svasdssvasds

นายกฯคนใหม่มาเลเซียเข้าทำงานทำเนียบอย่างเป็นทางการ

นายกฯคนใหม่มาเลเซียเข้าทำงานทำเนียบอย่างเป็นทางการ

นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซียเดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่ที่ศูนย์ราชการแห่งใหม่ ใกล้กรุงกัลลาลัมเปอร์วันนี้ วันแรก และ คาดว่าจะมีการหารือร่วมกับข้าราชการอาวุโสหลายคน

นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย วัย 92 ปี  โบกมือทักทายกลุ่มผู้สื่อข่าวที่มารอทำข่าวด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ขณะเดินทางไปยังเมืองปูตราจายา  ศูนย์ราชการแห่งใหม่ของมาเลเซียภายใต้แนวคิดของนายมหาเธร์  ทางตอนใต้ของกรุงกัวลาลัมเปอร์  ท่ามกลางขบวนรถตำรวจอีกหลายคัน เพื่อเข้าทำงานวันนี้วันแรกอย่างเป็นทางการ ซึ่งคาดว่าจะมีการหารือร่วมกับข้าราชการอาวุโสหลายคน หลังจากที่เขาและพันธมิตรฝ่ายค้าน ‘แพค ออฟ โฮป หรือปากาตัน ฮาราปัน’ เอาชนะในการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ และยุติการปกครองประเทศมานานกว่า 6 ทศวรรษของแนวร่วมรัฐบาล บาริซาน นาซิออนนัลได้

ทั้งนี้  นายมหาเธร์เคยดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศมาเลเซียมาเป็นระยะเวลานานถึง 22 ปี ก่อนที่จะเกษียณตัวเองไปในปี 2003 แต่หลังจากที่ลงจากตำแหน่งแล้ว ปฏิเสธไม่ได้ว่า นายมหาเธร์ ยังคงมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเมืองอยู่ โดยเขามักวิพากษ์วิจารณ์การบริหารประเทศของรัฐบาลนายนาจิบ อดีตนายกรัฐมนตรี

ขณะเดียวกัน ช่วงสุดสัปดาห์ทีผ่านมา นายมหาเธร์ ออกมายอมรับว่า เขาเป็นคนสั่งให้ขึ้นบัญชีดำอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค และภริยา ไม่ให้เดินทางออกนอกประเทศ หลังมีรายงานระบุพบรายชื่อนายนาซิบในรายชื่อผู้โดยสารเที่ยวบินกรุงกัวลาลัมเปอร์-กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย พร้อมเปิดเผยว่า รัฐบาลชุดใหม่ของเขา มีหลักฐานที่มากเพียงพอจะเปิดการสืบสวนกรณีทุจริตและยักยอกเงินกองทุพพัฒนา วัน มาเลเซีย ดีเวลอปเมนต์ เบอร์ฮาด หรือวันเอ็มดีบี ที่ถูกเปิดโปงโดยสื่อสหรัฐฯเมื่อปี 2015

  นายกฯคนใหม่มาเลเซียเข้าทำงานทำเนียบอย่างเป็นทางการ

 

ส่วนความคืบหน้ากรณีนายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตรองนายกรัฐมนตรีที่ถูกต้องโทษจำคุกอยู่ขณะนี้ จะมีการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษวันนี้ และ คาดว่านายอันวาร์จะได้รับการปล่อยตัวอย่างเร็วที่สุด คือ พรุ่งนี้เช้า 

นายกฯคนใหม่มาเลเซียเข้าทำงานทำเนียบอย่างเป็นทางการ

มาดูสถานการณ์ตลาดหุ้นมาเลเซียกันบ้าง หลังจากที่ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดทำการนับตั้งแต่การเลือกตั้งในวันพุธที่ผ่านมา ล่าสุดวันนี้ ตลาดหุ้นมาเลเซียเปิดตัวในภาคเช้าร่วงลง 1.7 เปอร์เซ็นต์  ขณะที่ค่าเงินริงกิตร่วงลง 0.9 เปอร์เซ็นต์อยู่ที่ 3.9850 ริงกิต ต่อ   1 ดอลลาร์ ต่ำสุดในรอบ 4 เดือน

related