svasdssvasds

ดราม่าคอนโด-วัดตีระฆัง 'มหาไพรวัลย์' มีทางออก

ดราม่าคอนโด-วัดตีระฆัง 'มหาไพรวัลย์' มีทางออก

พระมหาไพรวัลย์ ชี้ ยุคสมัยเปลี่ยน คุณค่าทางวัฒนธรรมบางเรื่องไปด้วยกันไม่ได้ แนะสองฝ่ายหาทางออกร่วมกัน

จากกรณีที่มีการร้องเรียนไปยังสำนักงานเขตว่า วัดไทร เขตบางคอแหลม พระราม 3 ตีระฆังส่งเสียงดังรบกวน เวลา 03.30 น.-04.00 น. ของทุกวัน สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้พักอาศัยในบริเวณใกล้เคียง (อ่านข่าว: คอนโดหรูร้องเขต! สั่งวัดเก่า 300 ปี ตีระฆังเบาๆ รบกวนเวลานอน)

โดยทางวัดไทรได้ชี้แจงถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า ได้รับหนังสือร้องเรียนกรณีดังกล่าวตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา โดย ทางวัดได้ตีระฆังตามประเพณีในตอนเช้า เพื่อให้พระสงฆ์ออกมาศาสนกิจประจำวัน ซึ่งก็ไม่ได้ตีรัว แต่ตีเป็นจังหวะ ซึ่งหลังมีการร้องเรียนทางวัดก็ได้หยุดตีระฆังแล้ว

พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระภิกษุวัดสร้อยทอง กรุงเทพฯ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก แสดงความเห็นในเรื่องนี้ โดยระบุว่า ยุคสมัยเปลี่ยน บริบทเปลี่ยน อะไรหลายอย่างมันก็เปลี่ยนไปด้วยนะ คุณค่าทางวัฒนธรรมบางเรื่องมันก็ไปด้วยกันไม่ได้ อย่างเรื่องการตีระฆังนี่ก็เหมือนกัน ถ้าเป็นในชนบท เรื่องนี้จะไม่มีปัญหาอะไรเลย พระบ้านนอกบางวัด ตีสี่ตีห้า ต้องตื่นมาตีระฆังนะ เพื่อเผดียงสงฆ์ทำวัตรสวดมนต์ แล้วชาวบ้านเขาก็ไม่เดือดร้อน เพราะคนโบราณสมัยก่อนตีห้าเขาก็ลุกขึ้นมาหุงข้าวแล้ว พระตีระฆังก็ได้ประโยชน์ด้วย ถือเป็นการปลุก บางที่คนก็ชอบนะ เสียงกลองเสียงระฆัง เวลาเขาได้ยิน เขาก็ถือว่าเป็นบุญที่จะได้อนุโมทนา เพราะเป็นสัญญาณว่า พระเณรทำวัตรสวดมนต์แล้ว

แต่ในสังคมเมือง คนกับพระห่างกันมาก วัดกับตึกห่างกันมาก มันก็เลยไม่มีสำนึกในเรื่องของการถ้อยทีถ้อยอาศัย วิถีชีวิตผู้คนก็เปลี่ยนไป คนหลากหลายศาสนา น่าเห็นใจอยู่ บางคนทำงานมาก็อยากจะนอนให้เต็มที่ แต่ที่จริงมันอนุเคราะห์กันได้นะ หาทางออกร่วมกันได้ ดูที่ความจำเป็นมากน้อยของการต้องตีระฆังและผลกระทบที่จำนวนผู้คนในคอนโดได้รับ ตอนโรงเรียนโยธินบูรณะกับคอนโดทหารย้ายมาใหม่ใหม่ พระเณรที่วัดอาตมาก็ต้องใช้ขันติคุณทั้งนั้น ทั้งฝุ่น ทั้งเสียงตอกเสาเข็มทั้งกลางคืนกลางวัน หาความสงบไม่ได้เลย

https://www.facebook.com/PhramahaPaiwan/posts/2138363043096992?__xts__%5B0%5D=68.ARAXXd385R9YSg9Bydm5j8U9v-eihxkEQvJfEOcbtEPIfHlC_tAtCnulLW6uHc8V_UI7Rq9_oVq-ThzKRaxYd_A6eC5uZEBdJzTOKJdTL8EHbhdb8mhmrLzO6AAS8HlLNYKOcKHATMvOLPpvCle0_nIdnqsxBQ-ZW_6clOKBYgay2jygCQ8TkA&__tn__=-R

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : เจ้าอาวาสวัดไทร ยัน!ตีระฆังเบาลง วอน เขตควรตรวจสอบข้อเท็จ[คลิป]

คอนโดหรูร้องเขต! สั่งวัดเก่า 300 ปี ตีระฆังเบาๆ รบกวนเวลานอน

หยุดตีระฆังแล้ว "วัดไทร" แจงดราม่าร้องทำเสียงดังรบกวนคอนโดหรู

วัด - คอนโด ย้อนดูปมขัดแย้ง ตีระฆังเสียงดัง

"ศรีสุวรรณ" ชี้วัดตีระฆังไม่ผิด!

วัด - คอนโด ย้อนดูปมขัดแย้ง ตีระฆังเสียงดัง

เพชร กรุณพล วอน อย่าเหมารวมทั้งคอนโด"แค่ปลาเน่าตัวเดียว" ร้องเรียนระฆังวัดไทร

related