svasdssvasds

ชวนดู "ซุปเปอร์ฟูลมูน" ใหญ่สุดรอบปี 3 ธ.ค.นี้

ชวนดู "ซุปเปอร์ฟูลมูน" ใหญ่สุดรอบปี 3 ธ.ค.นี้

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ เชิญชวนดูปรากฎการณ์ซุปเปอร์ฟูลมูน ใหญ่ที่สุดในรอบปี ช่วงเย็นวันที่ 3 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป

 

นายศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า คืนวันที่ 3 ธันวาคมนี้ จะเกิดปรากฏการณ์ดวงจันทร์เต็มดวง อยู่ในตำแหน่งใกล้โลก ที่ระยะห่างประมาณ 357,973 กิโลเมตร โดยคืนดังกล่าวจะสังเกตเห็นดวงจันทร์เต็มดวง มีขนาดใหญ่กว่าปกติเล็กน้อย และมีขนาดใหญ่กว่า ขณะอยู่ไกลโลกมากที่สุดประมาณ 14% และมีความสว่างมากกว่าประมาณ 30% หรือเรียกว่าซุปเปอร์ฟูลมูน ซึ่งสังเกตได้ด้วยตาเปล่า ทางทิศตะวันออก หลังดวงอาทิตย์ตก ตั้งแต่เวลาประมาณ 18.00 น.เป็นต้นไป

ทั้งนี้ตามปกติ ดวงจันทร์โคจรรอบโลกเป็นรูปวงรี 1 รอบ ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ดังนั้นในแต่ละเดือน จะมีตำแหน่งที่ดวงจันทร์ใกล้โลกที่สุดเรียกว่า เปริจี (Perigee) มีระยะทางเฉลี่ย 356,400 กิโลเมตร และตำแหน่งที่ไกลโลกที่สุดเรียกว่า อะโปจี (Apogee) มีระยะทางเฉลี่ยประมาณ 406,700 กิโลเมตร ฉะนั้นการที่คนบนโลกสามารถมองเห็นดวงจันทร์เต็มดวง ที่โตกว่าปกติเล็กน้อย ในคืนที่ดวงจันทร์โคจรเข้ามาใกล้โลก นับเป็นเหตุการณ์ปกติที่สามารถอธิบายได้ และแม้ว่าดวงจันทร์จะมีตำแหน่งโคจรเข้าใกล้โลกทุกเดือน แต่ดวงจันทร์ไม่ได้ปรากฏเต็มดวงทุกครั้ง โดยปรากฎการณ์ซุปเปอร์ฟูลมูนครั้งนี้ จะใหญ่ที่สุดในรอบปี ส่วนวันที่ 2 มกราคมปีหน้า ดวงจันทร์เต็มดวงจะอยู่ใกล้โลกมากกว่านี้ ที่ระยะห่างประมาณ 356,595 กิโลเมตร และจะเป็นซุปเปอร์ฟูลมูน ที่ใหญ่ที่สุดในปี 2561

สำหรับปรากฏการณ์ซุปเปอร์ฟูลมูน ที่เกิดขึ้นครั้งล่าสุด คือ เมื่อคืนวันที่ 14 พฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยครั้งนั้น ดวงจันทร์เต็มดวงในตำแหน่งใกล้โลกมากที่สุดในรอบ 68 ปี มีระยะห่างจากโลกประมาณ 356,511 กิโลเมตร ส่วนครั้งที่ใหญ่ที่สุด

 

 

related