svasdssvasds

เครือข่ายไอเอสยังปักหลักตั้งคอลิฟะห์ในฟิลิปปินส์

เครือข่ายไอเอสยังปักหลักตั้งคอลิฟะห์ในฟิลิปปินส์

กองทัพฟิลิปปินส์ ประกาศเตือนว่า กลุ่มนักรบจีฮัดกำลังก่อตั้งรัฐกาหลิบแบบอิสลาม หรือในอีกชื่อว่า คอลิฟะห์ ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ แม้การสู้รบในเมืองมาราวีบนเกาะมินดาเนาเพิ่งจะยุติลงเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

 

นาย Romeo Brawner ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพฟิลิปปินส์ กล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า แม้กองทัพจะยึดคืนเมืองมาราวีจากกลุ่มกบฏมาอูเต ซึ่งสวามิภักดิ์ต่อกลุ่มไอเอสคืนมาได้ แต่มีสมาชิกจำนวนหนึ่งสามารถหนีรอดไปได้ในช่วงแรกของการปะทะและสามารถทยอยระดมพล เพื่อก่อตั้งรัฐคอลิฟะห์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และพร้อมที่จะต่อสู้กับกองทัพเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย

นอกจากนี้ Brawner ยังระบุด้วยว่า มินดาเนาคือดินแดนอันสมบูรณ์ต่อการเผยแพร่อุดมการณ์ของไอเอส ประชาชนจำนวนมากง่ายต่อการถูกชักจูงให้เข้าร่วมขบวนการ ขณะเดียวกัน ยังมีโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามที่เสี่ยงกลายเป็นที่ระดมสมาชิกเยาวชนด้วย

เครือข่ายไอเอสยังปักหลักตั้งคอลิฟะห์ในฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ สมาชิกกลุ่มติดอาวุธส่วนใหญ่เป็นชาวบ้าน แต่ก็มีสมาชิกที่เป็นชาวอินโดนีเซียปะปนอยู่ด้วยเช่นกัน โดยบางคนมีทักษะในการทำระเบิด โดย Brawner มองว่า การกลับมารวมตัวของกลุ่มมาอูเตอีกครั้ง ตอนนี้ยังไม่แข็งแรงพอที่จะเปิดฉากโจมตี หรือ คุกคามได้เหมือนที่เกิดขึ้นในมาราวี แต่กองทัพฟิลิปปินส์พร้อมรับมือไม่ว่าจะกลับมาเกิดที่มาราวีหรือที่อื่นก็ตาม

เครือข่ายไอเอสยังปักหลักตั้งคอลิฟะห์ในฟิลิปปินส์

ไอเอสกำลังสูญเสียพื้นที่ยึดครองในอิรักและซีเรีย ทำให้ต้องกระจายตัวออกไปในพื้นที่ต่างๆทั่วโลก ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประเทศนั้นก็คือ ฟิลิปปินส์ ทำให้ฟิลิปปินส์อาจกลายเป็นศูนย์กลางของไอเอสในอาเซียน ในอนาคตอันใกล้นี้

 

related