svasdssvasds

เปิดตัว "รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า"

เปิดตัว "รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

กระทรวงพลังงาน เดินหน้าสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้า นำร่องเปิดโครงการเปลี่ยนรถตุ๊กตุ๊กเก่า เป็นตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า 100 คันแรก ภายใน 5 ปีเปลี่ยนหมดทั่วประเทศ 22,000 คัน

วันที่ 4 ต.ค.60-- พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยหลังเปิดตัวโครงการสนับสนุนการเปลี่ยนรถตุ๊กตุ๊กเป็นรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าว่า ที่ผ่านมาได้เริ่มโครงการสนับสนุนการเปลี่ยนรถตุ๊กตุ๊กเก่าที่ใช้น้ำมันและก๊าซแอลพีจี เป็นรถระบบไฟฟ้าโดยจะนำร่อง 100 คันแรกในปี 2561 และ ทยอยเปลี่ยนให้ครบ 20,000 คันภายใน 5 ปี

รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า 100 คันแรกที่มีผู้ประกอบการ 10 รายแรกร่วมโครงการฯ จะได้รับการสนับสนุนเงินซื้อรถตุ๊กตุ๊กราคาตามสเปกรถและนำรถเก่ามาแลก แต่ไม่เกิน 350,000 บาทต่อคัน ส่วนที่เหลือ 90 คัน สนับสนุนร้อยละ 85 ของราคารถแต่ไม่เกิน 300,000 บาทต่อคัน

เปิดตัว "รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า"

คาดว่า การเปลี่ยนรถเก่าเป็นรถไฟฟ้า 100 คันจะช่วยประหยัดพลังงานสูงสุด 100 ตันเทียบเท่ากับน้ำมันดิบต่อปี (ktoe/ปี) และ หากเปลี่ยนรถตุ๊กตุ๊กเก่า 22,000 คันเป็นรถไฟฟ้าทั้งหมดจะช่วยประ หยัดพลังงานได้ถึง 20,000 ตันเทียบเท่ากับน้ำมันดิบต่อปี และลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

โครงการนี้เป็นไปตามแผนกระทรวงพลังงาน ที่ส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อเป็นทางเลือกในการใช้พลังงาน ตั้งเป้าใช้งานยานยนต์ไฟฟ้า 1.2 ล้านคันภายในในปี 2579 ปัจจุบันไทยมีรถตุ๊กตุ๊ก 22,025 คัน แบ่งเป็นรถส่วนบุคคล 1,636 คัน และรถรับจ้าง 20,389 คัน

เปิดตัว "รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า"

ขณะนี้หลายหน่วยงานออกมาตรการสนับสนุนการผลิต และ ใช้รถยนต์ไฟฟ้า โดย กระทรวงพลังงานกำลังของบจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ศึกษาความเป็นไปได้นำรถยนต์สี่ล้อรับจ้าง หรือ แท็กซี่ มาเปลี่ยนเป็นระบบไฟฟ้า ลักษณะเดียวกับ รถยนต์สามล้อไฟฟ้ารับจ้าง หรือ รถตุ๊กตุ๊ก

เปิดตัว "รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า"

ส่วนกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างยกร่างประกาศยกเว้นอากรสำหรับรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า และ ร่างประกาศกรมศุลกากรกำหนดหลักเกณฑ์และพิธีการศุลกากร ขณะที่ บีโอไอ เร่งชี้แจงมาตรการส่งเสริมการลงทุนรถยนต์ไฟฟ้า ชิ้นส่วน และอุปกรณ์ ให้ผู้สนใจลงทุน ในเขตพัฒนาระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ที่ต้องยื่นคำขอภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2561 ที่บีโอไอ

เปิดตัว "รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า"

รวมทั้ง ส่งเสริมการใช้รถยนตไฟฟ้าในประเทศ ซึ่งขณะนี้มี 3 ค่าย คือ Nissan Leaf, Tesla และ FOMM เตรียมนำเข้ามาจำหน่าย และ ทอท. มีแผนเปลี่ยนสัญญาเช่ารถยนต์ลีมูซีน ที่จะในเดือนมีนาคมปีหน้า มาเป็นสัญญารถยนต์ไฟฟ้า

related