svasdssvasds

ป.ป.ท.แย้มใกล้เวลาเปิดฉากเชือดจนท.เอี่ยวโกงเงินคนไร้ที่พึ่ง

ป.ป.ท.แย้มใกล้เวลาเปิดฉากเชือดจนท.เอี่ยวโกงเงินคนไร้ที่พึ่ง

ป.ป.ท. เผยกรณีโกงเงินคนไร้ที่พึ่งว่า ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่แล้ว 30 กว่าจังหวัด พบการทุจริตแล้ว 24 จังหวัด คาดว่า จะตรวจสอบครบทั้งหมดภายใน 31 มี.ค.นี้ หากพบพฤติการต้องสงสัยก็จะดำเนินการตรวจสอบทันที

พ.ต.ท.วันนพ สมจิตนากุล ผู้ช่วยเลขา ป.ป.ท. เปิดเผยผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ ไทยแลนด์ ถึงกรณีโกงเงินคนไร้ที่พึ่ง ว่า ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งมีด้วยกันทั้งหมด 37 จังหวัด จังหวัดละ 1 ศูนย์ ขณะนี้ทาง ป.ป.ท.ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่แล้ว 30 กว่าจังหวัด พบการทุจริตแล้ว 24 จังหวัด เบื้องต้นคาดว่า จะตรวจสอบครบทั้งหมดภายใน 31 มี.ค.นี้ พร้อมยืนยันว่า ระหว่างการลงพื้นที่หากพบพฤติการต้องสงสัยก็จะดำเนินการตรวจสอบทันที

โดยทางเจ้าหน้าที่จะใช้วิธีตรวจสอบเอกสารทั้งหมดพร้อมประเมินความเป็นไปได้ในการได้รับเงิน ก่อนจะลงพื้นที่ตรวจสอบว่า ประชาชนคนนั้นๆได้รับเงินไปจริงหรือไม่? ลายเซ็นที่ปรากฏในเอกสารใช่ของเจ้าตัวจริงหรือไม่? ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า บางรายไม่ได้รับเงินเลย บางส่วนก็ได้รับเงินไม่ครบจำนวน ขณะที่บางส่วนก็ถูกปลอมเอกสารและลายเซ็น

นอกจากนี้ยังสืบพบเพิ่มเติมว่า บางพื้นที่มีรายชื่อของบุคคลที่ไม่เข้าข่ายตามเงื่อนไขปรากฏชื่อได้รับเงินช่วยเหลือ ซึ่งบุคคลนั้นๆมีทั้งรู้ตัวและไม่รู้ตัว ซึ่งในส่วนที่รู้ตัวบางรายก็เข้าใจไปเองว่าเป็นเงินที่ทางท้องถิ่นหามาให้ แต่ยืนยันว่า หากตรวจสอบเพิ่มเติมและพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการ ก็จะจัดการดำเนินคดีทันที แต่ทั้งนี้ก็อยู่ที่ต้นสังกัดว่า ดำเนินการตาม พรบ.ข้าราชการพลเรือน หรือ จะจัดตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน หรือ จะสั่งโยกย้าย แต่ทั้งนี้ ทางป.ป.ท.เองก็กำหนดระยะเวลาดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงทั้งหมดไว้ที่ 4-6 เดือนและจะถือสำนวนการไต่สวนเป็นสำนวนสอบวินัยไปในตัวเพื่อการลดขั้นตอนในการยื่นเสนอศาลเพื่อพิจารณาต่อไป

related