svasdssvasds

เอไอเอส - ทรู - ดีแทค ไม่ร่วมประมูลคลื่น 1800 เมกกะเฮิร์ต

เอไอเอส - ทรู - ดีแทค ไม่ร่วมประมูลคลื่น 1800 เมกกะเฮิร์ต

ค่ายสัญญาณโทรศัพท์เอกชน 3 ราย ประกาศไม่เข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ 1800 เมกกะเฮิร์ต โดยให้เหตุผลว่ามีคลื่นย่านความถี่สูงเพียงพอ

บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค ผู้ให้สัญญาณโครงข่ายคลื่นโทรศัพท์ค่ายล่าสุด ได้ส่งหนังสือแจ้งข้อมูลต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่าจะไม่เข้าร่วมการประมูลคลื่นความถี่ 1800 เมกกะเฮิร์ต ที่จัดขึ้นโดยสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.

ล่าสุด นายลาร์ส นอร์ลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดีแทค กล่าวว่า บริษัทได้พิจารณาการเข้าร่วมประมูลอย่างรอบคอบ โดยมีข้อสรุปถึงการถือครองคลื่นย่านความถี่สูง มีปริมาณเพียงพอที่จะรองรับการใช้งานดาต้าที่เติบโตขึ้นในอนาคต ซึ่งการประมูลในครั้งนี้คงหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ไม่เอื้อประโยชน์ให้บริษัทสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับลูกค้าและผู้ถือหุ้นได้ในระยะยาว และเตรียมพร้อมสำหรับมาตรการคุ้มครองลูกค้าเพื่อไม่กระทบการใช้งานจากกรณีสิ้นสุดสัมปทานคลื่นความถี่

ปัจจุบัน ดีแทคถือครองความถี่ย่าน 2100 เมกกะเฮิร์ต และมีคลื่นใหม่ความถี่ 2300 เมกกะเฮิร์ต ซึ่งเป็นคลื่นความถี่เดียวที่กว้างที่สุดในประเทศไทย ซึ่งถ้าหมดสัมปทานคลื่น 1800 เมกกะเฮิร์ต และสิ้นสุดระยะเวลาเยียวยาแล้ว ดีแทคยังมีคลื่นย่านความถี่สูงเพิ่มมากกว่าอีกเดิม 10 เมกกะเฮิร์ต จากคลื่นใหม่ 2300 เมกกะเฮิร์ต ที่จะนำมาให้บริการสำหรับคลื่นย่านความถี่สูงอย่างพอเพียง

ต่อมาทางเอไอเอส ได้ส่งหนังสือไม่ร่วมประมูลเช่นกัน โดยให้เหตุผลว่า หลักเกณฑ์และเงื่อนไข ไม่เหมาะสมกับการลงทุนและก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อบริษัท

 

ก่อนหน้านี้ ทรู เป็นรายแรกที่แจ้งเรื่อง ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ไม่ขอเข้าร่วมประมูล โดยให้เหตุผลว่า จำนวนคลื่นความถี่ที่ถือครองอยู่ 55 เมกะเฮิรตซ์ เพียงพอต่อการทำตลาด และเป็นค่ายเดียวที่มีคลื่นความถี่ทุกย่านและมากที่สุดในอุตสาหกรรม

related