svasdssvasds

เราจะทำงานในวันหยุดเทศกาลสงกรานต์อย่างไร ไม่ให้ใจพัง ?

เราจะทำงานในวันหยุดเทศกาลสงกรานต์อย่างไร ไม่ให้ใจพัง ?

คนอื่นโดนสาดน้ำกันฉ่ำ แต่เราโดนสาด "กองงาน" ใส่เต็มๆ เราจะทำงานในวันหยุดเทศกาลสงกรานต์อย่างไร ไม่ให้ใจพัง ?

โบราณว่าไว้ ห้ามทำงานในวันสงกรานต์ เพราะถ้าทำเมื่อไหร่ อาจต้องลำบากตลอดไปทั้งปี แต่เชื่อว่าหลายออฟฟิศตอนนี้ มีความคิดทันสมัยกันแล้ว จึงไม่แปลกที่บางคนเลยยังต้องทำงานอยู่ ในขณะที่คนส่วนใหญ่ได้ไปสาดน้ำกันอย่างชุ่มฉ่ำ

แต่ถึงจะเป็นแบบนั้น ก็อย่าท้อใจไป เพราะการทำงานในวันหยุดเทศกาล ก็ไม่ได้แย่เสมอไป ในทางกลับกัน การทำงานในเวลาที่คนอื่นไม่ทำก็มีข้อดีไม่น้อยเหมือนกัน และนี่คือแนวคิดดีๆ เพื่อให้การทำในวันหยุดราบรื่นไปด้วยดี

วิธีทำงานในวันหยุด ไม่ให้ใจพัง 

 เราจะทำงานในวันหยุดเทศกาลสงกรานต์อย่างไร ไม่ให้ใจพัง ?

จดสิ่งที่ต้องทำ

การทำงานในช่วงวันหยุดอาจทำให้รู้สึกแย่ ฟุ้งซ่าน หรือไม่มีสมาธิจนทำอะไรไม่สำเร็จสักอย่างได้ แต่เชื่อเถอะว่าเราจะรู้สึกดีขึ้นได้ ถ้าเรากำหนดเป้าหมายของวันนั้นออกมาให้ชัดเจน

ดังนั้น ลองเขียนรายการงานที่เราหวังว่าจะทำเสร็จในวันนั้นดู และขีดฆ่าทิ้งไปทีละงานเมื่อทำมันเสร็จ นี่ไม่เพียงเป็นวิธีการทำงานที่ได้ผลเท่านั้น แต่ยังเป็นการทำให้เวลาผ่านไปเร็วขึ้นด้วย เพราะการมีสมาธิอยู่กับงาน ย่อมดีกว่าการคิดฟุ้งซ่านว่าเลิกงานจะไปไหน หรือคิดว่าตอนนี้คนอื่นกำลังฉลองอะไรกันอยู่ ซึ่งจะทำให้การทำงานของเราแย่ลงกว่าเดิม

หลีกเลี่ยงการใช้โซเชียลมีเดียเพื่อดูว่าคนอื่นทำอะไร

ในช่วงเทศกาล เป็นเรื่องง่ายมากที่เราจะเปิดโซเชียล และไถไปเรื่อยเพื่อดูว่าเพื่อนของเรากำลังทำอะไรอยู่ ซึ่งแน่นอนว่าพวกเขาคงอยู่ในช่วงเที่ยวพักร้อนกันอย่างสนุกสนาน และภาพนั้นก็จะบั่นทอนกำลังใจเราให้ไม่อยากทำงานเข้าไปอีก เพราะฉะนั้น ไม่ควรใช้โซเชียลมีเดียมากเกินไป หากทำได้ ควรปิดแจ้งเตือน หรือวางให้ห่างจากตัวไปเลย เพื่อให้มีสมาธิทำงานได้มากที่สุด แต่ถ้างานของเราต้องใช้โซเชียลมีเดียด้วย ก็ให้ใช้เพื่อการทำงานเท่านั้น ไม่ควรไถดูคอนเทนต์วันหยุดของคนอื่นโดยไม่จำเป็น และถ้าต้องการหยุดพัก ควรออกไปเดินเล่น หรือหาของว่างเสริมกำลังใจ แทนการเปิดมือถือ

เป็นโอกาสสะสางงานที่ค้างคา

แม้การนั่งทำงานคนเดียวจะเหงา แต่ข้อดีคือจะไม่มีอะไรมารบกวนเรา ไม่ว่าจะเป็นการประชุมที่ไม่จำเป็น หรือเสียงเมาท์มอยจากเพื่อร่วมงานในวันปกติ ซึ่งเปิดโอกาสให้เราจัดลำดับความสำคัญในการทำงานได้ ไม่ว่าจะเป็นงานที่ทำอยู่ หรืองานเก่าที่ค้างคา ซึ่งเรามีโอกาสที่จะทำมันออกมาอย่างมีประสิทธิภาพได้ เมื่อมีสมาธิมากพอ

ทำอะไรที่ออฟฟิศก็ได้

แน่นอนว่า การมาทำงานคนเดียว หรือเป็นกลุ่มเล็กๆ ในวันหยุด นั้น ไม่ได้มีความกดดันเหมือนวันทำงานปกติ เราจึงควรใช้โอกาสนี้ฉลองไปด้วยเลย ถ้าอยู่คนเดียวก็เปิดเพลงที่ชอบให้ลั่นออฟฟิศไปเลย หรือถ้าอยู่กับคนอื่นก็สั่งพิซซ่า กับหวานมากินด้วยกันก่อนเลิกงาน หรือไม่ก็เตรียมบอร์ดเกมมาเล่นกันตอนพัก หรือง่ายที่สุดถ้างานเสร็จแล้ว ก็หาที่หลับในออฟฟิศไปเลยก็ได้ จะได้เดินทางข้ามเวลาไปหลังเลิกงานเลย

เป็นโอกาสได้แสดงฝีมือ

จะว่าไปแล้ว ถ้าสามารถเราพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสได้ เพราะหัวหน้าอาจมอบหมายงานของคนอื่นมาให้คุณทำในช่วงวันหยุด จึงเป็นโอกาสให้เราแสดงฝีมือ โชว์ความคิดสร้างสรรค์ และอาจได้ลองทำงานที่ไม่เคยทำมาก่อน ซึ่งถ้าเราออกมาดี ก็อาจได้ เราก็จะได้ใจจากหัวหน้าไปเต็มๆ

เดินทางสะดวก

ช่วงเทศกาล ถนนหนทาง ย่อมมีคนน้อยกว่าปกติ ถ้าเราขับรถก้ถึงบ้านเร็ว ถ้าเราใช้บริการขนส่งสาธารณะ คนก็ไม่หนาแน่นเหมือนปกติ คนทำงานวันหยุดถือว่าโชคดีมาก

เราจะทำงานในวันหยุดเทศกาลสงกรานต์อย่างไร ไม่ให้ใจพัง ?

โปรดจำไว้ว่า เราไม่ได้เดินคนเดียว แต่มีคนอีกมากมายที่เดินอยู่เคียงข้างเรา อย่าคิดว่าชีวิตรังแกเราเพียงผู้เดียว เพราะใครๆ ก็ทำงานในวันหยุดกันทั้งนั้น ถ้าเปลี่ยนความคิด ปรับมุมมอง เชื่อว่ามีสิ่งดีๆ รออยู่ข้างหน้า เราก็จะมีความสุขกับการทำงานในวันหยุดได้ไม่ยาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

related