svasdssvasds

กีฬาตัดฟืน กีฬามาแรงในออสเตรเลีย

กีฬาตัดฟืน กีฬามาแรงในออสเตรเลีย

มาดูบรรยากาศการแข่งขันกีฬาที่คนไทยไม่คุ้นเคยนัก กับ กีฬาตัดฟืน ที่กำลังฮิตและได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ในประเทศออสเตรเลียและในอีกหลายประเทศทั่วโลก

 

 

บรรยากาศการแข่งขันกีฬาตัดไม้ที่คึกคักเช่นนี้ จัดขึ้นที่นครซิดนีย์ของประเทศออสเตรเลีย นี่ไม่ใช่กีฬาที่เพิ่งคิดค้นขึ้นมาใหม่แต่อย่างใด แต่เป็นกีฬาที่อยู่คู่กับชาวออสเตรเลียมายาวนานหลายร้อยปี สมัยก่อนกีฬาชนิดนี้ ผู้เข้าแข่งขันเป็นผู้ชายเท่านั้น แต่ปัจจุบัน มีทั้งเด็ก วัยรุ่น และผู้หญิง ให้ความสนใจเข้าร่วมแข่งขันกีฬาสุดมันส์นี้มากขึ้น และกำลังเป็นกีฬาที่มาแรง

ต้นกำเนิดของกีฬาตัดฟืน เกิดขึ้นจากการตั้งถิ่นฐานของชาวยุโรปในออสเตรเลียเมื่อ 200 ปีก่อน ที่พวกเขาต้องเร่งปรับผืนป่าไม้บนดินแดนออสเตรเลีย ให้กลายเป็นบ้านและแปลงเกษตร ความรู้ในการตัดไม้ ทั้งการควงขวานไปจนถึงเลื่อยไม้ จึงถูกส่งต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ก่อนที่ทักษะเพื่อการใช้ชีวิตนี้จะกลายเป็นเกมการแข่งขันแสนสนุก และเป็นกีฬาระดับชาติในที่สุด

การแข่งขันตัดไม้ครั้งแรก เกิดขึ้นที่เกาะทางใต้ของรัฐแทสเมเนียในปี ค.ศ. 1870 เมื่อชายสองคนพนันกันเล่น ๆ ในบาร์ด้วยเงิน 25 ปอนด์ ว่าใครจะเป็นคนที่โค่นต้นไม้ลงได้เร็วกว่ากัน หลังจากนั้นก็เกิดการแพร่กระจายของการแข่งขันเช่นนี้ไปทั่วออสเตรเลีย และในที่สุด ก็มีการจัดแข่งขันตัดฟืนอย่างเป็นทางการครั้งแรกในปี ค.ศ.1899 ในงาน Royal Easter Show มหกรรมแสดงวิถีชีวิตชาวออสเตรเลียในชนบท

ปัจจุบันการแข่งขันตัดฟืน เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก มีผู้เข้าแข่งขันจากนานาประเทศเดินทางมายังออสเตรเลียเพื่อแข่งตัดฟืน ซึ่งผู้ที่จะเข้าแข่งขันไม่ใช่ใครจะเป็นก็ได้ แต่จะต้องเป็นคนที่มีทักษะและความชำนาญในการตัดฟืน ซึ่งแชมเปี้ยนนักกีฬาตัดฟืนรายหนึ่งกล่าวว่า การแข่งตัดฟืนนั้น ยากกว่าการแข่งกอล์ฟเสียอีก

สำหรับในประเทศออสเตรเลียเอง คนรุ่นใหม่กำลังให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ขณะที่ฝั่งผู้จัดการแข่งขันก็สนับสนุนงบประมาณไม่อั้น อัดฉีดเงินรางวัลรวม 230,000 ออสเตรเลียนดอลลาร์ หรือมากกว่า 5,500,000 บาท ในการแข่งขันตัดฟืนทั้งหมด 69 ครั้ง

related