svasdssvasds

กองกำลังมัลดีฟส์ยึดรัฐสภา จับส.ส.ฝ่ายค้าน ปมขัดแย้งการเมืองหนัก

กองกำลังมัลดีฟส์ยึดรัฐสภา จับส.ส.ฝ่ายค้าน ปมขัดแย้งการเมืองหนัก

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

กองกำลังรักษาความมั่นคงมัลดีฟส์ บุกยึดอาคารรัฐสภาและจับกุมตัวส.ส.พรรคฝ่ายค้านสองคนเอาไว้ หลังเกิดความขัดแย้งทางการเมืองจากการที่ฝ่ายรัฐบาลมองว่า ศาลรัฐธรรมนูญพยายามจะถอดถอนประธานาธิบดีคนปัจจุบันออกจากตำแหน่ง เพราะก่อนหน้านี้ศาลสั่งให้รัฐบาลปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองและคืนตำแหน่งให้ส.ส.พรรคฝ่ายค้านหลายคน

กองกำลังรักษาความมั่นคงของมัลดีฟส์ บุกยึดอาคารรัฐสภาและจับกุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคฝ่ายค้านสองคนเอาไว้ โดยสำนักข่าวอัลจาซีราห์รายงานว่า ทหารจำนวนหนึ่งเข้าไปยึบริเวณดรอบๆอาคารรัฐสภาในกรุงมาเล่เอาไว้ในวันนี้ หลังเกิดวิกฤตทางการเมืองในมัลดีฟส์ โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้รัฐบาลปล่อยตัวนักโทษทางการเมือง 9 คน และคืนตำแหน่งส.ส.ให้กับพรรคฝ่ายค้านอีก 12 ที่นั่ง ซึ่งจะทำให้ที่นั่งในสภาของพรรคฝ่ายค้านเพิ่มขึ้นเป็น 85 ที่นั่ง และสามารถถอดถอนประธานาธิบดีอับดุลลา ยามีนออกจากตำแหน่งได้ อย่างไรก็ตาม พรรคเอ็มดีพี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักของมัลดีฟส์ปิดเผยว่า ประธานาธิบดียามีนยังไม่ได้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองออกจากตำแหน่งเลย

กองกำลังมัลดีฟส์ยึดรัฐสภา จับส.ส.ฝ่ายค้าน ปมขัดแย้งการเมืองหนัก กองกำลังมัลดีฟส์ยึดรัฐสภา จับส.ส.ฝ่ายค้าน ปมขัดแย้งการเมืองหนัก

การเข้ายึดรัฐสภาของกองกำลังรักษาความมั่นคงยังมีขึ้น หลังจากที่ในวันนี้พรรคฝ่ายค้านได้เข้าไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อเลขาธิการรัฐสภา เพื่อขอให้ย้ายถอดถอนโมฮาเหม็ด อานิล อัยการสูงสุดออกจากตำแหน่ง หลังนายอานิลกล่าวหาศาลรัฐธรรมนูญว่ากำลังพยายามจะถอดถอนประธานาธิบดีอับดุลลา ยามีนออกจากตำแหน่ง

ก่อนหน้านี้ศาลรัฐธรรมนูญของมัลดีฟ พยายามที่จะถอดถอนผู้นำคนปัจจุบัน จากการไม่ปฎิบัติตามคำสั่งที่ให้ปล่อยตัวผู้นำฝ่ายค้านหลายคน โดยอัยการได้กล่าวว่าถึงสถานการณ์ที่อาจเกิดความไม่แน่นอนทางด้านการเมืองของประเทศ

โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สถานการณ์ด้านการเมืองในมัลดีฟส์เริ่มตึงเตรียดหลังจากที่ศาลสูงตัดสินให้อดีตประธานาธิบดี โมฮัมเหม็ด นาชีด เข้าข่ายเป็นผู้ก่อการร้ายหลังจากที่พยายามต่อต้านประธานาธิบดีคนปัจจุบันมานานนับปี

related