svasdssvasds

ศาลยุติธรรมย้ำ! คำพิพากษา "ยิ่งลักษณ์" มีมาตรฐานความลับ

ศาลยุติธรรมย้ำ! คำพิพากษา "ยิ่งลักษณ์" มีมาตรฐานความลับ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ยืนยันว่ากรณีคำพิพากษาคดีจำนำข้าวของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกเผยแพร่มาก่อนไม่กระทบกับศาล เชื่อว่าเป็นการคาดเดาของสื่อเอง จึงไม่ต้องตั้งกรรมการสอบแต่อย่างใด

[caption id="attachment_111848" align="aligncenter" width="801"] ศาลยุติธรรมย้ำ! คำพิพากษา "ยิ่งลักษณ์" มีมาตรฐานความลับ นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม[/caption]

กิจกรรม "ศาลยุติธรรมพบสื่อมวลชนครั้งที่ 1 " ซึ่งเป็นการแนะนำผู้บริหาร โฆษกศาลยุติธรรมคนใหม่ และการแถลงนโยบายการบริหารศาล และหนึ่งในนั้นคือการชี้แจงกรณีที่มีสื่อบางสำนักเผยแพร่คำพิพากษาของศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดีปล่อยปละละเลยโครงการรับจำนำข้าวของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มีสื่อมวลชนบางสำนักเผยแพร่ออกมาก่อนที่ศาลจะอ่านคำพิพากษาเสร็จสิ้น เมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา

โดย นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ยืนยันว่าคำพิพากษาเป็นไปตามมาตรฐานความลับ เชื่อว่าเป็นการคาดเดาของสื่อมวลชน ซึ่งบ่อยครั้งที่มีการระบุตัวเลขการลงโทษแต่ก็เป็นไปตามการคาดเดา ศาลไม่ได้รับความเสียหาย ไม่ถือว่าเข้าข่ายละเมิดอำอาจศาลเพราะฉะนั้นจึงไม่จำเป็นต้องตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง

สำหรับนโยบายของ นายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกา ซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา เน้นให้ข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม อำนวยความยุติธรรมเป็นไปรวดเร็ว อย่างเป็นธรรม นอกจากนี้ยังเน้นการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการคดี ทั้งการใช้เครื่องติดตามตัว การจัดระบบศูนย์ข้อมูลคดี เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมรวดเร็วขึ้น ง่ายขึ้น และเสียค่าใช้จ่ายลง

related