svasdssvasds

ชาวบ้านหัวตะพานร้องกองปราบ ถูกนายทุนปรับยอดหนี้-ยึดโฉนดเกือบ100ไร่

ชาวบ้านหัวตะพานร้องกองปราบ ถูกนายทุนปรับยอดหนี้-ยึดโฉนดเกือบ100ไร่

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ที่กองบังคับการกองปราบปราม (บก.ป.) นางอาริคาร ตะรุวรรณ์ ตัวแทนชาวบ้านผู้เสียหายกว่า 60 คน จากหมู่ที่ 1- 10 ตำบลหนองแก้ว อ.หัวตะพาน จ.อำนาจเจริญ เข้าร้องทุกข์กับตำรวจกองกำกับการ 3 กองปราบปราม หลังได้รับหมายศาลจังหวัดอำนาจเจริญ ระบุ กลุ่มผู้เสียหายเป็นหนี้กับนายทุนของหมู่บ้าน รวมกันกว่า 5 ล้านบาท

โดยนางอาริคาร เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ ตนและชาวบ้านเคยไปกู้เงินกับนายทุนรายหนึ่ง ที่อาศัยอยู่ในตำบลเดียวกับผู้เสียหาย และได้มีการชดใช้หนี้กันหมดแล้ว แต่ไม่มีพยานหลักฐาน หรือสัญญากู้-คืนเงินที่ชัดเจน ทำให้นายทุนมีการเปลี่ยนแปลงยอดเงินกู้ของชาวบ้าน ก่อนที่จะฟ้องร้องต่อศาลและยึดที่ดิน รวมทั้งโฉนดต่างๆของชาวบ้านไป รวมแล้วเกือบ 100 ไร่ บางรายถูกขับไล่ออกจากพื้นที่ หรือถูกยึดโฉนดจากสหกรณ์การเกษตรหัวตะพาน ที่ชาวบ้านเคยไปจำนองไว้ก่อนหน้านี้

หลังจากที่ได้รับหมายศาล ชาวบ้านได้รวมตัวไปร้องที่กรมที่ดินจังหวัด และกระทรวงยุติธรรมจังหวัด อีกทั้งไปแจ้งความกับตำรวจท้องที่ ก็ทำเพียงการลงบันทึกประจำวัน แต่ไม่มีการดำเนินการตรวจสอบหรือเรียกนายทุนมาสอบสวน อีกทั้งชาวบ้านยังระบุว่า กลุ่มนายทุนรู้จักกับบุคคลที่มีชื่อเสียงของจังหวัด พร้อมทั้งเคยท้าทายชาวบ้านให้ไปแจ้งความ โดยระบุว่า ไม่มีตำรวจคนไหนจับเขาได้ ดังนั้นทางชาวบ้านจึงอยากให้ทางตำรวจกองปราบช่วยตรวจสอบและดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

ด้านพันตำรวจเอกไมตรี ฉิมเฉิด รักษาราชการแทนผู้บังคับการกองปราบปราม (รรท.ผบก.ป.) ระบุว่า จากการพูดคุยเบื้องต้น จะต้องสอบสวนผู้เสียหายทั้งหมด และจะตรวจสอบข้อเท็จจริงไปยังตำรวจท้องที่ เบื้องต้นน่าเชื่อว่า ชาวบ้านถูกโกงจริง แต่ต้องรวบรวมหลักฐานทั้งหมด ลงพื้นที่ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงว่า เข้าข่ายความผิดใดบ้าง ยืนยัน จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

related