svasdssvasds

ละครเวทีนิเทศจุฬาฯ68 “Log In, ด้วยรัก เกมออนไลน์ และคนที่หายไป”

ละครเวทีนิเทศจุฬาฯ68 “Log In, ด้วยรัก เกมออนไลน์ และคนที่หายไป”

“Log In, ด้วยรัก เกมออนไลน์ และคนที่หายไป” ละครเวทีนิเทศจุฬาฯ 68 พาไปสำรวจเรื่องราวความสัมพันธ์ครอบครัวต่างวัย ในวันที่โลกดิจิทัลทำให้ทุกอย่างเชื่อมถึงกัน แต่กลับไม่เข้าใจกัน พร้อมเปิดม่านการแสดง 23–25 มกราคม 2569 ณ เคแบงก์สยามพิฆฮอลล์ ชั้น 7

ในยุคที่เทคโนโลยีทำให้เราสื่อสารได้ง่ายขึ้น แต่กลับเข้าใจกันยากกว่าเดิม ละครเวทีคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประจำปีการศึกษา 2568 เรื่อง “Log In, ด้วยรัก เกมออนไลน์ และคนที่หายไป กล้าที่จะตั้งคำถาม และชวนเราไปหาคำตอบอย่างจริงจัง

เราจะเข้าใจกันได้อย่างไร ในวันที่อยู่บ้านเดียวกันแต่พูดกันคนละภาษา

ทุกวันนี้เราทุกคนต่างสื่อสารกันผ่านหน้าจอ แต่เคยรู้สึกมั้ยว่าเรากลับเข้าใจกันน้อยลง ลองหลับตากลับมาคิดถึงสิ่งที่เรามักหลงลืมไปท่ามกลางความเชื่อมต่อที่ไร้ขอบเขต ว่าในความสัมพันธ์นั้นต่างฝ่ายต้องการอะไร การเล่าเรื่องของละครเรื่องนี้ ยังขยายไปถึงการสำรวจอัตลักษณ์ทางเพศและการเติบโตของวัยรุ่นยุคใหม่ ผ่านตัวละครที่หลากหลายเพศและช่วงวัย โดยใช้เทคนิค “double cast” แบ่งร่างของตัวละครออกเป็นโลกจริงและโลกอวตารในเกม ทำให้ผู้ชมได้เห็นมิติซ้อนทับระหว่างสิ่งที่เราเป็น กับสิ่งที่เราอยากจะเป็น

ละครเวทีนิเทศจุฬาฯ68 “Log In, ด้วยรัก เกมออนไลน์ และคนที่หายไป”

ถ้าลูกชายวัย 15 ปีของคุณหายตัวไป คุณจะทำอย่างไร?

หัวใจของเรื่องคือการเดินทางของ 'อุ้ม' แม่เลี้ยงเดี่ยว ที่ต้อง "Log In" เข้าไปในโลกของเกมออนไลน์พิชิตยักษ์ 'Goliath Conqueror' ซึ่งเป็นร่องรอยเดียวของการหายตัวไปของ 'แบงค์' ลูกชายวัย 15 ปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่เซิร์ฟเกมดังกล่าวกำลังจะปิดตัวลง ขณะเดียวกันกับที่ Developer ของเกมได้ปล่อยทัวร์นาเมนต์ส่งลาที่จะให้รางวัลใหญ่กับผู้เล่นที่ชนะ

อุ้มจึงแปลงร่างเป็นนักรบในเกม เพื่อหาลูกชาย แต่สิ่งที่เธอค้นพบกลับไม่ใช่แค่ตัวลูก แต่เธอได้พบกับโลกอีกใบของลูกชาย ที่เธอไม่เคยรู้จักมาก่อน การผจญภัยครั้งนี้จะไม่ได้เป็นเพียงแค่การพาลูกกลับบ้าน แต่เป็นการเดินทางเพื่อเข้าใจกัน และสร้างสะพานเชื่อมโลกทั้งสองใบให้กลับมาเป็นหนึ่งเดียวกันอีกครั้ง

แม่ที่เคยไม่เข้าใจและอาจตัดสินโลกของเกม กลายเป็นผู้เล่นใหม่ที่ต้องเรียนรู้ภาษาและกฎเกณฑ์ของลูกอย่างแท้จริง การกระโดดข้าม "ระยะห่างระหว่างรุ่น" (Intergenerational Gap) ด้วยการเข้าไปในพื้นที่ของอีกฝ่าย คือหัวใจสำคัญของการสร้างความเข้าใจที่แท้จริง

ละครเรื่องนี้จึงตั้งใจจะสำรวจเรื่องของ “ระยะห่างระหว่างรุ่น” และ “การเข้าใจกันข้ามโลก” เมื่อโลกจริงอาจเป็นที่ที่ซับซ้อนเกินจะพูดกันตรง ๆ กลับกันโลกเสมือนก็อาจกลายเป็นพื้นที่สุดท้ายให้คนสองวัยได้ฟังกันจากหัวใจ

ละครเวทีนิเทศจุฬาฯ 68 “Log In, ด้วยรัก เกมออนไลน์ และคนที่หายไป”

สิ่งที่ละครเวทีนิเทศจุฬาฯ 68 ต้องการนำเสนอ

หลายปีที่ละครเวทีนิเทศจุฬาฯ เลือกนำเสนอในรูปแบบมิวสิคัล พิเศษสุดในปีนี้คณะผู้สร้างพาผู้ชมกลับมาสู่ “ละครพูด” เต็มรูปแบบอีกครั้ง เพื่อให้ทุกประโยคและทุกสายตาของตัวละครกลายเป็นพื้นที่ให้ความรู้สึกได้เปล่งเสียงอย่างเต็มที่ พร้อมออกแบบงานสร้างที่ผสมระหว่างแฟนตาซีกับความสมจริง ฉาก “ดินแดนหมู่เกาะแห่งยักษ์” ได้แรงบันดาลใจจากภาพในเกมออนไลน์ แต่ยังคงความอบอุ่นและความเรียบง่ายของละครเวทีไว้ครบถ้วน

ละครนิเทศจุฬาฯ เรื่องนี้ไม่ใช่เพียงเวทีแสดงฝีมือของนิสิตเท่านั้น แต่คือเวทีสนทนาระหว่างคนรุ่นใหม่กับสังคมในวันที่เทคโนโลยีเข้ามาเปลี่ยนความหมายของความสัมพันธ์

“Login ด้วยรัก เกมออนไลน์ และคนที่หายไป” ให้ความสนใจไปยังการนำเสนอประเด็นของละครที่ว่าถึงเรื่องความสัมพันธ์และเพศวิถีในวัยรุ่นผ่านกลุ่มตัวละครต่างอายุ ต่างเพศ ต่างช่วงวัย โดยการปะทะกันของกลุ่มตัวละครต่างประสบการณ์เหล่านี้จะหยิบมอบรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และอารมณ์ที่หลากรสชาติ รวมถึงแง่มุมที่ชวนพิจารณาถึงรูปแบบความรักและความผูกพันที่หลากหลายระหว่างแต่ละหน่วยความสัมพันธ์ต่าง ๆ เช่นกันกับประเด็นเพศวิถีที่ละครจะเผยการสำรวจอัตลักษณ์ของตัวละครและบทบาทหน้าที่อันถูกผูกไว้กับเพศใด ๆ จนกลายเป็นครรลองสังคม ซึ่งประเด็นเหล่านี้ที่นำเสนอนั้นเป็นความมุ่งหมายของพวกเราที่ต้องการจะจุดประกายคำถามพร้อมกับพาผู้ชมเข้ามาทำความเข้าใจความคลุมเครือที่แต่ละตัวละครกำลังถืออยู่ และคลี่คลายออกมาในท้ายที่สุด

“Login ด้วยรัก เกมออนไลน์ และคนที่หายไป” จะเปิดม่านแสดงในวันที่ 23–25 มกราคม 2569 ณ เคแบงก์สยามพิฆฮอลล์ ชั้น 7 อาคารสยามสแควร์วัน จำหน่ายบัตรแล้วทาง Ticketmelon

ละครเวทีนิเทศจุฬาฯ 68 “Log In, ด้วยรัก เกมออนไลน์ และคนที่หายไป”

นำแสดงโดย ภัคพล ขันธบรรพ, อนาวิลา กลั่นภูมิศรี, ภูวิศ มะจันทร์, พลกฤต ปัญจธารากุล, ขวัญพิชชา พู่พันธ์, เอเจ–รมย์ธีรา แองเจลล่า จิรสันติ์ ศิลปินจากค่าย 19 (ไนน์ทีน) ที่มีซิงเกิลเป็นของตัวเองอย่าง “ASHES”, เจเจ ภูภิภัทร์ บูรณตระกูล นักแสดงจากมิวสิควิดีโอเพลง อยู่ได้แล้ว - LIPTA feat. Mirrr, โบนัส ณัฐวัฒน์ เอี่ยมชื่น นักแสดงจากซีรีส์เรื่อง The Love Never Sets ฉากนั้น…ยังเป็นเธอ อีกด้วย GELBOYS สถานะกั๊กใจ และ 6th Sense Agency บ้านผูกวิญญาณ ซึ่งกำกับโดย ข้าวสวย ชัชฎา พิพัฒนางกูร นักแสดงนำในละครเวทีเรื่อง “God Helps Jim” จัดแสดงในเทศกาลละครกรุงเทพ 2567 และการแสดงเดี่ยวในละครเวทีขนาดยาวเรื่อง “ดัด-จริต” และผลงานการเขียนบทและกำกับละครเวทีโรงเล็กอีกหลายแห่ง พร้อมด้วยทีมเขียนบทมือรางวัลที่กวาดรางวัลมามากมาย

 

related