svasdssvasds

“เคมบริดจ์ อนาลิติกา” เตรียมปิดกิจการแล้ว

“เคมบริดจ์ อนาลิติกา” เตรียมปิดกิจการแล้ว

บริษัทวิจัยข้อมูลทางการเมืองของอังกฤษที่ตกเป็นข่าวพบว่านำข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้เฟซบุ๊กไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต กำลังปิดกิจการลงแล้ว

เคมบริดจ์ อนาลิติกา บริษัทวิจัยข้อมูลเพื่อนำไปใช้ในด้านการเมืองและกลยุทธ์การหาเสียงเลือกตั้งจากประเทศอังกฤษ ที่กำลังตกเป็นข่าวพบว่านำข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้เฟซบุ๊กจำนวนมากถึง 87 ล้านคน ไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต กำลังปิดกิจการลงแล้ว โดยทางบริษัทระบุในแถลงการณ์ว่า ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาทางบริษัทตกเป็นจำเลยในข้อกล่าวหาหลายอย่าง และถึงแม้ว่าทางบริษัทจะยืนยันในการดำเนินงานที่ถูกต้องตามกฎหมายและมีจริยธรรม แต่การตีข่าวของสื่อได้ทำให้บริษัทสูญเสียความน่าเชื่อถือจนไม่มีลูกค้า และทำให้บริษัทไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ นอกจากนี้ในแถลงการณ์ยังระบุอีกว่าบริษัทแม่ของเคมบริดจ์ อนาลิติกา ก็กำลังดำเนินการยื่นขอสถานะล้มละลายอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนที่แล้วเคมบริดจ์ อนาลิติกา ออกมาแก้ข้อกล่าวหาว่า ทางบริษัทมีข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊กชาวอเมริกันจำนวน 30 ล้านคนเท่านั้น ซึ่งได้จากผู้สร้างแอพพลิเคชั่นควิซในเฟซบุ๊ก และทางบริษัทก็ไม่ได้ใช้ข้อมูลเหล่านั้นในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐด้วย

related