svasdssvasds

กรองสักนิดก่อนแชร์!! หนักกว่า “ปาบึก” ก็ “ข่าวมั่ว” นี่แหละ

กรองสักนิดก่อนแชร์!! หนักกว่า “ปาบึก” ก็ “ข่าวมั่ว” นี่แหละ

ขณะนี้ชาวเน็ตต่างใช้โซเขียล ในการส่งข้อมูลข่าวสารให้บรรดาครอบครัว ญาติพี่น้อง และเพื่อนๆ มีข้อมูล ภาพถ่ายและคลิปจำนวนมากว่อนอยู่ในโลกออนไลน์ ขณะเดียว มีบางคนไม่แน่ชัดในเจตนา หรือประสงค์ร้ายในการนำข่าวสารเก่า ที่ไม่ใช่เหตุการณ์พายุโซนร้อนปาบึก มาเผยแพร่โดยระบุว่าเป็นเหตุการณ์เลวร้ายที่เกิดขึ้น

ตัวอย่าง คลิปแรก เป็นพายุฤดูร้อน ที่สกลนคร เมื่อ 8 มี.ค.2561

กรองสักนิดก่อนแชร์!! หนักกว่า “ปาบึก” ก็ “ข่าวมั่ว” นี่แหละ กรองสักนิดก่อนแชร์!! หนักกว่า “ปาบึก” ก็ “ข่าวมั่ว” นี่แหละ

ภาพเก่า โพสต์เมื่อ 15 ธ.ค.2561

กรองสักนิดก่อนแชร์!! หนักกว่า “ปาบึก” ก็ “ข่าวมั่ว” นี่แหละ กรองสักนิดก่อนแชร์!! หนักกว่า “ปาบึก” ก็ “ข่าวมั่ว” นี่แหละ

 

เพราะหนักกว่าปาบึก ก็คือ”ข่าวมั่ว” ไม่เป็นความจริง บิดเบือนนี่แหละ ขอให้ กลั่นกรองกันสักนิด ก่อนส่งต่อหรือแชร์ในวงกว้าง ไม่เช่นนั้น อาจมีความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550

ปัญหานี้ รัฐบาลได้ประกาศเตือนผ่านโซเชียล ในแพลตฟอร์มต่างๆ เตือนประชาชน อย่าส่งต่อข้อมูลข่าวลวง ภาพเก่า จนสร้างความตื่นตระหนกให้แก่ประชาชนในสถานการณ์รับมือพายุโซนร้อน "ปาบึก" หากฝ่าฝืน มีความผิดฐาน นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ตามมาตรา 14 (2) ของ พระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ส่วนผู้ประสบภัย ที่ต้องการความช่วยเหลือ โทร. 191 หรือ 1599

โดยพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า กรณีที่ปัจจุบันมีการส่งต่อภาพเหตุการณ์พายุที่เป็นภาพเก่า ภาพจากต่างประเทศ และมีการบิดเบือนข้อมูลอันเป็นเท็จ ผ่านทางโซเชียลมีเดีย ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ได้สั่งการให้หน่วยที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังและตรวจสอบแล้ว หากพบเข้าข่ายความผิด จะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด พร้อมกล่าวแช่งผู้ที่กระทำการในลักษณะดังกล่าว เนื่องจากมองว่า เป็นการสร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชน

ด้านนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพ กล่าวว่า จากสถานการณ์ภัยพิบัติมีผลกระทบต่อสภาพจิตใจคนในพื้นที่ อาจเกิดภาวะเครียด วิตกกังวล ดังนั้น การป้องกันโดยเตรียมความพร้อมรับมือล่วงหน้าทั้งตนเอง ครอบครัว ดีที่สุด และขออย่าตื่นตระหนก ให้มีสติในการรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะให้ระมัดระวังข่าวปลอม ที่อาจทำให้ตื่นตระหนก

related