svasdssvasds

“ฉาย บุนนาค” เปิดตัวคุมทัพเนชั่นฝ่าพายุธุรกิจสื่อ ลั่นไม่รับเงืนเดือนจนกว่าองค์กรจะมีกำไร

“ฉาย บุนนาค” เปิดตัวคุมทัพเนชั่นฝ่าพายุธุรกิจสื่อ ลั่นไม่รับเงืนเดือนจนกว่าองค์กรจะมีกำไร

การประชุมคณะกรรมการบริษัทเนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG วันที่ 11 ม.ค.2562 มีมติแต่งตั้ง นายฉาย บุนนาค ดำรงตำแหน่งกรรมการ รองประธานกรรมการ และประธานกรรมการบริหาร โดยให้มีผลทันที

นายฉาย เปิดเผยว่า ปัญหาของกลุ่มเนชั่นคืออยู่ในธุรกิจสื่อที่ถดถอยและยากลำบาก กลุ่มเนชั่นมีทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ มีแนวโน้มรายได้ลดลง ธุรกิจทีวีดิจิทัล เผชิญปัญหาต้นทุนค่าใบอนุญาตที่สูงเกินจริง ด้านธุรกิจนิวมีเดีย มีแนวดน้มเติบโตดี แต่รายได้ยังไม่สามารถทดแทนรายได้จากสิ่งพิมพ์  ซึ่งเป็นโจทย์ท้าทายในการบริหาร

เครือเนชั่นดำเนินธุรกิจมาถึง 47 ปี ไม่ใช่เป็นเพียงบริษัททดำเนินธุรกิจสื่อ แต่เป็นสถาบันที่พึ่งให้ประชาชน ซึ่งต้องรักษาให้องค์กรเดินหน้าต่อไป ในการเสนอข่าวที่น่าเชื่อถือ ควบคู่กับการปรับตัวรองรับการเปลี่ยนแปลง การอยู่รอดให้ได้ในธุรกิจสื่อที่กำลังถดถอยคอนเทนท์ต้องมีความน่าเชื่อถือพร้อมกับการปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีและกลุ่มเป้าหมายซึ่งจะเห็นได้ว่ากลุ่มเนชั่นหลังจากมีการเปลี่ยนแปลงองค์กรครั้งใหญ่ไปแล้วยังมีปัญหาหนี้ที่ต้องแก้ไขพร้อมๆกับการปรับโครงสร้างธุรกิจ

สำหรับโครงสร้างธุรกิจที่ปรับไปแล้วแบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือ 1. ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ มีทั้งหมด 3 ฉบับ คือกรุงเทพธุรกิจ คมชัดลึก และเดอะเนชั่น ตั้งเป้ารายได้ปีนี้รวมที่ 700 ล้านบาท 2.ธุรกิจทีวี 2 ช่อง ตั้งเป้ารายได้ 1,100 ล้านบาท จากช่อง เนชั่น 22 500 ล้านบาท และช่อง NOW 26 อีก 600 ล้านบาท 3.ธุรกิจดิจิทัลเป็นงานที่ยากที่จะตั้งเป้าหมายในปีนี้เพราะรายได้แฝงรวมอยู่ในแต่ละสื่อที่เนชั่นมีอยู่แล้วแต่รายได้ต้องหาช่องทางที่ดีที่สุด 4. ธุรกิจอีเวนท์ แบ่งเป็นส่วน 2 คือคงงานที่กลุ่มเนชั่นดำเนินการอยู่แล้ว และนำโครงการเดิมมาปัดฝุ่นใหม่ อาทิ งานสัมมนา ดินเนอร์ทอล์ก ปั่นจักรยาน งานวิ่ง  ฯลฯ

รายได้ทั้งกลุ่มเนชั่นในปี 2562 อยู่ที่ 2,000 ล้านบาท ไม่เกินความสามารถเพราะปัจจุบันธุรกิจเลี้ยงตัวเองได้ มีกำไรได้ แต่ด้วยภาระหนี้สินสะสม1,100 ล้านบาท อยู่ระหว่างการเจรจากับ 9 สถาบันการเงินเจ้าหนี้ ควบคู่ไปกับการเพิ่มทุน ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากกลุ่มผู้ถือหุ้นแล้ว โดยคาดว่าการเจรจากับเจ้าหนี้จะได้ข้อยุติภายในไตรมาสแรกปีนี้ และน่าจะดำเนินการเพิ่มทุนในช่วงไตรมาส 2

 

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริหาร ยังมีการแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนองค์กร 13 คน ประกอบด้วย นายฉาย บุนนาค นายสมชาย มีเสน นส.วรางคณา กัลยาณประดิษฐ์ นายมัธยา โสถานนท์ นางเนตรนภา ภูษิตตานนท์ นายศุภวัฒน์ สงวนนาม นายฉัตรชัย ภู่โคกหวาย นายพรประยูร อิศรศักดิ์ ณ อยุะยา นางลักขณา รัตน์วงศ์สกุล นายวีระศักดิ์ พงศ์อักษร นายประกิต ชมภูคำ นส.เอี่ยมศรี บุญหชัยรัตน์ และนส.นัฐวรา แสงวารินทร์

related