svasdssvasds

สุขภาพดีแบบมนุษย์ยุคหิน

สุขภาพดีแบบมนุษย์ยุคหิน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

เทร็นด์ใหม่ "Paleo" การกินอาหารแบบมนุษย์ยุคหิน

Caveman Fast Food

 

สุขภาพดีแบบมนุษย์ยุคหิน

 

สูตรลดน้ำหนักแบบมนุษย์ยุคหิน หรือ Paleo ที่จริงแล้วก็คือ สูตรการกินแบบธรรมชาติตามสัญชาตญาณของคนยุคหินนั้นเป็นการกินที่หวนกลับสู่ความดั่งเดิมหรือธรรมชาติ ลดการปรุงแต่งอาหารทั้งรสหวาน เปรี้ยว เค็ม บวกกับสารเคมีต่างๆที่ปรุงแต่งในอาหาร ชูรสชาติ ที่ทำให้เราอยากกินเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ และยังก่อให้เกิดโรคต่างๆ ตามมาที่หลัง แต่การกินแบบดั่งเดิม มีแค่ น้ำ ผักผลไม้ เนื้อสัตว์ โปรตีนต่างๆ และแป้งหรือข้าว ตามปกติ โดยที่ไม่ปรุงแต่งรสจนมากเกินไป Paleo จึงเป็นหนทางหนึ่งที่คนรักสุขภาพควรให้ความสำคัญเพื่อสุขภาพที่ดี

 

สุขภาพดีแบบมนุษย์ยุคหิน

 

วิธีการกินแบบ Paleo ถูกค้นพบเมื่อปี 1985 จากการศึกษาวิจัยเรื่อง "Paleolithic Nutrition" หรือโภชนาการทางอาหารของมนุษย์ยุคหิน ของนายแพทย์ S. Boyd Eaton (เอส บอยด์ อีตัน) และได้ถูกตีพิมพ์ในตำราแพทย์ฉบับของนิวอิงแลนด์ หลังจากนั้น มีการผลิตหนังสือ The Paleo Diet ที่เป็นที่นิยมและแพร่หลาย จากการพัฒนาของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ Loren Cordain (ดร.ลอเรน คอร์เดน) หนังสือถูกตีพิมพ์เมื่อปี 2002 ตั้งแต่นั้น สูตรการกินอาหารแบบมนุษย์ยุคหิน หรือ Paleo ก็เป็นที่นิยมในกลุ่มที่ชอบการสร้างกล้ามเนื้อ ส่วนใหญ่จะเป็นที่นิยมของกลุ่มนักยกน้ำหนัก นักกีฬา หรือกลุ่มพวกที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อส่วนต่างๆของร่างกาย เนื่องจากในสมัยคนยุคหินจะต้องใช้พละกำลังเยอะพอสมควร จึงต้องกินอาหารที่ช่วยให้เขามีพลังงานมีกล้ามเนื้อ และมีร่างกายที่แข็งแรง

 

สุขภาพดีแบบมนุษย์ยุคหิน

 

7 วิธีการกินอาหารแบบ "Paleo"

  1. เนื้อสัตว์

เนื้อสัตว์ เป็นแหล่งโปรตีนและแหล่งพลังงานสำคัญของมนุษย์ การกินแบบ Paleo ต้องเป็นเนื้อสัตว์ที่เลี้ยงตามธรรมชาติ เลี้ยงด้วยหญ้าเท่านั้น ไม่เลี้ยงด้วยข้าวโพดหรือสารเร่งต่างๆ เนื้อต้องมีความสด มีสีแดง ไม่ว่าจะเป็น หมู ไก่ เนื้อ และปลา แต่ต้องไม่มีมัน ต้องเป็นเนื้อล้วน ส่วนไข่ก็สามารถกินได้เช่นกัน

  1. เลี่ยงอาหารจำพวกธัญพืช

จากผลวิจัยพบว่า ธัญพืช มีสารกลูเทน(Gluten)ภายในข้าว และสารโปรตีนอื่นๆ ที่ทำให้ระบบย่อยอาหารนั้นย่อยได้ยาก สารที่มีอยู่ในจำพวกนี้เช่น เลคติน(Lectin) เป็นสารที่ดูดซับพวกวิตามินและแร่ธาตุต่างๆภายในร่างกายของเรา แต่ถ้าไม่เคร่งมาก สามารถทานได้ปกติ ในปริมาณที่พอดีไม่มากจนเกินไป

  1. พืชผักผลไม้

สำหรับ Paleo ในยุคนั้นคือ ผักผลไม้ต้องสดใหม่ ดังนั้นปัจจุบันเราควรหาซื้อตามตลาดสด หรือไม่ก็ซุปเปอร์มาร์เก็ตที่เป็นแบบออแกนิค(Organic) ไร้สารเร่งต่างๆ และที่สำคัญคือต้องกินเป็นจำนวนที่เยอะพอสมควร เพราะผักผลไม้ช่วยให้ระบบย่อยอาหารของเราทำงานได้เป็นอย่างดี และยังมีประโยชน์อีกมากมาย เช่น มีวิตามินต่างๆ ที่ช่วยเสริมให้ร่างกายเรามีสุขภาพที่ดี

 

สุขภาพดีแบบมนุษย์ยุคหิน

 

  1. นมหรือผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม ในปริมาณเท่าที่จำเป็น

การดื่มนมควรดื่มน้ำสดหรือนมที่ไม่ได้ผ่านพาสเจอร์ไรส์ (Unpasterized) เพื่อที่จะได้หลีกเลี่ยงไขมัน และมีตัวเลือกอื่นอีกมากมายเช่น โยเกิร์ตแบบไร้ไขมันและชีส เป็นต้น ฉะนั้น ถ้าเป็นไปได้ควรเลือกกินในปริมาณที่พอดี

  1. อาหารจำพวกไขมัน

ไขมันก็เป็นส่วนประกอบสำคัญของการกินแบบ Paleo ที่เป็นตัวช่วยเพิ่มพลังงาน แต่ไม่ใช่ทุกชนิดของไขมัน ดังนั้น ควรเลี่ยงไขมันอิ่มตัวที่ได้จากเนื้อสัตว์ และเนย ควรเน้นไปที่ไขมันไม่อิ่มตัวอย่าง ถั่ว อะโวคาโด น้ำมันปลา น้ำมันพืช และมะพร้าว ตัวเนื้อมะพร้าว

  1. อาหารที่มีรสหวานธรรมชาติ

ของหวานที่ควรกินก็คือ ผลไม้สด น้ำผึ้งแท้ และน้ำมะพร้าว หรือแม้กระทั่งช็อคโกแลตก็สามารถกินได้ แต่ควรกินแบบดาร์คช็อคโกแลต หรือช็อคโกแลตแบบขม แต่ถ้าบริโภคน้ำตาลมากเกินไป ก็มีผลต่อสุขภาพร่างกายของเราได้ ถึงแม้มันจะเป็นความหวานจากธรรมชาติก็ตาม

  1. หลีกเลี่ยงอาหารกระป๋อง

ถ้าเกิดอาหารที่คุณเลือกซื้อนั้นเป็นอาหารแบบสำเร็จรูปหรือเป็นอาหารกระป๋อง เช่น การดูส่วนประกอบของสารอาหารต่างๆที่จะได้รับ วัตถุดิบทำมาจากอะไร เป็นต้น ต้องมีการพิจารณาอย่างละเอียด เนื่องจากอาจจะมีสารปรุงแต่งหรืออาหารมีการปรุงรสที่อาจจะมีรสมากเกินไป

สุขภาพดีแบบมนุษย์ยุคหิน

 

สุขภาพดีแบบมนุษย์ยุคหิน

ลองจัดตารางแบบพาลีโอไดเอ็ต สำหรับวันว่าง 1 วัน ในสัปดาห์

มื้อเช้า  ทำไข่คนแบบง่ายๆ ใส่หัวหอม พริกไทย เห็ด และบร็อกโคลี่ ผัดรวมกันในน้ำมันมะกอก อุดมไปด้วยไขมันจากโอเมก้า-3 อาจเติมไก่ง่วงหั่นหรืออกไก่เพิ่มโปรตีน

มื้อเที่ยง  สลัดจานใหญ่ โดยใส่ทุกสิ่งที่คุณชอบลงไป เน้นผักใบเขียวหลากชนิด เช่น ผักโขม พริกหวานยักษ์ หัวไขเท้า แตงกวา แครอต อะโวคาโด ถั่ววอลนัต และแอปเปิ้ลหรือลูกแพร์ นำไปแช่เย็น เมื่อถึงเวลา ยกเสิร์ฟโดยเติมเนื้อลงไป (เนื้อวัวหั่น ไก่ ไก่งวง สะโพกหมู ฯลฯ) หรืออาหารทะเล (แซลมอน ทูน่า ปลาสดทุกชนิด) คลุกเคล้าเข้ากับน้ำมันมะกอก และน้ำส้มคั้น

มื้อเย็น  ใช้เส้นฟักสปาเกตตี (Spaghetti Squash คือเส้นสปาเกตตีที่ได้จากเนื้อฟัก ผ่าครึ่งแล้วทำให้สุกด้วยการต้ม นึ่ง หรืออบ จากนั้น ใช้ส้อมขูดเนื้อตรงกลาง จะได้เป็นเส้นคล้ายเส้นพาสต้า) เป็นวัตถุดิบสำหรับทำเมนูพาสต้า ราดด้วยซอสเพสโต้ ซอสมารินารา (Marinara) และเนื้อปั้นเป็นก้อนกลม กินคู่กับบีตรูตอบและผักใบเขียวต้มสุก เช่น หน่อไม้ฝรั่ง บร็อกโคลี่ และผักโขม โรยหน้าด้วยแซลมอน,ปลา Halibut หรือปลาสดไร้ก้าง นำไปย่างสุก เสิร์ฟพร้อมกับผักหั่นที่คลุกเคล้ากับน้ำมันมะกอกและกระเทียม (ห่อกระดาษฟอยล์แล้วนำไปอบจนสุก)

 

นักแสดงสาว อย่าง กวินเน็ธ พัลโทรว์, เมแกน ฟ็อกซ์, เจสซิก้า บีล, ไมลี่ย์ ไซรัส, แมทธิว แม็กคอนาเฮย์ ต่างก็เดินตามรอยของการกินแบบมนุษย์ถ้ำกันเป็นแถว เมื่อได้สัมผัสกับรูปร่างและสุขภาพที่เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น

 

ขอบคุณ ข้อมูล จาก pepperrr.net

ขอบคุณภาพประกอบ จาก FB Brajaokoke Mushroom Hunter

คอลัมน์ Youngทัน  by อรรธจิตฐา วิทยาภรณ์

related