svasdssvasds

10 คุณสมบัติ Resilience ล้มเร็วลุกไว เพื่อความสำเร็จที่ไม่ไกลเกินเอื้อม

10 คุณสมบัติ Resilience ล้มเร็วลุกไว เพื่อความสำเร็จที่ไม่ไกลเกินเอื้อม

“ล้มเร็วลุกไว” กล้าลงมือทำ ไม่จมอยู่กับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น คุณสมบัติสำคัญของคนที่ประสบความสำเร็จทุกคนที่ล้วนต้องผ่านความล้มเหลวมาก่อน

เป็นที่รู้กันดีว่าความไม่แน่นอนเป็นสิ่งที่แน่นอนที่สุด ยิ่งในโลกปัจจุบันทุกอย่างเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วผ่านปัจจัยต่างๆ ที่เราควบคุมไม่ได้ ความกล้าเผชิญกับความไม่แน่นอน แบบไม่หวาดหวั่นกับความล้มเหลว เชื่อมั่นว่าถึงล้มเราก็สามารถยันตัวลุกขึ้นมาใหม่แล้วก้าวต่อไปได้ คุณสมบัติที่ว่านี้เรียก “Resilience”  หรือ “ความสามารถในการล้มเร็วลุกไว” ทำให้กล้าลงมือทำ ไม่จมอยู่กับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นคุณสมบัติสำคัญของคนที่ประสบความสำเร็จทุกคนที่ล้วนต้องผ่านความล้มเหลวมาก่อน 

National Health Service (NHS) หรือหน่วยงานบริการสุขภาพแห่งชาติของประเทศอังกฤษได้ให้คำแนะนำถึง

10 องค์ประกอบของคุณสมบัติ Resilience มีดังนี้

  1. เห็นภาพความสำเร็จ ของตัวเองชัดเจน แยกแยะได้ระหว่างความเพ้อฝันและเป้าหมายที่เป็นไปได้ รู้สึกมีชีวิตชีวาเมื่อนึกถึงความสำเร็จนั้น
  2. เพิ่มความนับถือตนเอง รู้ว่าตัวเองเก่งอะไร ถนัดอะไร รู้สึกภูมิใจในสิ่งที่ตัวเองเป็นอยู่ และไม่เปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น
  3. เพิ่มประสิทธิภาพและการจัดการ ไม่คิดว่าตัวเองเป็นเหยื่อของสถาการณ์ หรือทำอะไรไม่ได้เมื่อเกิดความยุ่งยากขึ้นในชีวิต
  4. มองโลกในแง่ดี มองเห็นด้านดีของเรื่องที่เกิดขึ้น เชื่อมั่นในความสามารถตัวเองและเชื่อว่าตัวเองจะแก้ไขสถาการณ์ที่กำลังเผชิญอยู่ได้ 
  5. จัดการความเครียดได้ แยกออกเป็น การหยุดความเครียดด้วยเทคนิคการผ่อนคลาย เช่น การหายใจลึกๆ การเดินเล่น และการกำจัดความเครียดด้วยการลงมือแก้ปัญหาที่ต้นเหตุของความเครียด
  6. พัฒนาทักษะการตัดสินใจ การเลื่อนการตัดสินใจออกไปส่งผลต่อปัญหาและก่อให้เกิดความเครียด ความกดดันตามมา การเข้าใจในสิ่งที่ตัวเองจะช่วยให้ตัดสินใจได้ดีขึ้น 

   7. ขอความช่วยเหลือ รู้ว่าเมื่อไหร่เราต้องขอความช่วยเหลือและต้องขอความช่วยเหลือจากใคร จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่เราต้องมีเครือข่ายและความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้าง รวมถึงรู้ว่าเราสามารถให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนคนอื่นๆ ได้อย่างไรในยามปกติเพื่อสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ที่แข็งแรง

   8. จัดการความขัดแย้ง มีทัศนคติการจัดการกับความขัดแย้งที่เหมาะสม รู้ว่าจะแก้ปัญหาอย่างไรไม่ให้เกิดความขัดแย้ง เช่น ให้ความสำคัญกับภาพรวม ยืดหยุ่นดีกว่าแตกหัก รับฟัง ช่วยเหลือ และหาทางออกร่วมกัน เป็นต้น

   9. ฝึกฝนทักษะการเรียนรู้ จากประสบการณ์ของตัวเองเป็นประจำเหมือนสร้างกล้ามเนื้อที่แข็งแรงจากการออกกำลังกาย ซึ่งจะช่วยให้เผชิญกับปัญหาต่างๆ ได้ดีขึ้น

   10. เป็นตัวของตัวเอง คนที่ประสบความสำเร็จ สามารถเอาชนะอุปสรรคได้จะไม่ทำสิ่งที่ฝืนกับความเป็นตัวเอง รวมถึงไม่ทำอะไรที่ขัดแย้งกับความเชื่อหรือคุณค่าที่ตัวเองยึดถือ และที่สำคัญคือมีความมั่นใจในตัวเอง

 

ทั้ง 10 องค์ประกอบหรือคุณสมบัติที่ว่ามานี้  ช่วยให้คนที่ล้มเหลวและลุกขึ้นได้อีกครั้ง สามารถ Resilience ล้มเร็วลุกไว ฝ่าฟันอุปสรรคจนประสบความสำเร็จ พาตัวเองไปสู่เป้าหมายที่คิดไว้ได้อย่างแน่นอน 

เพชร ทิพย์สุวรรณ

อดีต Corporate HR ที่ชอบเม้ามอยเทคนิคและเคล็ดลับการทำงานผ่านตัวหนังสือ 

ปัจจุบันเป็นวิทยากรและที่ปรึกษาด้านการคัดเลือก พัฒนาบุคคลากรของ ALERT Learning and Consultant

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

 

 

related