svasdssvasds

นายกสมาคมฯ เชื่อ นโยบายลดค่าน้ำมันให้วิน จยย. อยู่ไม่นาน ลดค่าโดยสารไม่ได้

นายกสมาคมฯ เชื่อ นโยบายลดค่าน้ำมันให้วิน จยย. อยู่ไม่นาน ลดค่าโดยสารไม่ได้

'เฉลิม ชั่งทองมะดัน' ลั่น รัฐลดค่าน้ำมันช่วยวิน 450 บาทต่อเดือน ไม่ตอบโจทย์ แก้ปัญหาวินไม่ได้

จากกรณีที่รัฐบาล เตรียมออกมาตรการอุดหนุนราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ในอัตราลิตรละ 3 บาท เพื่อช่วยลดต้นทุนให้กับกลุ่มจักรยานยนต์รับจ้าง ที่มีอยู่ประมาณ 100,000 คันทั่วประเทศ โดยกำหนดให้ส่วนลด ไม่เกิน 5 ลิตรต่อวัน คิดเป็นเงินส่วนลด 15 บาทต่อวัน หรือ 450 บาทต่อเดือน โดยต้องเป็นผู้มีใบอนุญาตขับจักรยานยนต์รับจ้าง และเป็นผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั้น

นายเฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย กล่าวกับ ‘ทีมข่าวสปริงนิวส์’ ถึงมาตรการดังกล่าวว่า หากรัฐบาลกำหนดเงื่อนไขว่าผู้ที่จะได้รับส่วนลด ต้องเป็นผู้ที่มีใบอนุญาตขับจักรยานยนต์รับจ้าง และเป็นผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เชื่อว่า จักรยานยนต์รับจ้างที่จดทะเบียนในกรุงเทพฯ ทั้งหมดราว 120,000 คน ในจำนวนนี้จะมีผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไม่ถึง 10% เพราะจากการสอบถามจากสมาชิกที่ไปลงทะเบียนบัตรสวัสดิการฯ มีจำนวนมากที่ไม่เข้าเกณฑ์

“ยกตัวอย่างที่วินผมมีสมาชิก 364 คน ถือบัตรสวัสดิการฯ ไม่ถึง 10 คน ดังนั้น หากเอาเงื่อนไขดังกล่าวมาเป็นเกณฑ์ เชื่อว่าวินที่อยู่ในกรุงเทพจะได้รับประโยชน์น้อย ขณะที่วินในต่างจังหวัดอาจเข้าเงื่อนไขมากกว่า ประโยชน์ตรงนี้จึงไม่ตอบโจทย์กลุ่มวินมอเตอร์ไซค์ในกรุงเทพ”

นายเฉลิม กล่าวต่อว่า ส่วนตัวมองว่า มาตรการอุดหนุนค่าน้ำมัน 450 ต่อเดือน ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาของกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์ที่แท้จริง เพียงแต่ช่วยให้เติมน้ำมันราคาถูกลง แต่ในภาพรวมกลับกลายเป็นประเด็นทางสังคมให้กับกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์ เพราะผู้โดยสารผู้บริโภคเองก็เกิดคำถามตามมาว่า ถ้าวินได้ลดราคาน้ำมัน จะลดราคาค่าโดยสารด้วยหรือไม่ กลายเป็นประเด็นซ้อนขึ้นมาอีก ฉะนั้น หากรัฐบาลอยากดูแลเรื่องราคาน้ำมัน ก็อยากให้ประชาชนทั่วไปได้รับสิทธิ์เช่นเดียวกัน ให้มีสิทธิเท่าเทียมกัน 

เมื่อถามย้ำอีกว่า หากได้ลดค่าน้ำมัน 450 บาทต่อเดือน จะสามารถลดค่าโดยสารให้กับประชาชนได้หรือไม่  นายเฉลิม กล่าวว่า คงไม่สามารถลดได้ เพราะต้องเข้าใจว่านโยบายรัฐไม่ใช่จะอยู่ตลอดไป มีรัฐบาลใหม่เข้ามาก็สามารถยกเลิกได้ การจะปรับราคาขึ้น-ลง จึงไม่ใช่เรื่อง   

อย่างไรก็ตาม นายเฉลิม กล่าวด้วยว่า สิ่งที่กลุ่มวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง อยากให้ภาครัฐเข้ามาดูแล คือเรื่องความเป็นอยู่ การเข้าถึงแหล่งเงินทุน ปัญหามาเฟียที่ปัจจุบันยังคงมีอยู่ รวมถึงการยกระดับอาชีพ เช่น ให้ทุกวินมีแอปพลิเคชันเป็นของตนเอง ตรงนี้เชื่อว่า จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องการวิวาทระหว่างกลุ่มวินกับกลุ่มแกร็บไบค์ และปัญหาเรื่องค่าโดยสารได้ เพราะแอปฯ จะช่วยระบุระยะทาง คำนวณราคาได้ชัดเจน เป็นต้น

นายกสมาคมฯ เชื่อ นโยบายลดค่าน้ำมันให้วิน จยย. อยู่ไม่นาน ลดค่าโดยสารไม่ได้

related