svasdssvasds

แจ๊ค หม่า เตรียมเกษียณออกจากตำแหน่งประธานอาลีบาบาจันทร์นี้

แจ๊ค หม่า เตรียมเกษียณออกจากตำแหน่งประธานอาลีบาบาจันทร์นี้

แจ๊ค หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน เตรียมเกษียณตัวเองจากบริษัทวันจันทร์นี้

หนังสือพิมพ์นิวยอร์คไทม์สตีพิมพ์บทสัมภาษณ์ แจ๊ค หม่า มหาเศรษฐีจีน ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัทอาลีบาบา ระบุว่า แจ๊ค หม่า จะลาออกจากตำแหน่งประธานบริษัทอาลีบาบาวันจันทร์นี้ ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดอายุครบ 54 ของเขาพอดี เพื่อทุ่มเทเวลาให้กับงานการกุศลด้านการศึกษาแทน แต่เขาจะยังคงนั่งอยู่ในบอร์ดบริหารบริษัทเพื่อคอยชี้แนะแนวทางให้อาลีบาบาต่อไป

แจ๊ค หม่า ให้สัมภาษณ์ว่า การเกษียณของเขานั้นไม่ใช่ตอนจบของศักราช แต่เป็นการเริ่มต้นของศักราชใหม่ ซึ่งเขาจะได้ใช้เวลาทุ่มเทให้กับการศึกษา ซึ่งเป็นเรื่องที่เขารัก

แจ๊ค หม่า เคยเป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษมาก่อน ก่อนที่จะมาก่อตั้งบริษัทอาลีบาบาในปี 1999 และพัฒนาบริษัทจนกลายเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของโลกที่มีมูลค่า 420,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่ แจ๊ค หม่า เองก็กลายเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของจีนด้วยมูลค่าทรัพย์สินรวม 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

อาลีบาบา เริ่มต้นด้วยการเป็นตลาดขายส่งออนไลน์สำหรับการค้าขายระหว่างบริษัท แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จมากจนกระทั่งเปิดตัว เถาเป่า เวบค้าปลีกออนไลน์ในปี 2003 ต่อมาไม่นานอาลีบาบาได้เปิดตัวระบบชำระเงินออนไลน์ อาลีเพย์ จนกลายเป็นสิ่งที่เปลี่ยนวิถีการจับจ่ายของชาวจีน นำเข้าสู่สังคมไร้เงินสดของจีนในปัจจุบัน

related