svasdssvasds

ส่งมอบตำแหน่ง ผบช.น. แล้วเราจะคิดถึงท่าน"ศานิตย์ มหถาวร"

ส่งมอบตำแหน่ง ผบช.น. แล้วเราจะคิดถึงท่าน"ศานิตย์ มหถาวร"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. มอบงานและหน้าที่ให้แก่ พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.ภ.1 ว่าที่ ผบช.น. โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัดบช.น. ระดับรอง ผบช.น. - ผกก. เข้าร่วมพิธี จำนวน 150 นาย ภายหลังจากการส่งมอบหมายหน้าที่ผบช.น.และว่าที่ผบช.น. ต่างสวมกอดกันด้วยความชื่นมื่น

 

ส่งมอบตำแหน่ง ผบช.น. แล้วเราจะคิดถึงท่าน"ศานิตย์ มหถาวร"

ขอบคุณภาพ จากโพสต์ทูเดย์

 

พล.ต.ท.ศานิตย์กล่าวว่า ตนกับพล.ต.ท.ชาญเทพ ถือเป็นพี่น้องกันเคยทำงานร่วมกัน รักใคร่ชอบกัน มีความรู้สึกที่ดีต่อกัน ฐานะรุ่นพี่และเพื่อนร่วมงาน เชื่อว่าพล.ต.ท.ชาญเทพ สามารถทำหน้าที่ผบช.น. ได้ดีทำประโยชน์ให้พี่น้องประชาชนและคนกทม. ตนเป็นตำรวจมา 40 ปี 2 ปีเต็มเป็นผบช.น. ขอขอบคุณพี่น้องตำรวจนครบาล ประชาชนและสื่อมวลชนทุกคนอย่างจริงใจ หวังว่าบช.น.ภายใต้การนำของพล.ต.ท.ชาญเทพ จะมั่นคงสงบเรียบร้อย

ด้าน พล.ต.ท.ชาญเทพ กล่าวว่า ตำรวจนครบาลมักเป็นแบบอย่างของตำรวจทั้งประเทศ โดยตำรวจทั้งประเทศมีตำรวจนครบาลเป็นแม่แบบ เมื่อตนมาอยู่ไม่ยอมให้ตำรวจทำตัวเกะกะ และต้องทำงานหนักขึ้น ส่วนการมอบหมายนโยบายนั้น จะแถลงอีกครั้งในวันที่ 6 ต.ค. ภายหลังจากที่มีการมอบนโยบายของผบ.ตร. ในวันที่ 4 ต.ค. ตนไม่ใช่คนใหม่ไม่ต้องศึกษางานอะไรมากมาย แต่จะดูแลเรื่องเกี่ยวกับชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนเป็นหลัก รวมถึงปัญหาเกี่ยวกับยาเสพติด การแข่งรถ จะต้องรีบดำเนินการต่อจากพล.ต.ท.ศานิตย์ โดยภายใต้คำจำกัดความที่ว่า ทำอย่างไรก็ได้ให้พี่น้องประชาชนมีความสุข มีความปลอดภัยในชีวิต

ตลอดเวลาที่อยู่ในตำแหน่ง ผบช.น. มีข่าวของพลตำรวจโท ศานิตย์ มหถาวร แทบจะทุกวัน บางวัน วันละหลายข่าวหลายคดี เคยมีนักข่าวถามท่านว่า ไม่เหนื่อยหรือ เจ้าของคำถามตอบว่า ขี้เกียจอยู่บ้าน ออกมาทำงานดีกว่า บุรุษท่านนี้มีชื่อเล่นว่าแป๊ะ แต่ในแวดวงตอนนี้ เรียกว่า บิ๊กแป๊ะ ไปเสียแล้ว  เขาเกิดเมื่อวันที่  9 ธันวาคม พ.ศ. 2499 สมรสแล้ว มีบุตรสาวคือร้อยตำรวจโทฉัตรนภา มหถาวร หรือ หมวดแปลน

 

พลตำรวจโทศานิตย์จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจาก โรงเรียนอำนวยศิลป์ ระดับปริญญาตรีจาก โรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 34 รุ่นเดียวกับพลตำรวจเอกชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล เลขาธิการ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ระดับปริญญาโทจาก สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ และปริญญาโท นิติศาสตรบัณฑิต จาก มหาวิทยาลัยรามคำแหง

ส่งมอบตำแหน่ง ผบช.น. แล้วเราจะคิดถึงท่าน"ศานิตย์ มหถาวร"

ปี 2553 พลตำรวจโทศานิตย์ได้รวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อยื่นต่อศาลอาญาขออนุมัติออกหมายจับแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ จำนวน 17 ราย วันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 พลตำรวจโทศานิตย์ขณะมียศเป็น พันตำรวจเอก และดำรงตำแหน่งรองผู้บังคับการปราบปรามได้รับโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้บังคับการตำรวจนครบาล 3

 

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 ได้รับโปรดเกล้า ฯ ให้ดำรงตำแหน่งผู้บังคับการประจำกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด วันที่ 1 ตุลาคม ปีเดียวกันพลตำรวจตรีศานิตย์ได้รับโปรดเกล้า ฯ ให้ย้ายไปดำรงตำแหน่งผู้บังคับการกองร้องทุกข์

 

วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 พลตำรวจตรีศานิตย์ได้รับโปรดเกล้า ฯ ให้ย้ายไปดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ

 

วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2557 พลตำรวจตรีศานิตย์ ได้รับโปรดเกล้า ฯ ให้ย้ายไปดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1

 

ต่อมาในวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2558 พลตำรวจตรีศานิตย์ได้รับโปรดเกล้า ฯ ให้ย้ายไปดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ทำหน้าที่บริหารงานด้านป้องกันปราบปราม) พร้อมกับรับตำแหน่งรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาลอีกตำแหน่งหนึ่งโดยได้รับพระราชทานยศ พลตำรวจโท ในวันเดียวกัน

 

วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2558 ในการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจหรือ ก.ตร. ซึ่งในที่ประชุมได้มีมติเป็นเอกฉันท์แต่งตั้งให้พลตำรวจโทศานิตย์เป็นผู้บัญชาการตำรวจนครบาลโดยให้มีผลนับแต่วันที่แต่งตั้งให้รักษาราชการแทน

 

ในวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2558 ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งให้พลตำรวจโทศานิตย์ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2559 มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าแต่งตั้งให้ พลตำรวจโทศานิตย์ มหถาวร ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

 

ชื่อของ พ.ต.อ.ศานิตย์ มหถาวร รองผู้บังคับการกองปราบปราม โด่งดังเพียงชั่วข้ามคืนเมื่อตลบหลังจับ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง คากองปราบพร้อมอาวุธปืนหลายกระบอก นอกจากนี้ยังรวบ นายพรวัฒน์ ทองสมบูรณ์ หรือ"เคทอง" คนสนิท เสธ.แดง ได้อีกราย หลังจากนั้นก็ตามล้างตามจับคนเสื้อแดงที่ถูกออกหมายจับอีกหลายราย

 

ส่งมอบตำแหน่ง ผบช.น. แล้วเราจะคิดถึงท่าน"ศานิตย์ มหถาวร"

ท่านศานิตย์ บอกว่า “ตระกูลผมตั้งแต่ คุณทวด คุณปู่ และคุณพ่อ ก็ล้วนรับราชการตำรวจกันทุกคน ผมเห็นว่าตำรวจเป็นอาชีพที่มีเกียรติ ดูแลความปลอดภัยความสงบเรียบร้อยอำนวยความยุติธรรมและทำประโยชน์ให้ประชาชน ได้”       กระทั่งค้นพบ ทฤษฏี “รุกรบจบเร็ว” คือ เป็นคนชอบทำงานเร็ว รีบสืบสวน จับกุม รีบทำสำนวนส่งฟ้อง ตอนที่ยังเป็นหมวดอยู่ที่ จ.แพร่ ขณะนั้นแก๊งตกทองระบาดอย่างหนัก คนร้ายก่อเหตุเกือบทุกวัน ชาวบ้านชาวช่องต่างเดือดร้อนกันเป็นแถว ผมจึงออกหาข่าวและจับกุมได้ไม่นาน จากนั้นก็รีบทำสำนวนส่งฟ้องศาลทันที สักพัก เพื่อนร่วมแก๊ง 5-6 คน ขับรถเก๋งหรูมาที่โรงพัก มาขอเคลียร์กับผู้บังคับบัญชา แล้วเขาก็ถามผมเรื่องคดี ผมบอกปัดนายไปว่าสั่งฟ้องไปแล้ว จากนั้น อีก 2-3 วันพวกนี้ขี่เก๋งที่ซื้อจากเงินที่ก่อกรรมทำเข็ญมาหาผมที่บ้านพักตำรวจหลัง เก่าโทรมๆ ควักเงินสดยื่นให้บอกว่าขอช่วยให้ช่วยล้มคดี ผมรีบไล่พร้อมกับตะคอกกลับไปว่า ”เงินซื้อกูไม่ได้”  ต่อมาหนึ่งคนร้ายในแก๊งนี้ที่ผมจับถูกพิพากษาจำคุก 2 ปี ตั้งแต่นั้นมาแก๊งตกทองก็หายไปเลย  นอกจากนี้ ท่านศานิตย์ ยังได้ถูกบันทึกเป็นสถิติของสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าจับคนร้ายคดีอุกฉกรรจ์ ได้เร็วที่สุด จนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครทำลายสถิติลงได้ โดยคดีนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2533 จับกุมคนร้ายที่ก่อเหตุฆ่าชิงทรัพย์คุณยายวัย 60 กว่าปี  โดยใช้เวลาปิดคดีนี้ ประมาณกว่า 60 ชั่วโมง รับแจ้งเหตุ 6 โมงเช้า จับคนร้ายได้ บ่ายโมง สอบพยาน 13 ปากในคืนเดียว ก่อนส่งฟ้องศาลทันทีในวันรุ่งขึ้น และวันเดียวกันศาลตัดสินจำคุกคนร้าย 37 ปี

 

คติทองที่คอยให้กำลังใจทุกในทุกวันทำงาน คือ พระราชดำรัสที่ว่า      

“ทุกวงการมีทั้งคนดีและคนไม่ดี แต่เราต้องควบคุมคนไม่ดีให้ได้ เหมือนพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ผมอยากให้เพื่อนตำรวจยุคสมัยนี้เป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น โดยยึดกฎหมาย ความถูกต้อง และคำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติและประชาชนเป็นหลัก”

และ “ยืนสู้กับทุกอย่างที่เข้ามา” คือคติประจำใจของอดีต ผบช.น.ท่านนี้ เพราะตำรวจ 99.99 % เป็นคนดี

 

ส่งมอบตำแหน่ง ผบช.น. แล้วเราจะคิดถึงท่าน"ศานิตย์ มหถาวร"

related