svasdssvasds

ปธน.นิการากัวเสนอเจรจาปฏิรูประบบเงินบำนาญ ยุติประท้วงนองเลือด

ปธน.นิการากัวเสนอเจรจาปฏิรูประบบเงินบำนาญ ยุติประท้วงนองเลือด

ประธานาธิบดีนิการากัว เผยรัฐบาลพร้อมพิจารณาเรื่องการปฏิรูประบบเงินบำนาญอีกครั้ง หลังเป็นต้นเหตุที่ก่อให้เกิดการประท้วงอย่างรุนแรงจนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย

ประธานาธิบดีแดเนียล ออร์เตกา แห่งนิการากัว เปิดเผยว่า รัฐบาลยินดีที่จะพิจารณาเรื่องการปฏิรูประบบเงินบำนาญอีกครั้ง หลังเป็นต้นเหตุที่ก่อให้เกิดการชุมนุมประท้วงอย่างรุนแรงตามท้องถนนในเมืองหลวงจนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อยแล้ว 10 ราย จากการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ชุมนุม และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 100 คน โดยประธานาธิบดีออร์เตกายื่นข้อเสนอกับกลุ่มผู้ประท้วงให้จัดการเจรจาหารือ เพราะการปฏิรูปเงินบำนาญจะมีผลบังคับใช้ตอนวันที่ 1 กรกฎาคม ดังนั้นจึงยังพอมีเวลาให้รัฐบาลและภาคเอกชนมาเจรจาหารือกันอีกครั้ง แต่บรรดาแกนนำกลุ่มธุรกิจโต้แย้งว่าตำรวจต้องยุติการใช้ความรุนแรงก่อน รวมถึงมอบเสรีภาพในการแสดงออกให้แก่ประชาชน ไม่งั้นจะไม่เข้าร่วมการเจรจา อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีออร์เตกากล่าวโทษฝ่ายค้านว่ายุยงก่อให้เกิดความรุนแรง และวางแผนจะล้มอำนาจรัฐบาลของเขา

การชุมนุมประท้วงที่เกิดขึ้นครั้งนี้ถือเป็นบททดสอบครั้งใหญ่ที่สุดของประธานาธิบดีออร์เตกา นับตั้งแต่ที่เขาขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศในปี 2007

related