svasdssvasds

มาตรการแบนพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้งทำธุรกิจในอินเดียกระทบหนัก

มาตรการแบนพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้งทำธุรกิจในอินเดียกระทบหนัก

การประกาศแบนถุงพลาสติกถือเป็นเรื่องใหญ่ในอินเดีย เพราะอาจส่งผลต่อธุรกิจร้านอาหาร รวมถึงอุตสาหกรรมพลาสติก โดยล่าสุด รัฐมหาราษฏระของอินเดียประกาศแบนพลาสติกใช้แล้วทิ้ง และมีการปราบปรามอย่างจริงจังแล้ว

เครือข่ายร้านอาหารที่เปิดแฟรนไชส์อยู่ทั่วโลก อย่าง  แมคโดนัลด์ และ สตาร์บัคส์ เป็นหนึ่งในหลายบริษัทที่ได้รับผลกระทบ หลังจากที่รัฐมหาราษฏระ ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของอินเดีย มีคำสั่งห้ามใช้พลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวทิ้ง  มีผลตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา ครอบคลุมตั้งแต่ถุงช็อปปิ้ง, ภาชนะบรรจุอาหารและอุปกรณ์เครื่องครัว ที่เป็นพลาสติก

เช่น บริษัท Hardcastle  Restaurants เจ้าของแฟรนไชส์แมคโดนัลด์ในรัฐมหาราษฏระกล่าวว่า ตอนนี้ เขาได้เริ่มใช้แก้วที่ทำมาจากกระดาษ, หลอดที่ทำจากแป้งข้าวโพด, และช้อนส้อมที่ทำจากไม้แล้ว แต่ทางร้านก็ยังคงถูกทางการปรับเงิน เพราะยังไม่สามารถหาฝาปิดแก้วเครื่องดื่มที่ไม่ใช่พลาสติกหรือสิ่งทดแทนอื่นๆ สำหรับการจัดส่งแบบดิลิฟเวอร์ลี่ได้

อันที่จริงแล้ว รัฐในอินเดียอย่างน้อย  25 จากทั้งหมด 29 รัฐประกาศห้ามใช้พลาสติกประเภทครั้งเดียวทิ้ง แต่ไม่ได้มีการบังคับใช้อย่างเคร่งครัด ขณะที่ทางการรัฐมหาราษฏระได้ยกเว้นการใช้พลาสติก อาทิ ขวดพลาสติกบรรจุยา หรือ นม รวมทั้งสินค้าพลาสติกอื่นๆเพื่อการส่งออก

มาตรการแบนพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้งทำธุรกิจในอินเดียกระทบหนัก

ทั้งนี้ เครือข่ายร้านอาหารในอินเดียที่ฝ่าฝืนกฎระเบียบในครั้งแรก จะถูกปรับเริ่มต้นที่ 73 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ ราว 2 พัน 4  ร้อยบาท และหากกระทำผิดเป็นครั้งที่สอง จะถูกปรับเพิ่มเป็น 367 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 1 หมื่น 2 พัน บาท และถ้าหากกระทำผิดต่อเนื่องอีกเป็นครั้งที่ 3 ก็อาจเผชิญโทษจำคุก โดยทางการระบุว่า เฉพาะวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเพียงวันเดียวสามารถเก็บค่าปรับจากผู้ฝ่าฝืนกฎรวมแล้วทั้งสิ้น  เกือบ 2 แสนบาท

ทั้งนี้ อย่างไรก็ตา การแบนพลาสติกนี้ ทำให้ภาคอุตสาหกรรมของอินเดียเตือนถึงผลกระทบ โดยสมาคมผุ้ผลิตถุงพลาสติกในอินเดียระบุว่า มาตรการนี้จะทำให้อุตสาหกรรมพลาสติกสูญรายได้ กว่า 2.2 พันล้านดลลาร์ และอาจส่งผลต่องานกว่าแสนตำแหน่ง

เมื่อเดือนที่ผ่านมา นายนเรนทร โมที นายกรัฐมนตรีอินเดีย เรียกพลาสติกว่าเป็นภัยคุกคามต่อมนุษยชาติ พร้อมให้คำมั่นว่ารัฐบาลของเขาจะกำจัดพลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวทิ้งทั่วประเทศให้ได้ภายในปี 2022

รายงานขององค์กรอนุรักษ์ท้องทะเล Ocean Conservancy เปิดเผยว่า แต่ละปีมีขยะพลาสติกราว 8 ล้านตันถูกทิ้งลงสู่มหาสมุทรทั่วโลก เท่ากับว่า ในทุกๆนาทีของแต่ละวันมีการทิ้งขยะพลาสติกประมาณ 1 รถบรรทุกลงสู่ทะเล  และหากยังเป็นแบบนี้ต่อไป จำนวนขยะพลาสติกในมหาสมุทรทั่วโลกจะเพิ่มเป็น 250 ล้านตันภายในปี 2025   และมหาสมุทรอาจมีพลาสติกมากกว่าปลาภายในปี 2050

related