svasdssvasds

ปรากฎการณ์แพลงตอนบูม! ปลาลอยตายเกลื่อนทะเลมาบตาพุด

ปรากฎการณ์แพลงตอนบูม! ปลาลอยตายเกลื่อนทะเลมาบตาพุด

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

กรมควบคุมมลพิษ และกรมประมง เข้าตรวจสอบ ชายหาดตากวน ชายหาดสุชาดา ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมือง จังหวัดระยอง หลังจากได้รับแจ้งจากประชาชนว่า พบปลาลอยตายเกลื่อน  เบื้องต้น พบตลอดนายชายหาดซึ่งเป็นเขื่อนหิน น้ำเป็นฟองสีขาว มีซากปลาชนิดเดียวกัน คือปลาสลิดหิน ขนาดยาวประมาณ 10 ซม.  ลอยตาย และบางส่วนเน่าติดอยู่ตามซอกหิน ส่งกลิ่นเหม็น

เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างน้ำทะเล ในบริเวณที่เกิดเป็นฟอง และเก็บตัวอย่างปลาที่ตาย เพื่อส่งตรวจหาสาเหตุการตาย และตรวจวัดคุณภาพน้ำ  แต่ในเบื้องต้น สังเกตว่า ปลาที่ตายนั้นเป็นปลาชนิดเดียวกัน คือปลาสลิดหิน หรือที่ชาวประมงเรียกว่า ไอ้พี้ ซึ่งมักจะอยู่รวมกันเป็นฝูง โดยในช่วงนี้ มีสภาพอากาศร้อน คาดว่า อาจเกิดจากแพลงตอนบูมซึ่งเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ แต่ถึงอย่างไร ยังต้องรอผลการตรวจพิสูจน์ที่แน่ชัดจากห้องปฏิบัติการ

ปรากฎการณ์แพลงตอนบูม! ปลาลอยตายเกลื่อนทะเลมาบตาพุด ปรากฎการณ์แพลงตอนบูม! ปลาลอยตายเกลื่อนทะเลมาบตาพุด ปรากฎการณ์แพลงตอนบูม! ปลาลอยตายเกลื่อนทะเลมาบตาพุด

ด้านนายกิตชัย โก่งกระโทก นักวิชาการกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า ได้นำเครื่องตรวจวัดคุณภาพน้ำ มาตรวจพิสูจน์ในเบื้องต้นเพื่อหาค่าความเค็ม ความเป็นกรด เป็นด่าง ของน้ำทะเล ในบริเวณดังกล่าว ซึ่งจากการตรวจสอบในเบื้องต้น ก็ยังมีค่าปกติ แต่ก็ยังไม่สามารถสรุปได้ถึงสาเหตุที่ทำให้ปลาตายเป็นจำนวนมาก ต้องรอผลการตรวจพิสูจน์ จากห้องแลปให้แน่ชัด ว่า มีสารปนเปื้อนใดๆ หรือไม่อย่างไร

related