svasdssvasds

เชื้อโรคดื้อยาซุปเปอร์บักจะคร่าชีวิตล้านคนภายในปี 2050 [คลิป]

เชื้อโรคดื้อยาซุปเปอร์บักจะคร่าชีวิตล้านคนภายในปี 2050 [คลิป]

ผู้เชี่ยวชาญออกคำเตือนว่าจะมีคนเสียชีวิตจากเชื้อโรคดื้อยาที่เราเรียกว่า “ซุปเปอร์บัก” หลายล้านคนภายในปี 2050 หากประชาคมโลกยังไม่รีบเปลี่ยนพฤติกรรม

องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ หรือ โออีซีดี ออกคำเตือนอันตรายต่อสาธารณสุขถ้าประเทศทั้งหลายยังไม่มีการเพิ่มมาตรการทางสุขลักษณะและลดการใช้ยาปฏิชีวนะ ระบุว่าประชาชนหลายล้านคนอาจเสียชีวิตจาก ซุปเปอร์บัก ภายในปี 2050 และค่าใช้จ่ายในการรักษาอาการติดเชื้อโรคเหล่านี้จะสูงถึง 3,500 ล้านเหรียญต่อปี ซึ่งที่ผ่านมาประเทศส่วนใหญ่ก็ใช้งบประมาณถึงร้อยละ 10 ไปกับการรักษาอาการจากเชื้อโรคดื้อยาเหล่านี้อยู่แล้ว

เชื้อ ซุปเปอร์บัก หมายถึงเชื้อดื้อยาที่รุนแรงมาก และดื้อยาปฏิชีวนะเกือบทุกชนิด ซึ่งคำว่าซุปเปอร์บักที่ใช้กันอยู่แพร่หลายตอนนี้จะหมายถึงเชื้อแบคทีเรียเป็นหลัก ทั้งนี้เพราะแบคทีเรียสามารถกลายพันธุ์ได้ง่าย ซุปเปอร์บักกลายพันธุ์จนสามารถย่อยทำลายยาปฏิชีวนะได้ จึงทำให้ยาหมดประสิทธิภาพ และยิ่งมนุษย์บริโภคยาปฏิชีวนะมากขึ้น ไม่แค่ทานยาโดยตรง แต่ผ่านการบริโภคเนื้อสัตว์ที่ได้รับยาปฏิชีวนะ ก็จะทำให้แบคทีเรียสามารถพัฒนาการต่อต้านยาเหล่านี้ได้มากขึ้นอีก

รายงานของโออีซีดีระบุว่า ประเทศที่มีรายได้ต่ำถึงปานกลางอย่าง อินโดนีซีย บราซิล และรัสเซีย มีอัตราการดื้อยาปฏิชีวนะอย่างน้อย 1 ชนิดสูงถึง 60 เปอร์เซ็นต์ และยังคาดการณ์ว่าอัตราการติดเชื้อซุปเปอร์บักจะสูงกว่าทุกวันนี้ 4 ถึง 7 เท่าภายในปี 2030 และวิธีการเดียวที่จะแก้ปัญหาครั้งนี้คือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในภาคสาธารณสุข ปรับมาตรการทางสุขลักษณะทั้งในโรงพยาบาลและคลินิก และย้ำให้เจ้าหน้าที่ล้างมือและปฏิบัติตามระเบียบความปลอภัยอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ยังแนะนำว่าการต่อสู้กับเชื้อดื้อยาจะทำได้ง่ายขึ้นด้วยการทำเทสต์หาเชื้อว่าเป็นซุปเปอร์บักหรือไม่ที่เร็วขึ้นกว่าเดิม

related