssvasds

Nostalgia Marketing เมื่อไข่ย้อย ดากานดา เพื่อนสนิท 20 ปี กลับมาเจอกันอีกครั้ง

Nostalgia Marketing  เมื่อไข่ย้อย ดากานดา เพื่อนสนิท  20 ปี กลับมาเจอกันอีกครั้ง

เจาะกลยุทธ์ การตลาดแบบคิดถึงอดีต Nostalgia Marketing - เมื่อไข่ย้อยกับดากานดา 20 ปี - กลับมากอดกันอีกครั้ง ใน MV I'm ok // not ok (feat. Billkin) ของศิลปิน BOYdPOD

แกมาทำอะไรตอนนี้ ! - Nostalgia Marketing - เมื่อไข่ย้อยกับดากานดา 20 ปี - กลับมากอดกันอีกครั้ง 

ถือว่าประสบความสำเร็จและกลายเป็นกระแสไวรัลในโลกอินเตอร์เน็ต กับ มิวสิกวิดีโอ  I'm ok // not ok (feat. Billkin) ของศิลปิน BOYdPOD กับการนำตัวละครในภาพยนต์ "เพื่อนสนิท" อย่าง ดากานดา และ ไข่ย้อย กลับมาเจอกันอีกครั้ง พร้อมกับการเติมแต่งจินตนาการให้แฟนๆของหนังไทยเรื่องนี้  

ให้ได้พบกับฉากน้ำตาแห่งความคิดถึง....

ทั้งดากานดา - ไข่ย้อย ได้สวมกอดกัน อ้อมกอดที่เต็มไปด้วยหลากหลายอารมณ์ 

ย้อนเข็มนาฬิากากลับไปในปี 2548 - ปีนั้นคือปีที่แฟนหนังชาวไทย พบกับเรื่องราวสุดโรแมนติก จากภาพยนตร์ "เพื่อนสนิท" กำกับโดย คมกฤษ ตรีวิมล ซึ่งหนังเรื่องนี้ ได้รับแรงบันดาลใจจากบทประพันธ์เรื่อง กล่องไปรษณีย์สีแดง 

บนบรรทัดแห่งความความรัก โรแมนติก , หลายๆคนเชียร์ ส่งแรงใจ ให้  ดากานดา - ไข่ย้อย (“ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์” และ “นุ่น ศิรพันธ์ วัฒนจินดา ) ได้มีโอกาสเจอกันอีกสักครั้ง เพราะนี่คือเรื่องใกล้ตัวที่อาจจะเคยเกิดขึ้นกับใครหลายๆคน เพราะ ความสัมพันธ์ของไข่ย้อยกับดากานดา คือสูตรคลาสสิกของ "เพื่อนที่แอบรักเพื่อน" 

นี่คือ ความสัมพันธ์ที่ไม่ต้องพูดก็รู้สึกได้ - เพราะมันคือความรักที่ไม่สมบูรณ์แบบแต่จริงใจ

และ ณ เวลานี้ ปี 2568 , วันเวลาหมุนเวียนเปลี่ยนผ่านไป 20 ปี , ทั้ง 2 ตัวละคร กลับมาเจอกันอีกครั้ง และกลายเป็นไวรัลในทันทีทันใด 

แกมาทำอะไรตอนนี้ ! - Nostalgia Marketing - เมื่อไข่ย้อยกับดากานดา 20 ปี - กลับมากอดกันอีกครั้ง

กลยุทธ์ ใช้ความรู้สึกคิดถึงอดีต 

ส่วนหนึ่งของความสำเร็จของ MV  I'm ok // not ok ตัวนี้ คือ การใช้กลยุทธ์ Nostalgia Marketing ที่ “ใช้ความรู้สึกคิดถึงอดีต”  รวมถึง  Legacy Sequel (เลกาซี ซีเควล) หรือ เรื่องเล่าภาคต่อที่โผล่มา “อีกทีหลังผ่านไปหลายปี” จากภาคก่อนหน้า -  มาเป็นจุดขาย ,

โดย  Legacy Sequel (เลกาซี ซีเควล) คือ หนัง ซีรีส์ หรือเรื่องเล่าภาคต่อที่โผล่มา “อีกทีหลังผ่านไปหลายปี” จากภาคก่อนหน้า

📌 จุดเด่น Legacy Sequel คือ
กลับมาเล่าต่อจากเรื่องเก่า
ตัวละครหลักจากยุคก่อนยังอยู่ (หรือพูดถึงอยู่)
เพิ่มตัวละครใหม่ ให้คนรุ่นใหม่ดูได้ด้วย
มีอารมณ์ “ย้อนวันวาน” หรือให้แฟนเก่าหายคิดถึง

โดยใน MV ที่กำลังเป็นไวรัลนี้ ได้ใช้วิธี - กลับมาเล่าต่อจากเรื่องเก่า หลังจากผ่านไป 20 ปี

Nostalgia Marketing  เมื่อไข่ย้อย ดากานดา เพื่อนสนิท  20 ปี กลับมาเจอกันอีกครั้ง  

ตัวอย่างการใช้ การตลาดแบบโหยหาอดีต

Top Gun: Maverick (2022) – ทอม ครูซ กลับมารับบทเดิมหลังจากภาคแรก ผ่านไปเกือบ 40 ปี รวมถึงดึงเพื่อนซี้อย่างวัล คิมเมอร์ ซึ่งป่วยเป็นมะเร็ง แต่ก็กลับมาเล่นในหนังเรื่องนี้ได้อย่างเซอร์ไพรส์ 
หรือ ภาพยนตร์โรแมนติกแห่งยุค 2000s อย่าง  Bridget Jones's Diary (2001) → Bridget Jones: The Edge of Reason (2004) → Bridget Jones's Baby (2016) – แฟนๆ ต้องรอถึง 12 ปี กว่าภาคที่สามของเรื่องราวรักสุดป่วนของบริดเจ็ต โจนส์จะกลับมาอีกรอบ !

ขณะที่ Nostalgia Marketing ถือเป็นการตลาดแบบเรียกความทรงจำ  ไว้ใช้ในการกระตุ้นอารมณ์คนให้ “คิดถึงอดีต” กับเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับทุกคน และได้มีการใช้มันใน MV เพลงนี้

บทเรียนสำหรับแบรนด์-นักเล่าเรื่อง :
การกลับมาของไข่ย้อยและดากานดา คือ case study ที่ชัดเจนของการผสมผสาน “อารมณ์ + เวลา + ความทรงจำ”

ใช้พลังของเรื่องที่เคย “ค้างคา”
เติมเต็มสิ่งที่ผู้ชมเคยอยากเห็น
และทำให้คนรุ่นเก่าหวนกลับมาอิน… ในขณะที่คนรุ่นใหม่ก็มีจุดเริ่มต้นของตัวเอง

เพราะบางเรื่อง… ต่อให้เวลาผ่านไป 20 ปี ก็ยังไม่สายที่จะเล่าต่อ
และบางความรู้สึก… แค่ภาพหนึ่งอ้อมกอด ก็สื่อได้มากกว่าคำพูดทั้งหมด

ที่มา : forbes bbc.co.uk

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related