SHORT CUT
การเลือกเครื่องดื่มไม่ได้ขึ้นอยู่กับความมึนเมาอีกต่อไป แต่เน้นคุณประโยชน์เฉพาะทาง (Functional benefits) เช่น พลังงาน, สุขภาพลำไส้ หรือการปรับอารมณ์
กาแฟไม่ใช่แค่เครื่องดื่มยามเช้า แต่กลายเป็นศูนย์กลางของกิจกรรมทางสังคมสำหรับ Gen Z โดยเน้นการ Mix ปรับแต่งรสชาติ, การลองเมนูใหม่ๆ และการสร้างกระแสในโซเชียลมีเดีย
ผลสำรวจชี้เทรนด์ใหม่ Gen Z ทิ้งแอลกอฮอล์ หันมาเลือกกาแฟและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเป็นหลัก สร้างวัฒนธรรมการดื่มและการเข้าสังคมในรูปแบบใหม่ที่ไม่ต้องพึ่งความมึนเมา
วัฒนธรรมการดื่มของคนรุ่นใหม่กำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง เมื่อรายงานฉบับล่าสุดชี้ว่า 'Gen Z กำลังเปลี่ยนแอลกอฮอล์เป็นเครื่องดื่มสุขภาพ'
รายงาน State of Beverages ฉบับแรกจาก Keurig Dr Pepper บริษัทเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ พบว่า กลุ่ม Gen Z เพียง 39% เท่านั้นที่เลือกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นเครื่องดื่มหลักสำหรับการเข้าสังคม
ในขณะที่กว่า '60% หันไปเลือกเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์เมื่อพบปะเพื่อนฝูง' ซึ่งเป็นอัตราที่สูงที่สุดเมื่อเทียบกับคนรุ่นอื่นๆ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับคนรุ่น Gen X ที่ 57% ยังคงเลือกแอลกอฮอล์เป็นเครื่องดื่มสังสรรค์หลัก
ปรากฏการณ์ 'ลด ละ เลิกแอลกอฮอล์' กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง โดย 60% ของ Gen Z เปิดใจที่จะลองเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ต่ำหรือไม่มีเลย และผู้ใหญ่ชาวอเมริกันกว่าครึ่ง กำลังลดการดื่มด้วยเหตุผลด้านสุขภาพและไลฟ์สไตล์
รายงานระบุว่าเกือบ 3 ใน 4 ของ Gen Z เลือกเครื่องดื่มจาก "ประโยชน์" เช่น การให้พลังงาน, การดูแลสุขภาพลำไส้ หรือการช่วยปรับอารมณ์ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ โซดาพรีไบโอติก, เครื่องดื่มผสมอิเล็กโทรไลต์ หรือแม้แต่ลาเต้เย็น
Hartman Group บริษัทวิจัยการตลาดด้านอาหารและเครื่องดื่ม เผยว่า "เครื่องดื่มของพวกเขา ต้องมีอะไรมากกว่าแค่รสชาติ"
วัฒนธรรมการดื่มที่เปลี่ยนไปได้สร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับการใช้เวลายามค่ำคืน แทนที่จะไปบาร์เพื่อดื่ม คนหนุ่มสาวกลับเลือกไปร้านกาแฟที่เปิดถึงดึก, ปาร์ตี้ไร้แอลกอฮอล์ หรือร้านที่เชี่ยวชาญด้านมัทฉะโดยเฉพาะ
"พวกเขากำลังมองหาสิ่งที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ ตามหาประสบการณ์ใหม่ๆ ไม่ใช่แค่การไม่มีแอลกอฮอล์"
อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงทั้งหมด มีเครื่องดื่มหนึ่งชนิดที่ยังคงได้รับความนิยมอย่างไม่มีใครเทียบได้ นั่นคือ "กาแฟ" โดยผลสำรวจพบว่าเกือบ 75% ของผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ ยอมเลิกดื่มแอลกอฮอล์มากกว่าที่จะยอมเลิกดื่มกาแฟยามเช้า
สำหรับ Gen Z วัฒนธรรมกาแฟได้กลายเป็น "พิธีกรรมทางสังคม" โดย 75% ชอบปรับแต่งสูตรกาแฟของตัวเอง, 72% ลองเมนูใหม่ๆ ทุกเดือน และ 74% หาแรงบันดาลใจเกี่ยวกับกาแฟจากโซเชียลมีเดีย
"การเป็นที่พูดถึงในโซเชียลมีเดียนั้นสำคัญมาก" ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของ Blank Street Coffee กล่าว "เมื่อเราเปิดตัวเครื่องดื่มใหม่ มันสามารถสร้างบทสนทนาได้หลายพันครั้งในทันที"
ที่มา : NY Post