svasdssvasds

พาณิชย์ลั่น! “พร้อมรับมือสงครามการค้าโลก”

พาณิชย์ลั่น! “พร้อมรับมือสงครามการค้าโลก”

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประเมินว่า มาตรการกีดกันการค้าจะมีมากขึ้น ส่วนของไทยได้ติดตามอย่างใกล้ชิด พร้อมปรับตัวรับมือสถานการณ์การค้าโลกที่เปลี่ยนแปลงไป

วันนี้ ( 11 มี.ค.) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า มาตรการกีดกันทางการค้า ที่สหรัฐจุดประเด็นขึ้นในขณะนี้อาจเป็นเพียงบางส่วน แต่จากนี้อาจจะมีมากขึ้นในเวทีโลก ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งเตรียมมาตรการรับมือบรรยาการการค้าโลกที่อาจจะเปลี่ยนแปลงไป

ส่วนการรับมือกับมาตรการกีดกันสินค้าเหล็กและอลูมิเนียมของสหรัฐ ด้วยการประกาศขึ้นภาษีนำเข้า เมื่อวันที่ 9 มีนาคม ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์เชิญผู้แทนสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ผู้แทนสถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย ผู้ผลิตและผู้ส่งออกไทยที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือผลกระทบ และการดำเนินการแก้ไข โดยพบว่า ในระยะสั้นยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก

พาณิชย์ลั่น! “พร้อมรับมือสงครามการค้าโลก”

ในระยะยาว คาดว่าอุตสาหกรรมเหล็กไทยจะได้รับผลกระทบ โดยผลิตภัณฑ์หลักของไทยที่จะได้รับผลกระทบ ได้แก่ สินค้าท่อเหล็ก และสินค้าเหล็กแผ่นรีดเย็น ซึ่งไทยจะดำเนินการเจรจา กับกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เพื่อขอยกเว้น การใช้มาตรการขึ้นภาษีเป็นรายพิกัดสินค้า

 

 

related